- Giá vàng sáng nay tuy có giảm so với đỉnh sốt chiều qua nhưng vẫn neo ở mức cao gần 46,5 triệu đồng. Vàng trong nước đã nới rộng khoảng cách với giá thế giới gần 3 triệu đồng.

Lúc 8h30’ sáng nay, giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở 46,15 – 46,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) nhưng vẫn cao hơn vàng thế giới quy đổi khoảng 2,95 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội giao dịch ở 46,15 - 46,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tuy nhiên, đến 10 giờ, giá vàng có xu hướng điều chỉnh lên mức 46,47 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới giao ngay theo Kitco hiện ở 1.730,8 USD/oz, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, vàng thế giới đang ở 43,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trong nước khoảng 2,95 triệu đồng/lượng.

Chiều hôm qua, có lúc giá vàng trong nước đã lên đến 46,7 triệu đồng khiến cho lực mua trên thị trường tăng rất mạnh. Hôm qua, SJC bán ra gần 5.000 lượng trong khi mua vào chỉ 3.100 lượng.

Theo đại diện SJC, nguyên nhân giá vàng trong nước tăng một phần là do giá thế giới, một phần là cầu trong nước quá lớn, cung lạicó dấu hiệu khan hiếm.

Điều đáng nói là một số chuyên gia đã khẳng định thời gian qua ngân hàng mua vàng nhiều hơn người dân. Đợt trước khi giá vàng về sát ngưỡng 40-41 triệu đồng/lượng, ngân hàng đã bán ra lấy VND cho vay lãi suất cao. Khi giá vàng đột ngột tăng mạnh không đủ bù lãi suất VND cho vay, để cắt lỗ, ngân hàng buộc phải mua vàng vào.

Tuy nhiên, một chuyên gia ngân hàng khác lại cho rằng tình trạng đó đã xảy ra từ lâu. Còn lý do ngân hàng mua vàng trong mấy ngày qua là thị trường tài chính biến động mạnh khiến tâm lý người dân dao động, một số đã tới ngân hàng rút vàng trước hạn. Khi dân gửi dài hạn mà lại rút trước hạn, ngân hàng phải mua vàng vào để trả và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống.

PV