Ngày 20/10, tại huyện Quang Bình, Hà Giang, Công ty cổ phần thủy điện Sông Bạc, đơn vị chủ đầu tư công trình cung các nhà thầu đã làm lễ ngăn sông, đánh dấu điểm mốc quan trọng trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Sông Bạc.



Công trình có công suất lắp máy 42MW, gồm 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân hơn 166 triệu kWh/năm. Tổng vốn đầu tư của công trình là gần 1.300 tỷ đồng, trong đó 80% là vốn của Nhật Bản, do Ngân hàng SMBC tài trợ với số tiền 50 triệu USD.

Hiện dự án đã giải ngân đợt 1 là 30 triệu USD. Đây là một trong những dự án thủy điện có quy mô vừa tiêu biểu của cả nước trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài, xây dựng gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường, rừng đầu nguồn.



Theo ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Bạc, một trong những lý do thu hút được đầu từ nước ngoài vào dự án nhờ sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng của cũng như tiến độ, chất lượng được đẩy nhanh, bình thường dự án thủy điện có quy mô như thủy điện Sông Bạc cần thời gian 3 năm để hoàn thành nhưng dự án này chỉ cần 1 năm là có thể tiến hành ngăn sông và thêm 1 năm nữa để phát điện.

Phát biểu tại lễ ngăn sông, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, khi hoàn thành, công trình này không chỉ cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, nộp ngân sách Nhà nước mà còn tạo việc làm, góp phần phát triển công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch kinh tế của huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.
 

Khởi công từ tháng 9/2010, để phục vụ ngăn sông, chủ đầu tư, các nhà thầu đã tiến hành nhiều công việc như đào đắp hơn 25.000 m3 đất đá, đổ bê tông cốt thép khoảng 46.000m3, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%. Theo tiến độ, tổ máy số 1 của thủy điện Sông Bạc sẽ đóng điện vào tháng 10/2012 và tổ máy số 2 vào tháng 12/2012.

PV