Giá trị của thương vụ này chẳng là gì so với số tiền mà một đại gia tên Hà đã bỏ ra để mua một ngôi nhà ở gần hồ Trúc Bạch (Hà Nội).

Những ngày gần đây, giới truyền thông xôn xao về thông tin một doanh nhân Việt Nam đã chiến thắng trong cuộc đấu giá thị trấn Buford, Wyoming (Mỹ). Theo thông tin được công bố trên báo chí phương Tây, thị trấn này đã về tay doanh nhân người Việt sau khi ông bỏ ra 900.000 USD.

Người đấu giá thành công được xác nhận là ông Phạm Đình Nguyên, TGĐ Công ty dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế IDS, TP.HCM.

Ông Nguyễn Minh Phong – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển kinh tế thuộc Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhận định:

“Thực ra đó chỉ là chuyện bình thường, không đáng bình luận bởi giá trị của thương vụ này chẳng là gì so với số tiền mà một đại gia tên Hà đã bỏ ra để mua một ngôi nhà ở gần hồ Trúc Bạch (Hà Nội). Ngôi nhà đó trị giá khoảng 5 triệu USD - đắt hơn gấp 5 lần so với số tiền ông Nguyên bỏ ra để mua thị trấn Buford (Mỹ)”.

“Đây chỉ là một trò chơi kĩ thuật, không có gì đáng nói về mặt vật chất, nhưng nó lại có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần bởi thật đáng phấn khích khi doanh nhân Việt này đã có được một khoảng đất riêng ở nước ngoài”, ông Phong nói thêm.


Tuy nhiên, ông Phong cũng bày tỏ lo ngại: “Ở nước Mỹ, mua đất thì rất rẻ, nhưng chi phí để duy trì quyền sở hữu mảnh đất đó lại rất đắt đỏ vì thuế ở đó rất cao, khác với Việt Nam. Do đó, mua thì dễ, nhưng chuyện ông Nguyên sẽ là chủ của thị trấn này bao lâu khó có thể nói trước được. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tài chính cũng như kế hoạch riêng của bản thân ông Nguyên”.

Trong khi đó, ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nói: “Tôi rất sợ các đại gia Việt sẽ vác hết tiền sang nước ngoài mua đất như ông Nguyên. Nhỡ đâu xuất hiện trào lưu đó thì sao? Mặt tốt là thương hiệu của Việt Nam sẽ được nhiều người trên thế giới biết đến thì không nói làm gì, nhưng nếu nó trở thành một trào lưu thì còn tiền đâu mà đầu tư vào thị trường nội địa nữa?!”.

Khi được hỏi, liệu ông Nguyên có bị “hớ” không khi mua thị trấn đó, ông Nam nhấn mạnh: “Đã là doanh nhân, tôi nghĩ người ta có phép tính riêng của họ. Ngay cả khi đây là một chiêu đánh bóng thương hiệu đi chăng nữa, tôi vẫn thấy doanh nhân này quả là một người thông minh. Thương vụ này cho thấy bản lĩnh doanh nhân Việt Nam trên trường quốc tế. Thật đáng tự hào!”.

Trao đổi với phóng viên trong bài viết đăng tải vào hôm qua, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc mua đắt hay mua rẻ, hớ hay không hớ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như vị trí địa lý, lịch sử hình thành của khu đất, giá trị sử dụng của khu đất, thời điểm mua đất, thậm chí cả tài sản có trên khu đất,…


“Việc đầu tư mua cả một thị trấn còn phụ thuộc vào quan điểm, mục đích cũng như định hướng phát triển của người mua. Vì vậy, rất khó để nói khu đất này có bị hớ hay không”, GS. Võ nhấn mạnh.

Nếu tính cụ thể, với 900.000 USD, mua 4 ha đất, tức là mỗi m2 có giá 22,5 USD, tương đương khoảng 450.000 đồng. Như vậy, so với giá đất nông nghiệp ở Việt Nam là 500.000 đồng/m2, thì mức giá này vẫn còn thấp hơn.

"Thực tế, câu chuyện ở đây không nên chỉ quan tâm đơn thuần đến việc mua đất là đắt hay rẻ, quan trọng là một doanh nhân Việt đã dám bỏ vốn ra để kinh doanh ở nước ngoài. Cái chúng ta nên chú ý là vị doanh nhân này sẽ kinh doanh cái gì và hiệu quả đến đâu" - Ông Võ khẳng định.

(Theo VTC News)