Ngày 16-7, các ngân hàng (NH) bắt đầu giảm lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm, tuy nhiên do NH Nhà nước không có hướng dẫn thống nhất nên mỗi NH thực hiện mỗi kiểu.

Có NH đến cuối ngày 16-7 vẫn chưa thể thống nhất về cách làm để triển khai đến các chi nhánh.

Ông N.T.L., tổng giám đốc một công ty in vi tính tại quận 1, cho biết đang vay 100 tỉ đồng tại NH Eximbank với nhiều mức lãi suất khác nhau, thấp nhất là 16,5%/năm. Ngày 16-7, chưa thấy NH thông báo giảm lãi suất cho vay, ông đã điện thoại hỏi thì NH trả lời mới chỉ đang xem xét, nếu có sẽ thông báo. "Lẽ ra NH phải chủ động thông báo và điều chỉnh lãi suất cho khách hàng", ông L. nói.

Ông N.H.P., giám đốc Công ty TNHH TM C (quận Phú Nhuận), vay hơn 1 tỉ đồng với lãi suất 19,5%/năm của Công ty Tài chính dệt may. Ông đề nghị giảm lãi suất nhưng nhận được trả lời là "không giải quyết giảm lãi suất cho các khoản vay trung và dài hạn, chỉ giảm lãi suất cho các khoản vay ngắn hạn". Ông P. thắc mắc: theo yêu cầu của NH Nhà nước, cứ các khoản vay cũ là được hạ lãi suất xuống 15%/năm chứ đâu có phân biệt khoản vay trung, dài hay ngắn hạn.

Lãnh đạo NH Nhà nước TP.HCM cho biết ngày 11-7 nơi này đã có văn bản yêu cầu các NH giảm lãi suất các khoản vay cũ theo chỉ đạo của thống đốc, tuy nhiên đến nay các NH báo cáo việc giảm lãi suất chưa đầy đủ. Trao đổi chiều 16-7, ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc NH ACB, cho biết NH vẫn đang họp bàn rất căng thẳng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước, nói báo cáo với NH Nhà nước, NH ACB cho biết sẽ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, hộ cá thể, vay bổ sung vốn sản xuất kinh doanh, còn với doanh nghiệp bất động sản, cá nhân vay mua nhà để ở chưa giảm lãi suất. Việc triển khai đến các chi nhánh có thể có độ trễ nhưng NH vẫn lấy mốc 15-7 để tính giảm lãi suất cho DN.

Trong khi đó ông Phạm Linh, phó tổng giám đốc NH OCB, cho biết NH mới chỉ giảm lãi suất cho các đối tượng thuộc bốn lĩnh vực ưu tiên. Còn đối với các lĩnh vực khác, tùy theo uy tín của doanh nghiệp, NH sẽ xem xét giảm lãi suất nếu thấy cần thiết. Riêng với doanh nghiệp bất động sản, đến nay NH chưa có chủ trương giảm lãi suất. Còn lãnh đạo NH Sacombank cho biết lãi suất 15%/năm đối với các khoản cho vay cũ sẽ chỉ được áp dụng với khách hàng doanh nghiệp. Lãnh đạo NH SHB cho biết còn 35% khách hàng đang vay với lãi suất trên 15%/năm, hiện các chi nhánh NH đang giảm lãi suất cho các khoản vay này, không phân biệt khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Minh thừa nhận một số NH triển khai chậm do chờ NH Nhà nước hướng dẫn rõ về đối tượng được áp dụng lãi suất 15%/năm với hợp đồng cũ, có sự phân biệt giữa lãi suất vay ngắn hạn, dài hạn hoặc lĩnh vực ngành nghề hay không. Tuy nhiên dù triển khai chậm các NH vẫn chọn mốc 15-7 để áp dụng lãi suất mới.

Theo Tuổi Trẻ