Giá một số mặt hàng tiêu dùng Tết đang tăng nhẹ nhưng ít có khả năng gây biến động. TPHCM tăng quy mô bán hàng bình ổn giá. Hàng hóa Tết đang vào mùa, sức mua đang tăng từng ngày. Giá một số mặt hàng phục vụ Tết cũng bắt đầu rục rịch tăng.

TIN BÀI KHÁC


Sức mua tăng mạnh


Mặc dù đặc trưng là chợ đầu mối cung cấp hàng tươi sống, chỉ tăng vọt lượng hàng hóa một tuần trước Tết nhưng tại các chợ Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn (TPHCM) đã bắt đầu có không khí Tết. Từ cuối tháng 12, lượng hàng về chợ đã tăng thêm 100 – 200 tấn/đêm. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết năm nay thời tiết thuận lợi, nông dân được mùa nên hàng hóa rất dồi dào. Đến thời điểm này, giá cả hàng hóa tại chợ đầu mối tương đối bình ổn, một số loại rau củ còn giảm giá do “dội chợ”.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, lượng hàng về cũng tăng khoảng 100 tấn/đêm, riêng lượng thịt heo tăng 7 – 8 tấn/đêm. Giá một số mặt hàng đã nhích nhẹ so với đầu tháng 12. Cụ thể: Các mặt hàng nghêu, sò tăng 4.000 đồng – 5.000 đồng/kg, lạp xưởng tăng 10.000 đồng/kg, thịt heo các loại tăng 1.000 đồng – 3.000 đồng/kg (ở mức 57.000 đồng/kg thịt heo bên, 76.000 đồng/kg thịt đùi, 85.000 đồng/kg thịt nạc). Riêng tôm khô hút hàng, giá tăng đến 100.000 đồng/kg (tôm khô loại 1 giá 700.000 đồng – 720.000 đồng/kg, loại 2 giá 600.000 đồng/kg, loại 3 khoảng 540.000 đồng/kg)...

Lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị bắt đầu tăng mạnh.

Tuy nhiên, sôi động nhất phải kể đến chợ đầu mối Bình Tây (quận 6), Tân Bình (quận Tân Bình) và siêu thị. Theo Sở Công Thương TPHCM, sức mua tại các chợ truyền thống, siêu thị bắt đầu tăng từ cuối tuần trước. Hiện mãi lực ở chợ tăng khoảng 15%, các siêu thị tăng 20% - 30% so với tháng 12 – 2011. Đa số khách hàng tập trung mua các loại bánh kẹo, thực phẩm khô, giỏ quà Tết, quần áo, đồ gia dụng…

Từ đầu tuần trước, một số siêu thị lớn đã bắt đầu tăng giờ mở cửa thêm 1 giờ/ngày để phục vụ khách. Hiện sức mua tại Co.opMart đã tăng gấp 2-3 lần ngày thường, tại BigC tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Không lo thiếu hàng, đột biến giá

Theo giới kinh doanh, tính đến thời điểm này, so với cùng kỳ mọi năm, hiện giá cả hàng hóa Tết ít biến động nhất. Ngay cả những mặt hàng hay “nhảy nhót” dịp Tết là bia, nước ngọt, sau đợt tăng giá 5% - 10% đầu tháng 12-2011, hiện giá bán đang ổn định (bia 333 giá 209.000 đồng - 215.000 đồng/thùng, bia Tiger 274.000 đồng/thùng, bia Heineken 374.000 đồng/thùng).

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết lượng hàng hóa chuẩn bị cho thị trường Tết rất dồi dào, cả về chủng loại lẫn số lượng. Trong đó, chỉ riêng nhóm hàng thiết yếu (đường, gạo, thịt gia súc, gia cầm, trứng…) các doanh nghiệp bình ổn đã chuẩn bị nguồn hàng tăng gấp đôi, gấp ba kế hoạch được giao và chiếm đến 50% - 60% thị trường. Trong trường hợp xảy ra biến động giá, lượng hàng này sẽ được tung ra để bình ổn thị trường. Dự báo, từ nay đến Tết, giá các mặt hàng tươi sống sẽ biến động nhẹ, giá bánh kẹo sẽ tăng khoảng 5% - 15%.

Tại các siêu thị, công tác chuẩn bị cho thị trường Tết đã hoàn tất. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho hay hàng hóa Tết đã tập trung tại trung tâm phân phối và các kho siêu thị. Những mặt hàng tươi sống, rau củ quả không dự trữ trước cũng đang được chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại BigC, cho hay từ nay đến Tết, ngoài việc tổ chức bán hàng, siêu thị mở hết quầy thu ngân và tăng cường các quầy phụ, mở quầy tính tiền tại chỗ ở một số ngành hàng và trang bị máy poss tại tất cả các quầy để tính tiền cho khách sử dụng thẻ thanh toán thay cho tiền mặt.

Thêm điểm bán hàng bình ổn

Theo kế hoạch từ nay đến Tết, TPHCM sẽ mở thêm khoảng 50 điểm bán hàng bình ổn, nâng tổng số điểm bán lên 2.600 điểm. Các đoàn kiểm tra của TPHCM sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Các đoàn kiểm tra sẽ giám sát việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các cửa hàng bình ổn. Điểm nào bán cao hơn giá doanh nghiệp đăng ký sẽ bị xử phạt theo luật giá và quy chế của chương trình bình ổn thị trường.


(Theo NLĐ)