Tin vào những lời quảng cáo “đường mật” trên các trang mạng, nhiều bà mẹ bỏ tiền ra mua miếng dán chống muỗi cho trẻ nhỏ… Điều đáng nói, sau khi mất tiền mua, nhiều người lại “hú vía” vì trẻ nhỏ phải “lĩnh” hậu quả từ sản phẩm này.

TIN BÀI KHÁC:


“Hú vía” vì… theo quảng cáo

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội): Khu vực nhà tôi ở do ẩm nên nhiều muỗi nên cháu nhỏ hay bị muỗi đốt. Tôi có tìm hiểu và xem trên một số trang web thấy nói về hiệu quả của miếng dán chống muỗi (xuất xứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản) đơn giản mà hiệu quả. Vì thế tôi đã mua dùng thử nhằm tránh muỗi đốt cháu nhỏ.
Nhiều bà mẹ rất bức xúc sau khi sử dụng miếng dán chống muỗi trên mạng internet


Nhiều bà mẹ rất bức xúc sau khi sử dụng miếng dán chống muỗi trên mạng internet... (ảnh: Đạt Lê).


“Khi mua về, lần đầu tôi dán vào vùng da nhỏ cho con trai hơn 1 tuổi. Được khoảng nửa giờ thấy cháu cứ quấy và tỏ ra khó chịu. Tưởng rằng do sử dụng sai hướng dẫn nên tôi bóc ra rồi dán miếng dán chống muỗi lên quần áo theo sự hướng dẫn của người bán. Tuy nhiên, đêm đó bé có nhiều biểu hiện khó chịu. Lật áo ra xem, thì giật mình thấy cả một vùng da của cháu (xung quanh chỗ miếng dán) bị mẩn ngứa, nổi nốt đỏ. Sáng hôm sau tôi vội vã đưa con đi khám…”. - Chị Thuỷ cho biết.

Cũng mua miếng dán chống muỗi giao vặt trên mạng internet, chị Chu Thị Hà (ở Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) được phen “hú vía” vì đứa con gái 3 tuổi sau gần một tuần sử dụng phải nhập viện.

Chị Hà bức xúc: “Vì lo con bị muỗi đốt mắc sốt xuất huyết. Tôi xem mạng thấy quảng cáo sản phẩm chống muỗi siêu tốc, công dụng đặc biệt như: chỉ cần dán vào quần áo, trên vùng da nhỏ là có thể ngăn được muỗi đốt từ 8 – 12h đồng hồ. Thấy vậy, tôi đặt mua 1 hộp miếng dán chống muỗi đốt với giá 40.000 đồng/10 miếng nhỏ…”.

Cũng theo chị Hà, khi sử dụng và dán cho cháu bé được 6 ngày thì toàn bộ phần da được dán bỗng bị phồng rộp, nổi mẩn... Quá lo lắng, cả nhà tôi phải đưa cháu đi bệnh viện. Sau khi khám, được các bác sĩ cho biết cháu bị dị ứng da thể nhẹ (dạng bị dị ứng, tiếp xúc với hoá chất công nghiệp).

Thử gọi điện theo số điện thoại được đăng tải trên một trang mạng, chúng tôi được người nhân viên bán hàng tư vấn: Miếng dán đuổi muỗi của Hàn Quốc hiện đang là mặt hàng bán rất chạy tại châu Á. Hiện tại có hai loại với hai mùi hương khác nhau. Túi 8 miếng giá 30.000đ, túi 10 miếng giá 40.000đ…

Nhân viên bán hàng còn nhấn mạnh: Miếng dán này ưu điểm rất hiệu quả, giá thành phải chăng. Sản phẩm bao gồm 100% tinh dầu sả từ thiên nhiên Citronella Oil; là tinh chất đặc biệt mà muỗi sợ, không độc hại, mùi thơm dễ chịu. Sản phẩm được WHO và EPA chứng nhận hiệu quả và an toàn trong việc xua muỗi, chống sốt xuất huyết… Miếng dán dùng tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không cần dán trực tiếp lên da bé thay vì bôi trực tiếp lên da như các loại thuốc chống muỗi dạng lỏng và hoàn toàn không lo bị dị ứng.

Nguy cơ bị dị ứng khi sử dụng miếng dán

Về việc dùng miếng dán chống muỗi có khả năng phòng, chống được bệnh sốt xuất huyết, TS. Nguyễn Hữu Sáu, bộ môn da liễu trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Với những kiểu quảng cáo trên mạng như vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng. Nếu sử dụng miếng dán chống muỗi (giả sử hiệu quả như quảng cáo) thì cũng không thể dán kín cơ thể để chống muỗi được. Nguy cơ bị muỗi đốt vẫn xảy ra và không thể tránh việc bị truyền mầm bệnh sốt xuất huyết.

“Hiện tại chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng miếng dán có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi hay không. Nếu sử dụng lâu dài, người dùng có khả năng sẽ bị kích ứng hoặc dị ứng da với những biểu hiện như: ngứa, mẩn đỏ, nổi nốt,…”. – TS. Sáu nhấn mạnh.

“Để có kết luận chính xác thì những trường hợp đã sử dụng miếng dán loại này khi có các triệu chứng trên cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa da liễu để thăm khám, điều trị kịp thời tránh những tổn hại da không đáng có xảy ra…” – TS. Sáu khuyến cáo.

(Theo Lao động)