Bộ Tài chính vừa kiến nghị với Bộ Công Thương đưa xăng vào mặt hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay. Điều này cũng có nghĩa, xăng nhập khẩu cho kinh doanh nội địa sẽ không được ân hạn thời gian nộp thuế 30 ngày như hiện hành.

Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm phòng ngừa những chiêu gian lận, lách thuế của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, trong loại hàng xăng dầu, có những mã hàng xăng là phục vụ cho tiêu dùng như xăng ô tô, xăng xe máy. Những loại xăng này không thể đưa vào danh mục hàng phục vụ sản xuất kinh doanh được ưu đãi về thời gian nộp thuế được. Vì thế, thời gian nộp thuế của xăng nhập khẩu phải tương tự như hàng hóa tiêu dùng nói chung.

Theo quy định Điều 42 của Luật Quản lý thuế, đối với hàng hoá nhập khẩu là hàng tiêu dùng thì phải nộp xong thuế trước khi nhận hàng. Trường hợp có bảo lãnh về số tiền thuế phải nộp thì thời hạn nộp thuế không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Kiến nghị này xuất phát từ “nghi án” lách thuế vừa qua của Petrolimex khi nhập khẩu dầu diezen.

Ông Tuấn cho hay, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi sang Bộ Công Thương kiến nghị về vấn đề này. Đồng thời, Bộ đã bổ sung quy đinh về việc mở tờ khai đối với xăng dầu nhập khẩu, trong đó bổ sung quy định thời gian tính thuế sẽ là thời gian hàng có mặt tại cảng.

Trên thực tế, theo phản ánh của một cơ quan hải quan, Tập đoàn Petrolimex đã hưởng lợi 64 tỷ đồng tiền chênh lệch thuế nhập khẩu khi mở tờ khai hải quan trước thời gian hàng về cảng 14 ngày. Ngày 4/6, khi mở tờ khai hải quan để nhập một lô dầu diezen từ Trung Đông về, Petrolimex được kê khai nộp thuế đối theo thuế suất 3% tại thời điểm kê khai. Bốn ngày sau, 8/6, Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu diezen lên 6% và do đó, Tập đoàn đã được hưởng lợi toàn bộ chênh lệch tới 3% thuế suất nhập khẩu cho lô hàng trên trong khi, hàng còn chưa về cảng.

Phạm Huyền