Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, để kích cầu thị trường ngày 15/12 công ty Bemes chủ đầu tư dự án chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm vừa quyết định hạ 7 triệu đồng/m2 tức là giảm 31-32 triệu đồng/m2 xuống còn 25 triệu đồng/m2.

TIN BÀI KHÁC


Chưa dừng ở đó, chỉ chưa đầy 24h, sáng 16/12, chủ đầu tư lại tiếp tục đưa ra mức giảm giá 4-5 triệu đồng/m2 cho dự án CT6 Xa La. Điều này thực sự gây “sốc” cho thị trường bất động sản bởi từ trước đến nay chưa có bất kỳ doanh nghiệp nào đưa ra mức giảm giá nhiều như thế.

Vậy đằng sau quyết định giảm giá này là gì, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bemes.


Dù giá chung cư giảm, nhà đầu tư vẫn có lãi

- Thưa ông, lý do tại sao công ty Bemes lại quyết định đưa ra quyết định giảm giá mạnh từ mức 4-7 triệu đồng/m2 cho hai dự án chung cư VP 3 Linh Đàm và CT6 Xa La?

Bối cảnh thị trường căn hộ "bất động", người có nhu cầu thực nhưng không đủ tiền mua nhà. Thêm vào đó, do chính sách thắt chặt tín dụng, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn khi bước vào đợt nộp tiền thứ 2 theo tiến độ.

Trên thị trường xuất hiện tình trạng không có tiền phải bán tháo hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tìm ra lối thoái chung chứ không thể ngồi chờ, nghe ngóng cơ chế, thăm dò động thái mà không ai hành động gì. Do vậy, chủ đầu tư quyết định giảm giá để khuyến khích khách hàng nộp tiền theo tiến độ và bán nốt số lượng căn hộ còn lại.

- Xung quanh việc giảm giá sốc này, nhiều ý kiến cho rằng, liệu có phải do chủ đầu tư chịu áp lực trả nợ vay ngân hàng vì vậy chấp nhận bán tháo căn hộ không thưa ông?

Tòa chung cư CT6 hiện công ty chúng tôi đã bán hết hàng cuối năm 2010 và tòa VP 3 cũng đã bán được tiêu thụ gần hết. Vì thế theo lẽ thường, chủ đầu tư hoàn toàn có thể túc tắc thu tiền theo tiến độ.

Việc giảm giá bán ở mức "sốc" nói trên, công ty đã phải chi ra hàng trăm tỷ đồng để trừ lại phần tiền cho người đã đóng khi mua căn hộ thời gian trước, cho nên vấn đề không phải nằm ở chỗ thiếu vốn, hay áp lực trả nợ ngân hàng.

Tất cả các khách hàng mua căn hộ sẽ được giảm giá trực tiếp vào các đợt đóng tiến độ. Tính trung bình, mỗi căn hộ VP 3 sẽ được giảm 600 triệu đồng, CT6 sẽ được giảm 200 triệu đồng.

Trước đây năm 2007 thị trường trầm lắng, công ty đã điều chỉnh giá bán căn hộ giảm một lần. Những năm vừa qua, các khu vực thị trường đều lên mặt bằng giá mới cao hơn. Bước sang năm 2011, do chính sách thắt chặt tín dụng khiến cả doanh nghiệp và nhà đầu tư khó khăn. Do vậy, lợi nhuận của chủ đầu tư và người mua cần được dung hòa, chia sẻ. Chủ đầu tư không thể đòi phần lợi nhuận nhiều như trước đây được nữa.

- Vậy, có phải trước đây chủ đầu tư đã bán chung cư với mức giá quá cao không thưa ông?

Thời điểm thị trường tốt, giá mặt bằng chung cư Linh Đàm có những tòa đạt mức giá 35-36 triệu đồng/m2 khi đó doanh nghiệp chào bán cũng đưa ra mức giá tương đương. Nếu thị trường diễn biến tốt thì chủ đầu tư có thể có lãi cao, nhưng hiện thị trường căn hộ đang đang có xu hướng điều chỉnh giảm vì vậy doanh nghiệp cũng điều chỉnh theo cho phù hợp. Ước tính, với chiến lược giảm giá này dự kiến lợi nhuận doanh nghiệp vẫn đạt mức 10-20%.

- Dự kiến sau 2 đợt giảm giá này, công ty Bemes có tiếp tục giảm giá dự án khác không thưa ông?

Chúng tôi chưa có kế hoạch giảm giá cho các dự án tiếp theo. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là mức giá để công ty tham khảo khi xây dựng mức giá bán phù hợp với thị trườngcho các dự án tiếp theo.

Xin cám ơn ông!

(Theo VnMedia)