Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vừa ký thỏa thuận hợp tác với Unilever Việt Nam dự án phát triển chè Việt Nam nhằm phát triển ngành chè bền vững tại Việt Nam.

Dự án hướng đến hai mục tiêu chính, đó là: đến năm 2015, Unilever sẽ mua từ 25.000-30.000 tấn chè đen ở Việt Nam đạt chất lượng được chứng nhận bởi Tổ chức Rainforest Alliance; đồng thời, giúp Việt Nam tăng lượng chè đen xuất khẩu bằng cách hỗ trợ các nhà sản xuất và trồng chè được chọn lựa ở Việt Nam nâng cao chất lượng và lợi thế cạnh tranh của chè nguyên liệu.

Lễ ký kết dự án phát triển chè bền vững tại Việt Nam
Thỏa thuận hợp tác này có khả năng năng liên kết khoảng 50.000 đến 70.000 hộ nông dân tham gia vào chuỗi cung ứng chè. Đây cũng là một dự án trọng điểm giúp Unilever đạt được mục tiêu hỗ trợ hơn 500.000 hộ nông dân và nhà phân phối nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng của công ty tính đến năm 2020.

Thứ Trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn ông Bùi Bá Bổng phát biểu tại Lễ ký kết
Dự án một lần nữa chứng tỏ sự tin tưởng và cam kết phát triển kinh doanh bền vững, lâu dài của Unilever tại thị trường Việt Nam, tiếp tục củng cố vị trí là một trong các công ty hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu và thành công nhất tại Việt Nam, giúp tăng cường hơn nữa cam kết cải thiện cuộc sống người dân Việt Nam.
Chủ Tịch Unilever Việt Nam, ônng JV Raman phát biểu tại Lễ ký kết
Chương trình này là hành động cụ thể của Unilever nhằm thực hiện Kế hoạch Phát triển Bền Vững của tập đoàn đã được công bố vào cuối năm 2010, theo đó việc sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững là một trong 3 mục tiêu chính mà Kế hoạch này hướng tới vào năm 2020 (hai mục tiêu khác là: giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới tăng cường vệ sinh, sức khỏe và giảm ½ tác động của các sản phẩm lên môi trường).

Dự án phát triển chè bền vững Việt Nam là dự án hợp tác Công - Tư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Unilever, do Unilever đề xuất với Chính phủ Việt Nam với cương vị là thành viên của Nhóm Công tác phụ trách hợp tác Công - Tư về phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Nhóm Công tác về hợp tác công tư, do Bộ trưởng BNN & PTNT thành lập tại Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Thế giới tại thành phố Hồ Chí Minh, gồm một nhóm các doanh nghiệp hàng đầu nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp tại Việt Nam qua các chương trình hợp tác giữa Chính phủ và khối doanh nghiêp.

Unilever đã chủ động đề xuất với BNN&PTNT đảm trách dự án phát triển chè. Nhóm Công tác còn đảm trách 4 dự án khác bao gồm cà phê, cá, rau củ quả và hàng hóa nông sản.

• Tú Uyên