Rolls Royce đã trải qua nhiều năm thăng trầm tạo nên một câu chuyện ly kỳ cho thương hiệu xe hạng sang hàng đầu thế giới.
TIN BÀI KHÁC
Từ chiếc xe 10 mã lực
Quay lại lịch sử, Henry Royce (27.3.1863 - 22.4.1933) vốn kinh doanh trong lĩnh vực máy phát điện và cần cẩu điện, theo cuốn In the Beginning - the Manchester Origins of Rolls - Royce (2004) . Thế nhưng, công việc kinh doanh của Royce bắt đầu chùn xuống vào đầu thế kỷ 20. Royce nghĩ đến việc phát triển sang lĩnh vực xe hơi, vốn cũng là một đam mê cháy bỏng của ông. Henry Royce thử sức bằng cách sản xuất ra 3 chiếc xe hơi dùng động cơ 2 xi lanh. Hai chiếc đầu tiên được bán cho Ernest Claremont và Henry Edmunds. Ấn tượng với sản phẩm của Royce, Edmunds lại giới thiệu chúng cho nhà kinh doanh Charles Rolls (27.8.1877 - 12.7.1910), người có trung tâm kinh doanh ở London chuyên cung cấp các loại xe nhập khẩu.
Cuộc gặp lịch sử giữa Rolls và Royce đã diễn ra vào ngày 4.5 tại khách sạn Midland ở Manchester, Anh quốc. Vốn dĩ, Rolls chỉ hứng thú với các loại xe trang bị động cơ 3 và 4 xi lanh. Tuy nhiên, ông này đã hoàn toàn thay đổi khi bị thuyết phục bởi chiếc xe của Royce. Vì thế, Rolls ngày 23.12.1904 đã đặt bút ký thỏa thuận phân phối toàn bộ những chiếc xe mà Royce sản xuất ra. Đứa con chung đầu tiên, là mẫu xe có công suất 10 mã lực, được công bố tại triển lãm Paris Salon ngay trong tháng 12.1904. Năm 1906, Công ty Rolls Royce chính thức được thành lập và Royce đảm nhiệm cả vai trò kỹ sư trưởng lẫn giám đốc. Trong khi đó, công ty sản xuất máy phát điện của Royce vẫn hoạt động độc lập cho đến khi được bán vào năm 1932.
Đến những thăng trầm
Hãng xe Rolls Royce từng bước gây chú ý trên thị trường bởi chất lượng hoạt động bền bỉ kết hợp cùng sự sang trọng tột bậc. Thế nhưng, Royce đã nhanh chóng mất đi người cộng sự Rolls sau khi ông này qua đời trong một tai nạn năm 1910.
Henry Royce tiếp tục nỗ lực hết mình và đã phát triển thành công loại động cơ được ký hiệu bằng chữ R vào năm 1928. Năm 1931, khi được thử nghiệm trên máy bay, loại động cơ này đã phá kỷ lục thế giới. Từ đó, Rolls Royce đặt chân vào lĩnh vực hàng không khi trở thành nhà cung cấp động cơ cho không lực Hoàng gia Anh quốc. Rolls Royce ngày càng thăng hoa và công ty này cũng mua lại cả hãng xe danh tiếng khác là Bentley.
Tuy nhiên, chính động cơ máy bay đã khiến Rolls Royce đối mặt với nguy cơ phá sản vào năm 1971 vì sa lầy trong một dự án phát triển ở lĩnh vực này. Cái gì đến phải đến, chính phủ Anh đã phải cứu Rolls Royce bằng cách quốc hữu hóa công ty này và kêu bán bộ phận xe hơi của hãng. Hào quang chỉ còn là dĩ vãng, Rolls Royce trở thành một gánh nặng mà chẳng ai muốn dính vào. Đến 9 năm sau, Vicker, một công ty lâu đời trong ngành kỹ thuật, chấp nhận mua lại Rolls Royce. Thế nhưng, Vicker nhanh chóng nhận ra đây là quyết định sai lầm và Rolls Royce tiếp tục chỉ là cái tên mờ nhạt trên làng xe hơi mà chẳng mấy ai chú ý. Chịu đựng 18 năm, Vicker quyết định kêu bán Rolls Royce vào năm 1998. Nhận thấy được giá trị ẩn khuất đâu đó trong Rolls Royce, BMW và Volkswagen đều tỏ ý mua lại hãng này. Sau nhiều giằng co, BMW có trong tay Rolls Royce cùng quyền sử dụng logo RR, còn Volkswagen thì khai thác Bentley.
Và ngày hôm nay
Với vị thế đang lên và đội ngũ hùng mạnh, BMW đã nhanh chóng thổi luồng sinh khí mới vào Rolls Royce. Năm 2003, BMW ra mắt Rolls Royce Phantom với nhiều kỹ thuật hiện đại kết hợp trên nền tảng truyền thống. Chiếc xe này sử dụng động cơ V12 dung tích 6,75 L công suất 453 mã lực do BMW sản xuất. Tiếp tục nỗ lực, BMW đưa ra hai phiên bản thể thao 2 cửa là Phantom Drophead Coupé trang bị mui xếp và Phantom Coupé. Bộ ba này tạo nên một vị thế mới hoàn toàn cho Rolls Royce trên thị trường xe hơi sang trọng.
Năm 2006, Rolls Royce trình làng bản concept của dòng xe mang mã hiệu 100EX. Đây chính là nền tảng của chiếc Roll Royce Ghost, động cơ V12 dung tích 6,6L công suất 563 mã lực, chính thức được bán ra vào năm 2010. Dòng Ghost được Rolls Royce định vị có giá cơ bản là 250.000 USD, rẻ hơn so với mức cơ bản là 400.000 USD của Phantom. Năm 2011, Rolls Royce lại giới thiệu mẫu concept, mã hiệu 102 EX, sử dụng động cơ điện kết hợp xăng theo đúng xu hướng thân thiện môi trường mà thế giới đang theo đuổi.
(Theo Thanh niên)
TIN BÀI KHÁC
Tràn lan dầu lạc giả chứa chất gây vô sinh
Lo hoa tết nở muộn
Gian nan chọn quà Tết đẹp lòng sếp
Bí mật người “cha” những kiệt tác cây cảnh trị giá trăm tỉ
Lo hoa tết nở muộn
Gian nan chọn quà Tết đẹp lòng sếp
Bí mật người “cha” những kiệt tác cây cảnh trị giá trăm tỉ
Từ chiếc xe 10 mã lực
Quay lại lịch sử, Henry Royce (27.3.1863 - 22.4.1933) vốn kinh doanh trong lĩnh vực máy phát điện và cần cẩu điện, theo cuốn In the Beginning - the Manchester Origins of Rolls - Royce (2004) . Thế nhưng, công việc kinh doanh của Royce bắt đầu chùn xuống vào đầu thế kỷ 20. Royce nghĩ đến việc phát triển sang lĩnh vực xe hơi, vốn cũng là một đam mê cháy bỏng của ông. Henry Royce thử sức bằng cách sản xuất ra 3 chiếc xe hơi dùng động cơ 2 xi lanh. Hai chiếc đầu tiên được bán cho Ernest Claremont và Henry Edmunds. Ấn tượng với sản phẩm của Royce, Edmunds lại giới thiệu chúng cho nhà kinh doanh Charles Rolls (27.8.1877 - 12.7.1910), người có trung tâm kinh doanh ở London chuyên cung cấp các loại xe nhập khẩu.
Rolls Royce Phantom |
Cuộc gặp lịch sử giữa Rolls và Royce đã diễn ra vào ngày 4.5 tại khách sạn Midland ở Manchester, Anh quốc. Vốn dĩ, Rolls chỉ hứng thú với các loại xe trang bị động cơ 3 và 4 xi lanh. Tuy nhiên, ông này đã hoàn toàn thay đổi khi bị thuyết phục bởi chiếc xe của Royce. Vì thế, Rolls ngày 23.12.1904 đã đặt bút ký thỏa thuận phân phối toàn bộ những chiếc xe mà Royce sản xuất ra. Đứa con chung đầu tiên, là mẫu xe có công suất 10 mã lực, được công bố tại triển lãm Paris Salon ngay trong tháng 12.1904. Năm 1906, Công ty Rolls Royce chính thức được thành lập và Royce đảm nhiệm cả vai trò kỹ sư trưởng lẫn giám đốc. Trong khi đó, công ty sản xuất máy phát điện của Royce vẫn hoạt động độc lập cho đến khi được bán vào năm 1932.
Đến những thăng trầm
Hãng xe Rolls Royce từng bước gây chú ý trên thị trường bởi chất lượng hoạt động bền bỉ kết hợp cùng sự sang trọng tột bậc. Thế nhưng, Royce đã nhanh chóng mất đi người cộng sự Rolls sau khi ông này qua đời trong một tai nạn năm 1910.
Henry Royce |
Henry Royce tiếp tục nỗ lực hết mình và đã phát triển thành công loại động cơ được ký hiệu bằng chữ R vào năm 1928. Năm 1931, khi được thử nghiệm trên máy bay, loại động cơ này đã phá kỷ lục thế giới. Từ đó, Rolls Royce đặt chân vào lĩnh vực hàng không khi trở thành nhà cung cấp động cơ cho không lực Hoàng gia Anh quốc. Rolls Royce ngày càng thăng hoa và công ty này cũng mua lại cả hãng xe danh tiếng khác là Bentley.
Tuy nhiên, chính động cơ máy bay đã khiến Rolls Royce đối mặt với nguy cơ phá sản vào năm 1971 vì sa lầy trong một dự án phát triển ở lĩnh vực này. Cái gì đến phải đến, chính phủ Anh đã phải cứu Rolls Royce bằng cách quốc hữu hóa công ty này và kêu bán bộ phận xe hơi của hãng. Hào quang chỉ còn là dĩ vãng, Rolls Royce trở thành một gánh nặng mà chẳng ai muốn dính vào. Đến 9 năm sau, Vicker, một công ty lâu đời trong ngành kỹ thuật, chấp nhận mua lại Rolls Royce. Thế nhưng, Vicker nhanh chóng nhận ra đây là quyết định sai lầm và Rolls Royce tiếp tục chỉ là cái tên mờ nhạt trên làng xe hơi mà chẳng mấy ai chú ý. Chịu đựng 18 năm, Vicker quyết định kêu bán Rolls Royce vào năm 1998. Nhận thấy được giá trị ẩn khuất đâu đó trong Rolls Royce, BMW và Volkswagen đều tỏ ý mua lại hãng này. Sau nhiều giằng co, BMW có trong tay Rolls Royce cùng quyền sử dụng logo RR, còn Volkswagen thì khai thác Bentley.
Và ngày hôm nay
Với vị thế đang lên và đội ngũ hùng mạnh, BMW đã nhanh chóng thổi luồng sinh khí mới vào Rolls Royce. Năm 2003, BMW ra mắt Rolls Royce Phantom với nhiều kỹ thuật hiện đại kết hợp trên nền tảng truyền thống. Chiếc xe này sử dụng động cơ V12 dung tích 6,75 L công suất 453 mã lực do BMW sản xuất. Tiếp tục nỗ lực, BMW đưa ra hai phiên bản thể thao 2 cửa là Phantom Drophead Coupé trang bị mui xếp và Phantom Coupé. Bộ ba này tạo nên một vị thế mới hoàn toàn cho Rolls Royce trên thị trường xe hơi sang trọng.
Năm 2006, Rolls Royce trình làng bản concept của dòng xe mang mã hiệu 100EX. Đây chính là nền tảng của chiếc Roll Royce Ghost, động cơ V12 dung tích 6,6L công suất 563 mã lực, chính thức được bán ra vào năm 2010. Dòng Ghost được Rolls Royce định vị có giá cơ bản là 250.000 USD, rẻ hơn so với mức cơ bản là 400.000 USD của Phantom. Năm 2011, Rolls Royce lại giới thiệu mẫu concept, mã hiệu 102 EX, sử dụng động cơ điện kết hợp xăng theo đúng xu hướng thân thiện môi trường mà thế giới đang theo đuổi.
(Theo Thanh niên)