Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới Mỹ hôm 18/1. Chuyến thăm 4 ngày hứa hẹn sẽ rất căng thẳng về vấn đề đồng nhân dân tệ nhưng đằng sau đó là các hợp đồng trị giá 8,5 tỷ USD.



Trước khi ông Hồ Cẩm Đào đặt chân tới nước Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã có hàng tiếng đồng hồ nói về vấn đề này, trong khi Nhà Trắng thúc giục Trung Quốc phải có những bước tiếp theo để nâng giá trị đồng tiền của mình.

“Tôi nghĩ rất cần thiết phải để cho Trung Quốc hiểu đây là một vấn đề lớn đối với người Mỹ, và đó cũng là vấn đề lớn đối với các đối tác thương mại của Trung Quốc”, ông Geithner nói trên đài phát thanh quốc gia.

Vào đầu tuần này, ông Hồ Cẩm Đào cho biết ông không đồng ý với những luận điểm cho rằng đồng NDT đang thấp hơn giá trị của nó. Và đây là tín hiệu cho thấy vấn đề này sẽ bao trùm chuyến đi trong tuần này của ông Hồ Cẩm Đào.

Các nhà phân tích cho rằng đây là chuyến viếng thăm quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi Đặng Tiểu Bình mở ra mối quan hệ song phương 30 năm qua. Điều này cũng không sai bất chấp những ảnh hưởng về quân sự và chính trị của Trung Quốc đang ngày càng lớn lên và Trung Quốc đang nổi lên như là một cường quốc kinh tế thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

“Mục đích chuyến đi của tôi là nhằm đẩy mạnh sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường hợp tăng và hướng tới những gì tốt đẹp trong quan hệ Trung-Mỹ trong thế kỷ 21”, ông Hồ Cẩm Đào nói khi tới Mỹ.

Căng thẳng thương mại và khoản xuất siêu sang Mỹ lên tới 250 tỷ USD trong năm 2010 chắc chắc sẽ là vấn đề bao trùm trong cuộc họp thượng đỉnh giữa chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Barack Obama trong ngày 19/1.

Các vấn đề gai góc khác có thể kể đến là vấn đề cân bằng lại nền kinh tế toàn cầu cho tới vấn đề giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Về các hợp đồng kinh tế, các chi tiết chưa được công bố. Tuy nhiên, những gương mặt như Steve Ballmer của Microsoft Corp., Lloyd Blankfein của Goldman Sachs, Jeff Immelt của General Electric và Jim McNerney của Boeing phía bên Mỹ và các CEO của China Investment Corp, Wanxiang Group và Haier cũng đã cho thấy được quy mô cuộc chơi.

Mạnh Hà (Theo Reuters)