- Cần xem xét việc quản lý tiền lương, thu nhập, bảo đảm tương quan hợp lý giữa các ngành nghề, lĩnh vực và các chức danh trong một đơn vị.

Đây là nội dung công văn của Văn phòng Chính phủ vừa gửi Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Ngân hàng Nhà nước về việc điều tiết thu nhập của những ngành, lĩnh vực có mức chênh lệch cao.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính về việc điều tiết thu nhập của những ngành, lĩnh vực có mức chênh lệch cao, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH đề xuất biện pháp quản lý tiền lương, thu nhập, bảo đảm tương quan hợp lý giữa các ngành nghề, lĩnh vực và giữa các chức danh trong đơn vị, tổ chức; nghiên cứu xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách tiền lương, thu nhập cho phù hợp.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có chế tài, biện pháp yêu cầu các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro theo quy định; thực hiện giao (hoặc duyệt) đơn giá tiền lương đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Đồng thời, cơ quan này cần có biện pháp hữu hiệu kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm mọi chi phí cho bộ máy, con người của các doanh nghiệp theo đúng chế độ quy định, bảo đảm tương quan tiền lương, thu nhập hợp lý giữa các ngành nghề, lĩnh vực và giữa các chức danh trong doanh nghiệp.

Nguyễn Hà