Kết thúc tuần đầu tiên của tháng khuyến mãi, hầu hết các siêu thị trên địa bàn TP.HCM đều cho biết sức mua đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Do mức khuyến mãi khá hấp dẫn nên đã thu hút nhiều người dân đổ về siêu thị mua hàng, thậm chí nhiều tiệm tạp hóa sỉ, lẻ cũng tranh thủ mua hàng để bán kiếm lời.

Giá thực phẩm: Chợ tăng, siêu thị khuyến mãi
Giảm giá, khuyến mãi: Đã đến lúc mua ôtô?
Dồn dập khuyến mãi và mùa đẩy hàng tồn đến sớm

Với mức giảm 20-49%, hàng thực phẩm, tiêu dùng và mỹ phẩm là những mặt hàng bán chạy nhất tại các siêu thị thời điểm này.

Mua về bán dần

Cả buổi sáng 12-9, ông Đặng Văn Tố, chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Văn Quá (P.Đông Hưng Thuận, Q.12) chen chúc chọn đi chọn lại những mặt hàng trong khu hàng tiêu dùng của siêu thị Co.op Mart Thắng Lợi (Q.Tân Phú). Chưa đầy hai giờ, ông Tố đã gom được đủ loại sản phẩm như dầu gội đầu, bột giặt, nước mắm, tương ớt... về bán lẻ cho người tiêu dùng. Theo tính toán của ông Tố, chỉ riêng mặt hàng tương ớt Cholimex chai nhỏ, các nhà phân phối hiện đang giao hàng tới tận tiệm của ông với giá 9.000 đồng/chai, bán tới tay người tiêu dùng ít nhất cũng phải 9.500 đồng.

Trong khi ông mua hàng khuyến mãi tại siêu thị, giá một chai chỉ 8.300 đồng. “Về bán 8.500 hoặc 9.000 đồng vừa rẻ cho người dân lại vừa có lời” - ông Tố vui vẻ nói. Với cách tính như vậy, ông Tố đã mua ba thùng tương ớt về bán dần. Không chỉ có vậy, rất nhiều mặt hàng tặng kèm sản phẩm như dầu gội tặng thêm dầu xả, nước tẩy tặng cây lau, bột giặt tặng thêm nước giặt, nước xả... chất đầy trong xe đẩy, ông Tố đã chi không dưới 5 triệu đồng cho đợt mua sắm giá rẻ nhất năm này.

Khảo sát tại nhiều hệ thống siêu thị cho thấy việc người dân, thậm chí các chủ tiệm tạp hóa tập trung về siêu thị mua hàng giá rẻ để tích trữ rồi bán dần hiện rất phổ biến. Chủ một tiệm tạp hóa đi mua sắm tại Big C Tô Hiến Thành (Q.10) cho biết thông thường tháng 9 là tháng các hệ thống siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi nhất, và thường tổ chức rất rầm rộ nên nhiều người dân và chủ tiệm tạp hóa thường đợi thời điểm này để gom hàng về bán dần kiếm lời.

Khách hàng lựa chọn hàng khuyến mãi tại siêu thị Maximark Cộng Hòa, TP.HCM

Ghi nhận chiều 11-9 tại Maximark Cộng Hòa, anh Đỗ Minh Tiến, chủ một tiệm tạp hóa trên đường Bàu Cát (P.13, Q.Tân Bình), đã chọn mua 30 chai dầu gội đầu Head & Shoulder 670ml với giá khuyến mãi giảm từ 115.000 đồng xuống còn 87.500 đồng/chai. Anh Tiến cho biết: “Mấy ngày gần đây nhà phân phối báo hàng tạm hết, để tránh hụt hàng giao cho khách tui đành vô đây mua”. Theo nhẩm tính của anh Tiến, hiện giá các nhà phân phối giao cũng ở mức khoảng 90.000 đồng/chai loại này, mua ở siêu thị với mức giá 87.500 đồng/chai nên lời thêm vài ngàn đồng mỗi chai.

Theo khảo sát, nhóm mặt hàng hóa mỹ phẩm tại các siêu thị có mức khuyến mãi cao nhất, giảm giá từ 20.000-50.000 đồng/sản phẩm, chưa kể nhiều loại dầu gội, dầu xả, bột giặt, nước rửa chén... còn được tặng kèm nhiều sản phẩm đã kéo người tiêu dùng tập trung mua sắm đông đúc hơn thường lệ. Kế tiếp là nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng như dầu ăn, mì gói, nước mắm, nước tương... với mức giảm 20-40% cũng khiến siêu thị sôi động hơn trước rất nhiều.

Sức mua tăng vượt dự kiến

Một vài hệ thống siêu thị cho biết khi tổ chức chương trình khuyến mãi cũng tính đến phương án nhằm hạn chế việc đi gom hàng với số lượng lớn nhưng thực tế vẫn khó kiểm soát được. Đơn cử như mặt hàng bột giặt Tide 4,5kg được Co.op Mart khuyến mãi chỉ còn 118.000 đồng so với loại 3kg có giá 115.000 đồng, mỗi khách hàng chỉ được mua hai bịch bột giặt mỗi lần nhưng nhiều chủ tiệm đã huy động nhiều người thân hoặc nhờ những người đi mua sắm tại siêu thị mua giùm về bán kiếm chút lời.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc Maximark Cộng Hòa, cho biết người dân thường rất hứng khởi khi đi mua sắm vào tháng 9 vì đặt chân tới siêu thị là có khuyến mãi, bất kỳ siêu thị nào cũng có. Vì vậy, nhiều người dân đi mua hàng nhiều cũng là tín hiệu đáng mừng. Đối với một số đại lý bán sỉ đi mua hàng, bà Thảo cho biết tùy vào từng mặt hàng mà đại lý cần thì siêu thị tính toán phương án chiết khấu hợp lý trên giá sản phẩm. Theo ước tính, sau tuần đầu của tháng khuyến mãi, doanh số của siêu thị này đã tăng 10-20% so với cùng kỳ 2011, chưa tính trượt giá.

Trong khi đó, đại diện hệ thống Co.op Mart cho biết đến tuần thứ hai của đợt khuyến mãi “Tự hào hàng Việt”, doanh số đã tăng mạnh lên mức 45% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các sản phẩm đạt doanh số cao vẫn thuộc các ngành hàng nhu yếu phẩm bao gồm thực phẩm, hóa mỹ phẩm có mức khuyến mãi cao như: đường, gạo, nước mắm, nước tương, dầu ăn, mì gói, sữa tắm, bột giặt...

Bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, quản lý đối ngoại hệ thống Big C khu vực phía Nam, cho biết tính tới thời điểm này lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị Big C tăng mạnh so với ngày thường, đặc biệt thường rất đông vào dịp cuối tuần; sức mua tăng khoảng 20% so với trước đó, chủ yếu tập trung ở những mặt hàng như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm và hàng gia dụng thiết yếu...

(Theo Tuổi trẻ)