Bằng cách “đánh thức” những
nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng, chiến lược marketing hiệu
quả, phù hợp sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tạo ra khách hàng mới, vượt lên trước
đối thủ ngay trong nền kinh tế khủng hoảng.
Marketing: cơ hội bứt phá trong khủng hoảng
“Rất nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay đã ra đời từ trong khủng hoảng
và thành công nhanh chóng bởi họ biết tận dụng bối cảnh kinh tế khó khăn để
giành những ưu thế đáng kể trên thị trường. Một số thương hiệu tăng cường hoạt
động trong thời kỳ suy thoái, khi các đối thủ đang cắt giảm hoạt động marketing,
đã giúp họ tăng thị phần”, chuyên gia marketing Philip Kotler minh chứng.
Chiến lược Marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
Nếu như các bộ phận khác trong tổ chức chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh
thu và lợi nhuận bằng cách lôi kéo, chăm sóc, duy trì những khách hàng hiện tại;
thì nhiệm vụ của marketing lại là tạo ra khách hàng mới bằng cách “đánh thức”
những nhu cầu mới nằm ngay trong tiềm thức của khách hàng nhưng họ lại chưa từng
hình dung đến nó cho đến khi có tác động của Marketing. Đó là lý do tại sao
Peter Drucker cho rằng marketing xứng đáng được xếp vào danh sách những bộ phận
tạo ra lợi nhuận chứ không phải là bộ phận chi phí.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, thay vì cắt giảm kinh phí cho hoạt động
marketing, hãy khôn ngoan và linh hoạt trong việc chi tiêu cho marketing để khi
nền kinh tế khởi sắc trở lại, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội vượt lên.
Trong bối cảnh của khủng hoảng kinh tế ngày càng trở nên căng thẳng và đặt áp
lực lên vai doanh nghiệp mỗi ngày, rất nhiều tổ chức đã không thể giữ được tầm
nhìn dài hạn đó. Tâm lý chung của những người làm marketing là cảm thấy bất lực
và bối rối khi những công cụ Marketing từng mang lại lại hiệu quả trước đây bỗng
dưng trở nên vô hiệu.
Lối đi cho doanh nghiệp Việt
“Chìa khóa để giúp doanh nghiệp vượt qua cơn bão kinh tế hiện nay chính là phải
có chiến lược marketing đúng đắn. Thế giới đang thay đổi và thói quen người tiêu
dùng cũng luôn thay đổi. Đây là thời điểm mà doanh nghiệp phải đưa ra phương
pháp tiếp thị thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.” - Bà Trần
Phương Lan, Phó Viện Trưởng, Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) thuộc trường ĐH FPT
cho biết.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong thời kỳ khó khăn, Viện Quản trị Kinh
doanh (FSB) - Trường Đại học FPT phối hợp cùng Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) -
Đại học Quốc gia Hà Nội đã thiết kế một chương trình đặc biệt dành cho các nhà
quản trị doanh nghiệp và quản trị bán hàng/marketing.
Lần đầu tiên tại Việt Nam học viên được thực hành với phần mềm mô phỏng
Marketing
Các tình huống được chọn lựa kĩ lưỡng từ kho các nghiên cứu điển hình của các
trường đào tạo quản trị kinh doanh danh tiếng như Harvard, Standford, đặc biệt
gồm cả những tình huống từ thực tiễn kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam
tiêu biểu.
Mỗi buổi học là mỗi buổi phân tích, đối thoại, tương tác đa chiều giữa học viên
cùng với chuyên gia và nhiều học viên khác. Điều này giúp học viên tự tìm kiếm,
đúc rút ra những quy luật, kinh nghiệm và bài học thực tiễn cần thiết cho công
việc hiện tại của mình.
Đặc biệt, lần đầu tiên trong các chương trình giảng dạy tại Việt Nam, học viên
tham gia chương trình đào tạo chuyên gia maketing và bán hàng chuyên nghiệp sẽ
được thực hành với phần mềm mô phỏng marketing thực tiễn Markops. Hệ thống mô
phỏng sẽ giúp học viên nhìn ra những bất hợp lý trong nội bộ đồng thời củng cố
thế mạnh để đạt mục tiêu kinh doanh cao nhất.
Để biết thêm thông tin chi tiết truy cập website: fsb.edu.vn/pub
Hotline: 0904.922.211 (Hà Nội) và 0903.255.525 (TPHCM).
-
Thúy Ngà