Thị trường bánh kẹo Tết năm nay ghi nhận bước đột phá của các nhà sản xuất trong nước. Bánh kẹo nội chiếm đến 90% thị phần bánh kẹo ở nhiều siêu thị.

Bánh kẹo siêu thị: Hàng nội át hàng ngoại


Trong năm 2011, kết quả các nghiên cứu thị trường cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng mua hàng Việt nhiều hơn. Cùng với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cũng như thông tin đại chúng thông tin hàng loạt vụ scandal bánh kẹo ngoại trôi nổi, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, người tiêu dùng ưu tiên chọn bánh kẹo nội có thương hiệu.

Theo ông Huỳnh Hữu Tuấn - Quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh, mùa Tết năm nay siêu thị chủ yếu bán bánh kẹo các nhà sản xuất lớn trong nước. Hàng Malaysia, Indonesia, Đan Mạch cũng có nhập nhưng rất ít, cũng chỉ nhập loại thường thường, không nhập dòng bánh cao cấp, sợ không cạnh tranh nổi với bánh kẹo trong nước.

Xu hướng người tiêu dùng chuộng hàng nội càng thể hiện rõ khi từ siêu thị ra đến chợ, thị phần bánh kẹo do các công ty trong nước sản xuất “át” hẳn hàng ngoại với đủ chủng loại từ giá bình dân cho đến cao cấp.


Bà Vũ Bính Liên, tiểu thương chuyên kinh doanh bánh kẹo phố Nguyễn Siêu - Hà Nội chia sẻ: “Gần đây người tiêu dùng chuộng hàng hóa sản xuất trong nước vì chất lượng tốt, bao bì đẹp mắt, sang trọng, giá cũng vừa phải, dễ bán, dễ mua. Đặc biệt dòng sản phẩm như Korento, Story và các sản phẩm khác của Kinh Đô bao bì cũng thật đẹp mắt và có nhiều trọng lượng và giá cả để chọn lựa, rất phù hợp cho nhu cầu biếu tặng và đưa vào giỏ quà tết năm nay”.

Có thể nói, các nhà sản xuất trong nước đã ngày càng hiểu nhu cầu của từng đối tượng tiêu dùng để có những sản phẩm phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu quà biếu, Kinh Đô đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì cho ra thị trường các dòng sản phẩm bánh kẹo tết sang trọng, tinh tế, hiện đại nhưng vẫn mang nét truyền thống dân tộc.

Cũng theo giới kinh doanh, với biến động về giá nguyên liệu, chi phí sản xuất nên cả bánh kẹo ngoại lẫn nội đều tăng giá so với năm trước. Tuy nhiên, theo ghi nhận giá bánh kẹo sản xuất trong nước chỉ tăng nhẹ, mức tăng cao nhất chỉ là 20%, trong khi đó nhiều loại bánh kẹo ngoại tăng quá cao, đến hơn 30% so năm trước. Vì thế, cánh cửa thị trường Việt Nam khép dần lại với bánh kẹo ngoại, mở rộng cho hàng nội.

Bánh kẹo nội độc chiếm thị phần bánh kẹo tại các siêu thị, cho thấy hàng nội đang chiếm ưu thế “đè” hàng ngoại. Theo các điều tra thị trường cho thấy, năm nay Kinh Đô tiếp tục vẫn dẫn đầu thị trường bánh kẹo, với mức tăng trưởng hơn 30%, tăng 15% so với Tết 2011.

DN nội ồ ạt tăng đầu tư

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Neilsen, có 74% dân số Việt Nam ở khu vực nông thôn, khu vực này đóng góp 47% doanh số quốc nội. Đặc biệt, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân vùng nông thôn được cải thiện đáng kể. Đây chính là “mục tiêu cần đánh chiếm” của các công ty bánh kẹo lớn trong nước, doanh số bán hàng của công ty có sự tăng trưởng ấn tượng thời gian qua là nhờ vào thị trường mới đầy tiềm năng này. Vấn đề ở chỗ, đơn vị nào “nhanh chân, sức khoẻ tốt” sẽ chiếm được “miếng bánh” này.



Với những thế mạnh của mình, Tết năm nay, sản lượng bánh kẹo của Kinh Đô tung ra thị trường tăng 15% so với Tết năm 2011, lên đến 3.200 tấn bánh kẹo các loại. Tự tin với con số này khi công ty đã không ngại đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến thiết kế bao bì cho ra mắt những bộ quà tết cao cấp như Korento, Story... Các dòng sản phẩm cũng được phát triển đa dạng với chiến lược nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng.

Ông Lê Văn Thịnh, Phó TGĐ Phụ trách kinh doanh, Công ty Kinh Đô cho biết, để người tiêu dùng dễ dàng chọn mua được sản phẩm Kinh Đô, công ty đẩy mạnh hoạt động trưng bày hàng hóa tại hệ thống siêu thị, Kinh Đô Bakery, các đại lý, cửa hàng với 120.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Với nỗ lực của Kinh Đô, chúng tôi muốn nhiều người dân có cơ hội lựa chọn, sử dụng những sản phẩm bánh kẹo chất lượng với giá hợp lý nhất”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông Thịnh cung cấp thêm, đến thời điểm này với sự chuẩn bị tốt của Kinh Đô về mặt hệ thống, phân phối cũng như dự báo được những diễn biến của thị trường thì đến thời điểm này, Kinh Đô đã cơ bản hoàn thành 90% chỉ tiêu về sản lượng của mùa vụ Tết. Kinh Đô cam kết đảm bảo cung ứng hàng hóa đủ cho mùa tết và ổn định giá cả suốt mùa vụ Tết Nhâm Thìn 2012…



Thị trường bánh kẹo trong nước đang “vươn vai” vượt hàng ngoại. Đây chính là cơ sở, là bàn đạp để nhiều nhà sản xuất lớn đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối, chiếm lĩnh thị trường kể từ đây.

Việt Hoàng