Nhiều hàng giá rẻ 

Theo GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường: Năm 2012 là năm chuyển dịch, tái cấu trúc, vì vậy phân khúc thị trường bất động sản (BĐS) giá rẻ sẽ tăng lên, nhà cao cấp sẽ giảm xuống. “Hi vọng về gần nửa cuối của năm 2012, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ ấm lên ở khu vực giá rẻ, giao dịch có thể tăng vì một số dự án giảm giá cộng với việc những dự án nhà thu nhập thấp được cấp vốn, tăng thêm nguồn cung về nhà ở” – GS Võ kỳ vọng.

Trong cuộc họp báo cuối năm, Bộ Xây Dựng cũng đã chỉ đạo: Năm 2012 sẽ tập trung xây dựng nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng cho rằng, các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm như: nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho học sinh, sinh viên; nhà ở cho các hộ nghèo ở nông thôn cần tiếp tục đẩy mạnh nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Do đó, các Bộ, ngành và các địa phương tạo điều kiện, đơn giản về thủ tục, tập trung nguồn lực và giải quyết các vướng mắc về tín dụng ưu đãi và miễn, giảm thuế để đẩy mạnh các chương trình xây dựng nhà ở xã hội đang được triển khai.  

GS.Đặng Hùng VõGS Đặng Hùng Võ khẳng định:  Năm 2012, xu hướng giảm giá chắc chắn sẽ diễn ra, nhất là những nhà đầu tư đoản vốn, trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn sẽ buộc phải hạ giá thành sản phẩm. Còn đối với  những nhà đầu tư có “sức khỏe” tốt, trường vốn thì có thể giữ hàng nhưng theo ông Võ, đến một lúc nào đó, khi thị trường phục hồi, thậm chí, hiện tượng đầu cơ quay trở lại, lúc đó họ mới hy vọng được giải thoát.

“Các nhà đầu tư đã tự chất các phụ gia của dự án vào, hi vọng lợi nhuận cao khiến giá thành của căn hộ tăng cao ngất ngưởng. Vì vậy, hiện nay, có một bi kịch xảy ra đó là: Giá cao mặc dù đã hạ đi nhiều nhưng vẫn chưa thể phù hợp với lượng cầu lớn về nhà ở hiện nay của những người có thu nhập thấp và trung bình”.

Với câu hỏi: Năm 2012 đã là thời điểm thích hợp cho người mua nhà chưa? - Ông Võ cho rằng: Nếu nhu cầu phù hợp với điều kiện thì chúng ta cứ tiến hành, chưa chắc cứ chờ đã là tốt. “Thị trường giảm hay tăng chỉ là dự báo về tình hình, vì vậy, chúng ta không nên khuyên ai nên mua sớm hay mua muộn. BĐS lên – xuống, đó là đặc thù của thị trường, nó không chắc chắn và mọi tình huống đều có thể xảy ra” – ông Võ nhấn mạnh. Khó khăn lớn nhất trên thị trường BĐS hiện nay đó là việc giải quyết nhà tồn động giá cao với số lượng nhà lớn, theo GS Võ, giải quyết điều này là không hề đơn giản.

Vì vậy, mỗi một nhà đầu tư tùy theo tiềm lực tài chính của mình mà tiên lượng những giải pháp thế nào cho phù hợp để vượt qua đợt sóng gió lớn trong năm 2012.

Phân khúc nhà chung cư sẽ bị "pha loãng"?

Trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có một điểm đáng lưu ý: Đến năm 2015, tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đạt trên 80%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành BĐS, chiến lược này còn nhiều điều bất cập, có nhiều ý kiến trái chiều. “Chúng tôi là một doanh nghiệp làm BĐS nên chúng tôi biết: Tùy từng khu vực, tùy từng vị trí, tùy tính chất của đô thị mà nên hay không nên phát triển nhà chung cư. Ví dụ như đô thị ở xa trung tâm Hà Nội, các tỉnh như Phú Thọ, Yên Bái... ngay phương thức sống trong khu chung cư tại các tỉnh đó cũng chưa quen. Vì vậy, nếu dự án chung cư cao tầng ở những tỉnh xa, chắc chắn không bán được cho ai, gây ra sự lãng phí cho xã hội. Ngoài ra, trong một xã hội nếu 80% là chung cư thì mật độ dân chung cư sẽ tăng lên cao, trong khi đó, Hà Nội lại đang ùn tắc giao thông.

Đó là điều bất hợp lý” – ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó chủ tịch hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết.  Năm 2012, thị trường nhà chung cư sẽ bị pha loãng, các doanh nghiệp đầu tư vào chung cư sẽ khổ sở hơn vì không bán được hàng? Cũng theo ông Hiệp, vấn đề giải quyết quy hoạch của thành phố cũng còn nhiều bất cập. Ví dụ như, dân muốn mua nhà, mua những căn hộ nhỏ 45 – 70 m2, nhưng nếu chia nhỏ ra thì mật độ dân tăng cao và cơ sở hạ tầng không đáp ứng được, còn nếu chia to thì dân lại không mua được. 

Cũng như ông Hiệp, nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng mong muốn: Các cơ quan Nhà nước trước các văn bản pháp quy phải thật trọng, nắm được xu thế của thị trường, nhu cầu thực tế của xã hội để “đi vào đời sống”. Với chính sách này, cũng có nhiều quan điểm cho rằng: Thị trường chung cư thời gian tới sẽ bị pha loãng. Như vậy, các doanh nghiệp đầu tư vào chung cư sẽ khổ sở hơn vì không bán được hàng.

Trong khi đó, một thực tế đáng buồn hiện nay là các nhà chung cư đang bị xuống giá rất nhiều, nhất là chung cư xa trung tâm, có dự án xuống tới 4 -5 triệu/m2. “Đó là kết quả của việc chúng ta chạy theo khối lượng nhà chung cư quá nhiều. Nếu bây giờ quy hoạch, Nhà nước yêu cầu doanh nghiệp phải làm chung cư thì doanh nghiệp cũng không còn cách nào khác” – ông Hiệp không khỏi băn khoăn.

Theo GDVN