- Ngày 17-8, trao đổi với báo giới liên quan đến đến hoạt động mua, bán vàng SJC móp méo và vàng miếng khác trên thị trường thời gian gần đây, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, doanh nghiệp và người dân yên tâm đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi.

Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đang gấp rút hoàn thành văn bản hướng dẫn liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC và sẽ ban hành trong vài ngày tới. Trong đó có các quy định về chuyển đổi vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo và quy định chuyển đổi các loại vàng miếng nhãn hiệu khác thành vàng miếng SJC.

“Các quy định này sẽ tuân thủ nguyên tắc các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo và vàng phi SJC đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu đều được chuyển đổi thành vàng SJC. Do vậy doanh nghiệp và người dân yên tâm đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi”. Ông Hưng trấn an.

Theo ông Hưng thời gian qua có ý kiến cho rằng các quy định hiện hành đã tạo điều kiện cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được độc quyền sản xuất, mua bán vàng SJC là hoàn toàn không đúng.

Ông Hưng lý giải hoạt động sản xuất vàng miếng do Nhà nước độc quyền đã được quy định trong Nghị định 24 có hiệu lực từ ngày 25/5/2012. NHNN được Nhà nước giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, tổ chức thực hiện việc xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Tất cả doanh nghiệp đã được NHNN cấp phép dập vàng miếng (kể cả công ty SJC) đều phải chấm dứt dập vàng miếng.

Theo ông Hưng, hiện nay thị trường có đến 90% vàng miếng lưu hành là vàng SJC, để ổn định việc lưu thông vàng miếng và tiết giảm chi phí của xã hội, NHNN quyết định chọn nhãn hiệu SJC là nhãn hiệu vàng miếng của NHNN. Công ty SJC cũng bình đẳng như mọi doanh nghiệp khác, không được sản xuất vàng miếng mà chỉ được quyền mua, bán và từ chối mua, bán vàng miếng SJC hay các loại vàng miếng khác theo quyết định của chính họ, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Hoàng Lộc