Những cái tên làng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên... lâu nay được coi là biểu tượng, được mệnh danh là "thủ phủ" của đào, quất Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Trò chuyện với chúng tôi, ông chủ vườn đào Thanh Toản, một trong những gia đình có truyền thống trồng đào lâu năm, có uy tín tại làng đào Nhật Tân nói: "Đào năm nay được mùa vì tốc độ nở của hoa đào phù hợp với thời gian Tết Nguyên đán, sắc đào năm nay cũng rực rỡ hơn. So với mọi năm, nhu cầu chơi đào Tết của người dân năm nay có tăng hơn năm ngoái nên chúng tôi cũng thấy mừng".

Được biết, vườn đào Thanh Toản có trên dưới 200 gốc đào, và hầu hết đã được khách quen đặt hàng trước một tháng. Hôm chúng tôi ghé thăm, đã có rất nhiều khách hàng quen đến lấy đào. Anh Dũng, quê ở Hòa Bình, một trong những khách quen của vườn đào Thanh Toản đã đánh xe từ tận quê đến để nhận hàng, anh cho biết: "Đào năm nay so với năm ngoái màu sắc đậm hơn. Tuy giá cả có tăng đôi chút, nhưng giá mua tại vườn so với ngoài thị trường thì không những rẻ hơn mà chất lượng cũng được đảm bảo".

Năm nay, không chỉ có đào, mà quất cũng thắng lớn. Một chủ vườn quất ở làng Tứ Liên phấn khởi cho biết: "Quất năm nay so với năm ngoái nhìn chung là được mùa. Vì chất lượng của cây rất tốt nên khách hàng dễ dàng lựa chọn được đúng như sở thích của mình".

Những cây đào "long thế" e ấp trong tiết trời lạnh

Chị Hà, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Quất năm nay so với năm ngoái, chất lượng có tăng, giá tuy có tăng nhưng cũng tương đối phù hợp với túi tiền của khách. Không cần mất nhiều thời gian ngắm nghía, chúng tôi đã chọn được cây quất ưng ý".

Một chủ vườn quất ở đây cho biết: "Giá quất năm nay so với năm ngoái có tăng, nhưng không đáng kể, do chi phí chăm sóc tăng lên. Giá quất trung bình dao động từ 2-3 triệu đồng/1 cây. Bên cạnh đó có những cây quất cổ thụ, có thể lên đến hàng chục triệu đồng/1 cây".

Bác Thế, nhà ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, sau khi đi một vòng, đã dừng lại ở một cây đào "long thế" ngắm nghía hồi lâu với vẻ tâm đắc. Bác Thế cho biết: "Vì năm nay là năm Rồng, nên tôi muốn lựa chọn một cây đào "long thế" chơi Tết, mong muốn năm mới, gia đình gặp thật nhiều may mắn, một cuộc sống sung túc hơn".

Ghé vườn đào Xuân Tiến, một trong số ít vườn đào có nhiều đào cổ thụ và "long thế". Chủ vườn cho hay: "Đào “long thế” năm nay được ưa chuộng. Do giá thành không hề thấp nên phần lớn những khách hàng sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để sở hữu cho mình một cây đào "long thế" thường là hàng “đại gia”".

Dạo một vòng quanh vườn đào, PV dừng tại một gốc đào cổ thụ, hình dáng rất đẹp. Theo như chủ vườn đào cho biết, cây đào này có tuổi thọ 30 năm tuổi, (nhiều tuổi nhất trong số những cây đào cổ thụ ở Nhật Tân này. Được biết, mới cách đây vài ngày, đã có một "đại gia" trong lĩnh vực bất động sản ở Hà Nội đến ngỏ ý mua đứt cây đào này với giá 80 triệu đồng, nhưng ông Tiến không đồng ý. Chủ vườn đào cho hay, sở dĩ ông không bán vì một phần cảm thấy tiếc, một phần muốn để lại cho con cháu đời sau một cái gì đó để chiêm ngưỡng. Đa số, những cây đào "long thế" có giá vài chục triệu đồng, thường được khách hàng dùng hình thức thuê để chơi trong những ngày tết hơn là mua đứt.

Ngoài đào cổ thụ, đào “long thế” dành cho hàng đại gia, thì đào cành cũng đắt khách. Khách hàng của loại đào này chủ yếu là những người dân lao động, có thu nhập thấp, giá mỗi cành đào dao động trong khoảng từ vài trăm đến 1 triệu đồng.
Giá đào, quất tăng từ 10 - 20%

Giá đào, quất năm nay trung bình sẽ tăng từ 10 - 20% so với mọi năm. Năm 2012 là năm Rồng, nên đào "long thế" được xem là độc đáo và có giá cả đắt nhất. Một cây đào "long thế" vài tuổi giá sẽ dao động từ 10 - 20 triệu đồng/cây. Còn đối với những cây đào thế cổ thụ có độ tuổi lâu năm thì giá sẽ vào khoảng vài chục triệu đồng.

(Theo Pháp luật & Xã hội)