- Dù biết đã sang mùa thấp điểm, khách ít, rủi ro cao, song giới lữ hành vẫn cố gắng mở bán nhiều tour nội địa sử dụng vé máy bay kích cầu. Một số sản phẩm giá giảm sâu hơn cả mùa hè.


Ít lãi cũng cố làm

Giới lữ hành nhận định, kinh tế khó khăn là nguyên nhân chính khiến khách không còn mặn mà với tour kích cầu như hồi 2009 - 2010. Do đó, du khách vẫn có nhu cầu du lịch cần biết chính sách giá mùa thấp điểm áp dụng từ đầu tháng 9.

Giám đốc Công ty truyền thông du lịch Việt, ông Trần Văn Long,cho hay công ty chấp nhận mở bán 13 tour kích cầu từ tháng 9-11/2012 không lãi vì "chẳng lẽ lại ngồi chơi"! Ông chưa dám dự báo sẽ "vớt" được bao nhiêu khách do nhu cầu du lịch trong nước giảm quá mạnh.

Trưởng phòng du lịch nội địa - Công ty Hanoi Redtours - Hồ Thanh Chương xác nhận biểu giá mùa thấp điểm của nhiều cơ sở lưu trú 3-4 sao tại Ninh Bình, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Tam Kỳ giảm 50.000-200.000 đồng/phòng/đêm so với mùa hè. Tháng 10 bắt đầu vào mùa cao điểm đón khách du lịch nước ngoài, song một số khách sạn 3 sao ở quận 1 (TP.HCM), phố biển Nha Trang vẫn giảm 80.000-100.000 đồng cho khách nội...

Phía hàng không cũng giảm giá khá tốt vé máy bay kích cầu từ TP.HCM, Hà Nội tới một số trọng điểm du lịch so với mùa hè (riêng tuyến Hà Nội - Đà Nẵng giảm sâu).

Thấy sát ngày khởi hành mà tour còn nhiều chỗ, khách cứ mặc cả thẳng với lữ hành

Khí hậu biến đổi khiến mùa thu ở Bắc Bộ năm nay đến sớm, song không vì thế làm mất đi vẻ quyến rũ vốn có. Đây là nguyên cớ khiến trong hai tháng 9 - 10, lữ hành tại TP.HCM đẩy mạnh bán tour kích cầu ra Bắc với ba điểm nhấn chính Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long. Với sản phẩm 4 ngày, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist giảm còn gần 7,9 triệu đồng/khách, Tân Định Fiditourist bán giá gần 7,5 triệu. Bổ sung thêm điểm đến Sapa đang vào mùa lúa chín trên ruộng bậc thang, chương trình 5 ngày của Du lịch Việt hạ hẳn 1 triệu đồng so với giá kích cầu tháng 8...

Với tư cách Trưởng nhóm kích cầu du lịch phía Bắc, Hanoi Redtours cho biết chuẩn bị họp với 14 doanh nghiệp thành viên, đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ giảm giá cho chùm tour mà nhóm đang bán chung. Đồng thời điều chỉnh lại sản phẩm cho phù hợp với người cao tuổi như bổ sung thêm di tích văn hóa - lịch sử - cảnh quan nổi tiếng vào chương trình, cắt bớt điểm du lịch biển miền Trung...

Tất nhiên, du khách trước khi móc ví nhớ lưu ý xem xét giờ bay đi/về, hàng không giá rẻ không miễn phí ăn uống trên chuyến bay... , để lựa chọn tour thích hợp với nhu cầu và túi tiền.

Nhiều lữ hành TP.HCM đẩy mạnh bán tour kích cầu ra Hà Nội mùa thu (ảnh: hướng dẫn viên đưa khách miền Nam thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

Kích cầu hay "thân làm tội đời"?

Rủi ro cao

Nhiều lữ hành đều đồng thanh đề nghị khách chớ "soi" từng mức giá dịch vụ được giảm rồi yêu cầu giá trọn gói phải hạ tương ứng, vì bán tour ghép khách lẻ mùa thấp điểm gặp rủi ro rất cao.

Ông Hồ Thanh Chương cho biết hàng không yêu cầu xuất vé kích cầu trước khởi hành khá sớm, phạt hủy đối với những vé không bán hết. Khách sạn phạt lữ hành 50% tiền phòng đêm đầu tiên đối với những phòng đã đặt nhưng không sử dụng vì thiếu khách...

Trong bốn tháng cuối năm, chi nhánh Saigontourist Hà Nội tổ chức năm đoàn đi miền Trung, khách 60 tuổi trở lên được giảm 500.000 đồng so với giá kích cầu. Tiếng là tour dành cho người cao tuổi, nhưng lịch khởi hành giống như một thách thức: khách ra khỏi nhà từ rạng sáng để kịp 4h đến điểm hẹn đón xe ra sân bay; đến ngày cuối về tới Nội Bài lúc 23h15.

Cũng với giờ đi/về tương tự còn có chương trình Đà Nẵng - Cù Lao Chàm - Hội An - Bà Nà ngắn ngày giảm giá 30%, khởi hành bốn đoàn trong tháng 9. Hành trình này đảm bảo không ít khách nửa đêm gà gáy mới lê thân về tới nhà.

Ở đầu TP.HCM, Công ty du lịch Festival đang quảng bá chương trình Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Sapa 6 ngày (khởi hành cuối tháng 9 - giảm hẳn 1 triệu đồng so với tour kích cầu) song 5h30 khởi hành bay, 23h về tới TP.HCM. Đến cuối tháng 11, công ty này bán một tour miền Trung giảm giá trên 2,4 triệu đồng: 21h40 hạ cánh xuống Đà Nẵng, đi xe về Hội An ngủ. Ngày cuối 23h40 mới về tới Tân Sơn Nhất!

Hai sản phẩm của Saigontourist Hà Nội giảm giá 29-30% vào TP.HCM đi Côn Đảo (hoặc Phú Quốc) từ tháng 10-12 đều rời sân bay Nội Bài lúc 19h. Từ tháng 9 đến đầu tháng 11, Festival và Công ty thương mại du lịch Liên Bang khởi hành nhiều đoàn kích cầu đi miền Trung 4 ngày. Hai tour giảm giá 30-38% này cùng có đặc điểm bay đi rất sớm (5h50), về cũng rất sớm (7h50).

Vậy là khách gần như mất toi ngày tour đầu tiên hoặc cuối cùng. Không hiểu, một số khách có nhận thấy phí tiền ngủ khách sạn đêm cuối chỉ để sáng hôm sau dậy sớm, lên máy bay đi... về?

Rẻ hơn nếu biết cách mua

Theo quy luật thông thường, khách đặt tour càng sớm càng có điều kiện hưởng giá, chất lượng dịch vụ tốt nhất. Song ngày càng nhiều lữ hành công khai thông báo giảm vài trăm ngàn đồng/khách vào sát thời điểm phải xuất vé máy bay kích cầu (10-15 ngày trước giờ khởi hành) dưới mỹ từ giảm cho nhóm khách 2 người trở lên. Thực chất chiêu trò này nhằm vớt khách phút chót, tránh bị phạt hủy vé máy bay và phòng khách sạn đã "ôm" trước.

Tuy nhiên, giải pháp này là "con dao hai lưỡi" với lữ hành: Trong cùng đoàn mà khách mua đắt - người mua rẻ, kiểu gì cũng gây bức xúc. Hoặc cũng vì ế ẩm, một số lữ hành thầm lặng giảm cho người mua tour phút chót dám mặc cả (từ việc mua mớ rau vài ngàn đồng đến lãi suất gửi tiết kiệm tiền tỷ... , còn mặc cả nữa là), chỉ cần đừng khoe với khách cùng đoàn là ổn.

Đặc biệt, người cao tuổi đi du lịch nên nhớ, gần một năm nay Bộ Tài chính đã quy định giảm 50% phí thăm quan di tích văn hóa - lịch sử, bảo tàng, danh thắng đối với công dân Việt Nam 60 tuổi trở lên. Các hãng hàng không cũng có chính sách giảm giá vé với khách bay là người cao tuổi. Tuy nhiên, đại đa số lữ hành vẫn tính giá tour "cá mè một lứa"!

Bài, ảnh: Trịnh Cự Gioanh