Sự chênh lệch giữa các thương hiệu vàng không phải là SJC ngoài thị trường, sau khi Nghị định 24 về quản lý vàng ra đời, đã khiến người tiêu dùng “ngỡ ngàng”!

Người dân thiệt hại


Ngày Chủ nhật (8.4), chị Hương Giang - nhân viên một công ty dược tại Hà Nội “tá hỏa” khi có việc cần bán vàng mới biết vàng miếng thương hiệu AAA mà chị đang có rẻ hơn vàng SJC tới gần 2 triệu đồng/lượng. “Bán xong 5 lượng vàng, tôi như người vừa bị mất trộm” - chị Giang xót xa nói.

Giới chuyên gia dự báo, trong tuần này, giá vàng sẽ bám chặt diễn biến thị trường thế giới.

Nhân viên bán hàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết: Hai ngày cuối tuần qua rất nhiều người mang vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đi bán. Quy định mới về kinh doanh vàng miếng khiến cửa hàng bị tác động khá lớn.

Chủ cửa hàng Vàng bạc Đá quý Đức Nhân (145 Tôn Đức Thắng, Hà Nội ) cho biết, nhiều khách hàng đến hỏi về việc chuyển đổi từ các loại vàng khác sang SJC. “Chúng tôi cũng rất bối rối không biết xử lý thế nào. Với những khách hàng có giấy bảo hành của cửa hàng, chúng tôi vẫn mua lại. Còn khách không mua ở Đức Nhân cũng phải thông cảm bởi cửa hàng cũng chưa biết xử lý thế nào”- chủ cửa hàng Đức Nhân cho biết.

Sớm công bố lộ trình chuyển đổi vàng miếng

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối đã có ý kiến “trấn an” dư luận rằng: “Người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước các thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có”.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: Chuyện các thương hiệu bán vàng miếng với giá chênh nhau cả triệu đồng mỗi lượng giống nhau về tuổi vàng là phi lý, gây thiệt thòi cho người dân...

Theo ông Huy, Nghị định 24 không phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ sẽ được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp phép. Vì vậy, trong thời điểm này, người dân không nên lo lắng, vội vàng bán vàng các thương hiệu “phi SJC”.

Tuy nhiên, phiên giao dịch đầu tuần (9.4), giá vàng Rồng Thăng Long vẫn ở quanh mức 41,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,9 triệu đồng/lượng (bán ra), thấp hơn giá vàng SJC 1,7-1,8 triệu đồng/lượng. Giới chuyên gia dự báo, trong tuần này, giá vàng sẽ bám chặt diễn biến thị trường thế giới và giao dịch lại trở về trạng thái cân bằng trong trầm lắng như trước khi có Nghị định 24. Đồng thời, khoảng cách với vàng thế giới có thể được thu hẹp.

(Theo Dân Việt)