Giá cả thực phẩm tại các chợ ra Tết tăng khá mạnh, trong khi nhiều siêu thị áp dụng khuyến mãi đầu xuân đã thu hút khách hàng.

TIN BÀI KHÁC


Trăm người bán, một vài người mua

Ghi nhận của PV tại bãi gửi xe các chợ lớn của Hà Nội như: chợ Hôm, chợ Đồng Xuân… xe chỉ lác đác, chủ yếu là của khách quen gửi, khách vào chợ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chị Hương, chủ một cửa hàng thịt lợn tại chợ Hôm cho biết: “Tôi bán từ sáng đến tận trưa mà chưa có khách mở hàng. Năm nay hàng ế quá chứ năm ngoái tầm này chợ đã nhộn nhịp rồi”.

Các lò mổ đã làm việc từ mùng 4 Tết nên không có tình trạng khan hiếm hàng. Tuy nhiên, chị Hương khẳng định “giá thịt lợn đầu năm đội lên 10% so với trước Tết nên khách hàng chẳng mấy ai mặn mà”.

Không có khách, các tiểu thương ngồi chơi bài

Giá rau sau Tết tăng khoảng 40 - 50% do lượng cung ít. Bác Vân, chủ sạp rau ca cẩm: “Bán chẳng bằng một nửa năm ngoái đã thế giá rau đổ buôn lại còn tăng. Năm ngoái mùng 2 Tết nông dân đã hái rau bán rồi mà năm nay mùng 4 đến tận nhà giục họ cũng không muốn hái vì trời lạnh quá, lại mưa nữa”.

Có lẽ ở chợ đầu năm chỉ có các tiểu thương bán thủy, hải sản là vui nhất. Cô Tuyết, vừa sục oxy cho chậu tôm vừa hớn hở: “Từ sáng đến giờ tôi bán được kha khá, Tết dân tình ăn thịt với bánh chưng nhiều nên bây giờ đổi món, chuyển sang ăn thủy, hải sản. Như ông hàng cá bên cạnh này, mới ngồi có một lúc đã bán được mấy con cá chép to rồi”.

Cũng theo cô Tuyết, hải sản hầu như được chuyển từ Nam ra từ mùng 3 Tết vì mùa này miền Bắc không đủ hàng. Tôm bán chạy nhất giá trước Tết là 400.000 đồng/kg, bây giờ đã tăng lên 600.000 đồng/kg.

Siêu thị hút khách nhờ khuyến mãi

Không khí mua sắm trong siêu thị BigC Thăng Long mùng 7 âm lịch nhộn nhịp không thua kém thời điểm trước Tết. Những kiện hàng được nhân viên siêu thị liên tục sắp đầy phục vụ nhu cầu khách hàng.

Siêu thị đầu năm đông khách vì giá ổn định và thêm khuyến mãi

Các loại thực phẩm quen thuộc như: sườn non, bắp bò, đùi gà đều có trong chương trình khuyến mãi giảm giá 10%. Các mặt hàng thủy, hải sản như cá basa, cá thu, mực ống cũng rất đắt khách đầu năm.

Giá rau củ quả không chênh so với trước Tết là mấy: Cải thảo 12.500 đồng/kg, bắp cải trắng 8.000 đồng/kg, khoai tây 13.000 đồng/kg, cà rốt 10.000 đồng/kg,…

Do quá ngấy với những món ăn giàu đạm, mỡ ngày Tết, rau và hoa quả là những thứ không thể thiếu trong giỏ hàng các bà nội trợ đi siêu thị.

“Đầu năm mới nên nhiều mặt hàng được khuyến mãi, thực phẩm dự trữ cho mấy ngày Tết đã hết nên gia đình tôi tranh thủ mua sớm cho rẻ. Giá ngoài chợ thì đắt quá không mua nổi”, chị Nguyễn Thị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Tại siêu thị Fivimart Mỹ Đình, chị Lê Thanh Thủy (Thanh Hóa) tranh thủ ngày nghỉ cuối cùng lên mua đồ ăn cho con đang học đại học tại Hà Nội cho biết: “Cháu nó lười đi chợ lắm, toàn tôi lên mua đồ ăn chất đầy tủ lạnh cho cháu dùng dần”.

Hoa quả ngoại át hoa quả nội

Ghi nhận của PV,  đến 2/3 gian hàng hoa quả trong siêu thị BigC là hàng ngoại nhập. Táo Mỹ đỏ giá 66.000 đồng/kg, táo Úc 116.000 đồng/kg, cam Mỹ 80.000 đồng/kg...

Giá hoa quả nội: dưa hấu 17.000 đồng/kg, quýt 40.000 đồng/kg, bưởi Năm Roi 20.000 đồng/kg,… Theo chị Bích Liên (nhân viên Big C), số dưa hấu, bưởi được nhân viên chất đống từ sáng đến chiều cũng chẳng vơi được mấy.

Các loại hoa quả miền Nam như vú sữa, sầu riêng... hầu như vắng bóng trên sạp siêu thị do thời gian nghỉ Tết dài ảnh hưởng đến việc vận chuyển từ Nam ra Bắc.

Bên ngoài siêu thị, anh Tạ Văn Phóng (Hà Nam) than thở: “Từ sáng tới giờ bán kém quá. Dưa hấu tròn có 5.000 đồng/kg, dưa hấu dài 10.000 đồng/kg mà chẳng ai mua”. Được biết, số dưa hấu này còn tồn từ trước Tết nên vợ chồng anh Phóng đành đổ đống ra vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) bán tháo.


(Theo Bee.net.vn)