Các tiệm vàng đã thận trọng hơn khi mua vàng miếng SJC vì lo ngại gặp phải vàng giả. Trong khi đó, SJC cung thừa nhận, vàng bị làm giả một phần do giá đắt

Sau thông tin vàng giả, vàng nhái SJC loại 1 lượng xuất hiện trên thị trường, khi mua vàng miếng nhiều tiệm vàng kiểm tra rất kỹ. Chủ một tiệm tại quận 1, TPHCM cho biết ưu tiên mua của khách hàng quen. Nếu khách hàng lạ đến bán đều phải cắt bao bì để đo thử tuổi vàng, đặc biệt là những miếng vàng đựng trong bao bì cũ.

Trong khi đó một số tiệm vàng khác cho biết sau khi mua vàng của khách hàng lập tức đem đến Công ty SJC ép bao để kiểm định, nhằm kịp thời phát hiện vàng giả, vàng nhái SJC.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trước đây hầu như không có hiện tượng vàng nhái SJC thì gần đây hết vàng giả đến vàng nhái SJC lại rộ lên?

Đại diện SJC, cho hay đó là do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và vàng thế giới khá xa. “Theo thời gian, khi giá vàng thế giới giảm và khoảng chênh lệch không còn thì thị trường sẽ ổn định”, ông nói.

Có ý kiến cho rằng sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho dập lại vàng miếng cong vênh, móp méo và cho chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC đã tạo ra một kẽ hở khi vàng bóng, ký trở thành vàng phi SJC và từ vàng phi SJC thành vàng SJC hay vàng nhái SJC. Bởi theo một tổng giám đốc công ty vàng, một số đơn vị đăng ký lượng chuyển đổi vàng nhưng liệu số lượng ấy có được kiểm tra hay không mới là quan trọng.

Tuy nhiên, đại diện SJC khẳng định cơ quan quản lý chắc chắn phải kiểm tra và chốt số lượng.
Cũng liên quan đến vấn đề vàng nhái SJC, tuy hiện mới phát hiện vàng nhái loại 2 chỉ và 1 lượng nhưng vàng nhái được lam rất tinh xảo, khó phân biệt bằng mắt thường. Công ty đã tập huấn cho nhân viên biết phân biệt vàng nhái SJC nhưng vẫn phải dùng máy mới có thể phát hiện chính xác. Các điểm giao dịch của SJC đều có máy móc để kiểm tra loại vàng này.

“Người làm nhái SJC không phải là đơn vị nhỏ lẻ mà có tổ chức hẳn hoi bởi để làm được như vậy phải có máy móc hiện đại. Khuôn đúc làm ra vàng miếng của SJC chúng tôi đặt riêng ở nước ngoài, ký hiệu đặc biệt và mất 2-3 tháng mới làm xong. Do đó, việc sản xuất vàng nhái cũng có thể ở nước ngoài” – địa diện SJC dự đoán.

PV