Thay vì lựa chọn cửa gỗ ở các cơ sở thủ công với cấu tạo đơn giản, tiến độ chậm, khách hàng kỹ tính bắt đầu nhắm các sản phẩm "made in Viet Nam" theo công nghệ nước ngoài, phong cách đa dạng, hợp khí hậu Việt, giá cả lại cạnh tranh.

Hạng mục "kén chọn" nhất

Dù công trình kiến trúc có kiểu dáng cổ điển hay hiện đại thì cửa gỗ vẫn là chất liệu thân thiện hơn cả so với những nguyên liệu làm cửa khác. Theo KTS Nguyễn Đình Thắng, cửa gỗ được nhiều gia đình lựa chọn thay vì cửa sắt, cửa nhôm...bởi đặc tính sang trọng, hiện đại. Cửa gỗ vừa tinh tế, vừa mang vẻ đẹp gần gũi, có thể kết hợp hài hoà với bất kỳ không gian và chất liệu nào.
Cửa gỗ Eurowindow
Hiện ở nước ta có khoảng 2.700 công ty sản xuất nội thất gỗ, bao gồm cả cửa gỗ và hàng nghìn xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất nhỏ lẻ trên khắp cả nước. Với sự phát triển của ngành công nghiệp gỗ, sản phẩm cửa gỗ ngày càng được thị trường ưa chuộng và được người tiêu dùng quan tâm, trong đó các sản phẩm cửa gỗ được sản xuất từ miếng tấm lớn được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, việc lựa chọn cửa gỗ không hề đơn giản.

Anh Mạnh Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội) mới mua một bộ cửa gỗ cho ngôi nhà mới tại một cửa hàng đồ gỗ ở Cầu Diễn, Hà Nội, niềm vui tân gia chưa được trọn vẹn bởi chưa đầy 4 tháng sử dụng, các cánh cửa này đã có biểu hiện xệ cánh và bạc màu. Anh Hùng cho biết: "Mặc dù đã lựa chọn và tính toán kỹ, chủ hàng đảm bảo các sản phẩm bền đẹp nhưng chất lượng thực sự lại rất tệ..."

Lý giải điều này, theo KTS Thắng, với sản phẩm gỗ chỉ được xử lý thô sơ với phụ kiện đơn giản dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Ngay cả những cửa gỗ có chất liệu gỗ chắc, khả năng chịu nén, kháng mọt cao như Đinh, Lim, Sến, Táu, Nghiến... vẫn có thể co ngót hay nứt vì độ ẩm, thời tiết, nhất là trong điều kiện nóng ẩm của khí hậu Việt Nam. Thực tế, thị trường cửa gỗ hiện nay rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, giá cả, xuất xứ và cả... chất lượng!

Chọn mặt gửi vàng

Theo khảo sát của PV VietNamNet, các loại cửa gỗ được ưa chuộng hiện nay như Lim, Dổi, Sồi phần lớn nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là Nam Phi, Lào...có giá khá cao. Mức giá trung bình hiện nay, loại cửa panô đặc gỗ Lim là 2.230.000 đồng/m2, gỗ Dổi 1.750.000 đồng/m2, gỗ Sồi 1.300.000 đồng/m2, loại panô kính rẻ hơn khoảng 150.000 đồng/m2. Chi phí này gồm cả sơn hoàn thiện, vận chuyển, lắp đặt, chưa tính phụ kiện như bản lề, tay kéo, khoá cửa....

Tuỳ vào chất lượng mà các phụ kiện này có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Cộng thêm chi phí nhân công 1,5 công/m2; tiền khuôn (khuôn Lim kép khoảng 750.000đồng/m2, khuôn Lim đơn là 550.000 đồng/m2; khuôn Chò kép 680.000 đồng/m2, khuôn Chò đơn 450.000 đồng/m2) và nẹp khuôn khoảng 35.000 đồng/m2 giàn..., một bộ cửa cũng có giá dăm, bảy triệu đến hơn chục triệu đồng. Các loại cửa gỗ nhóm 5, nhóm 6 - là gỗ tạp có chi phí rẻ bằng một nửa các loại gỗ trên nhưng bề mặt xấu, chất lượng kém, dễ bị co ngót, cong vênh...

Cửa gỗ Eurowindow
Hiện nay có thực trạng các sản phẩm cửa gỗ được đặt hàng phần lớn ở các xưởng sản xuất có quy mô nhỏ lẻ, thủ công nên có cấu tạo đơn giản, thiết kế sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người sử dụng, và có tiến độ chậm nếu đơn hàng lớn.

Chưa kể, nhiều cơ sở giảm tiêu chuẩn gỗ, sử dụng các loại gỗ có chất lượng kém, đánh lừa người tiêu dùng bằng cách phun sơn, nhuộm màu; hay lựa chọn những chủng loại gỗ giống với gỗ xịn nhưng chất lượng không bằng... Đây là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều cửa gỗ chưa dùng được bao lâu đã biến dạng, bạc màu, làm giảm thẩm mỹ của không gian sử dụng gây thiệt hại cho người sử dụng.
Cửa gỗ Eurowindow
Hiện nay, trên thị trường cũng đã xuất hiện những công ty lớn được đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các sản phẩm cửa gỗ bền, đẹp, nhiều tính năng, giá cả không chênh lệch. Trong đó có thể kể đến cửa gỗ Eurowindow với công nghệ mới của nước ngoài, giữ được những tính năng của vật liệu gỗ tự nhiên, đảm bảo tính ổn định dưới sự tác động của thời tiết,  kín khít, đóng mở êm, thẩm mỹ cao của sản phẩm công nghiệp đi kèm với phụ kiện kim khí. Các sản phẩm này được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau như cổ điển, bán cổ điển, hiện đại hay hi-tech... giúp người sử dụng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Theo những người làm xây dựng, trong điều kiện khí hậu Việt Nam và nhu cầu sử dụng cửa gỗ ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, các sản phẩm cửa gỗ có chất lượng, tuổi thọ cao, đảm bảo tính thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí mới thực sự được tin dùng. Các nhà phân tích ngành công nghiệp cao cấp cũng chỉ ra rằng, trong thị trường cửa gỗ đầy tiềm năng, các sản phẩm có chất lượng tốt, kỹ thuật tiên tiến và hình tượng thương hiệu tốt sẽ chiếm lĩnh thị trường.


Ngọc Minh