Nghịch lý trên thị trường xe không chỉ diễn ra với sản phẩm ô tô, ngay cả phương tiện được người Việt sử dụng nhiều nhất cũng không thoát khỏi cảnh chợ chiều vào những ngày cuối năm.
TIN BÀI KHÁC
Chung cư mini thời “tấc đất, tấc vàng”
"Thuốc bổ" chết người đầy chợ quê
Mẫu xe của Tăng Thanh Hà ra bản giá mềm tại VN
Xôn xao tin đồn quẩy nóng làm từ… bột giặt
Đồ khô đậm đặc chất bảo quản
Hết thời làm giá
Khảo sát tại một số cửa hàng tại TP.HCM, nhận thấy hầu hết các dòng xe tay ga sản xuất trong nước đều giảm giá mạnh thậm chí là thấp hơn cả mức giá niêm yết của công ty. Cụ thể, mẫu xe tay ga Honda Air Blade 2011 từng một thời là “cơn sốt” tại Việt Nam với mức giá trên dưới 50 triệu đồng thì chỉ sau vài tháng, một vài HEAD đã phải bán xe này với mức giá bằng với niêm yết của Honda Việt Nam hoặc thậm chí là rẻ hơn.
Honda AirBlade không còn "hot" như xưa |
Honda PCX sau khi được nhà sản xuất tăng giá gần 10 triệu đồng/chiếc, đẩy giá bán ở các đại lý lên hơn 60 triệu đồng/chiếc (giá đề xuất là 59 triệu đồng), hiện nay dao động từ 57-58 triệu đồng/chiếc. Honda Vision sau một thời gian “làm giá” cũng đang dần trở lại vạch xuất phát.
“Chạy đua” cùng Honda, hãng SYM cũng giảm giá mạnh một số dòng xe. Xe Attila Elizabeth (phiên bản thường) vẫn giữ giá 30 triệu đồng/chiếc trong khi dòng EFI (phun xăng điện tử) giảm từ 38,5 triệu đồng xuống còn 36 triệu đồng/chiếc (phanh đĩa) và 34 triệu đồng/chiếc (phanh đùm).
Hãng Yamaha cũng giảm giá xe Nouvo còn 36,5 đến 38 triệu đồng/chiếc. Riêng Yamaha Exciter 2011 vốn bị đại lý đẩy giá cao hơn so với giá đề xuất gần chục triệu đồng, hiện tại đang tiếp tục leo thang lên tới 51 triệu đồng/chiếc, cao hơn 5 triệu đồng so với giá bán lẻ tháng trước.
Khách hàng dần quay trở lại vị trí …thượng đế
Trước nay, khi thị trường chỉ lác đác vài mẫu xe tay ga “hot” thì người dân cũng đua nhau “tậu” về cho “bằng bạn bằng bè” nên các đại lý được dịp lấn lướt. Trong thời gian qua, hàng loạt các mẫu tay ga mới ra mắt giúp phân chia thị trường đồng đều hơn, đồng thời đời sống kinh tế khó khăn khiến những mẫu xe “hot” không còn được chú ý như trước.
Khách hàng quay trở lại vị trí "thượng đế" của mình |
Theo báo Khánh Hòa, ông Trần Văn Phong - chủ cửa hàng xe máy trên đường Trần Quý Cáp, Nha Trang than thở: “Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên thị trường xe máy rơi vào cảnh ảm đạm. Có khi cả tuần, cửa hàng chúng tôi không bán được chiếc xe nào”. Ông Phong cho rằng, nếu khách hàng có nhu cầu mua xe tay ga thì đây là thời điểm thuận lợi để mua được xe với giá tốt.
Chẳng phải chầu chực “có tiền mà không mua được xe” như thời gian trước, anh Cường – một khách hàng vừa mua chiếc Honda Air Blade tại TPHCM cho biết : “chưa bao giờ đi mua xe Honda Air Blade lại dễ dàng và được nhân viên đại lý cưng chiều như bây giờ, không những thế lại bán đúng giá và có xe ngay chứ không còn phải chờ như trước”.
Sự thật là trong những năm gần đây, người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn nhiều so với giá trị thực của sản phẩm để được sở hữu những chiếc xe đang “sốt”. Chính tâm lý này của khách hàng đã tạo cơ hội “làm giàu” cho các đại lý và khiến nhân viên bán hàng trở nên “chảnh”. Tuy nhiên hiện nay, khi người dân “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu và dứt khoát “quay lưng” với những sản phẩm đội giá cao vô lý, thì các đại lý bán xe bây giờ không còn cách nào khác là bán xe đúng giá và phục vụ những “thượng đế” tối đa.
Thế mới biết, khách hàng Việt chính là những người góp phần tạo nên “thói hư tật xấu” cho các đại lý xe máy. Không biết trong những năm qua, người tiêu dùng đã tự nguyện “cho không” bao nhiêu tiền để “tậu” những chiếc xe “hot”?
(Theo VnMedia)