Chiều nay (20/9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và cắt băng chính thức khai trương khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 9 (Caexpo 9).


Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và một số lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tới thăm khu quảng bá các thành tựu kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch của thành phố Nha Trang. Năm nay, Nha Trang được chọn là đại diện cho các thành phố đẹp của Việt Nam.

Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN là sáng kiến được Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đưa ra năm 2003 tại hội nghị cấp cao Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7. Được tổ chức lần đầu vào năm 2004, tới nay hội chợ đã bước sang kỳ thứ 9 và ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Trung Quốc, ASEAN.

Theo số liệu thống kê của ban tổ chức, trong tổng số 4.600 gian hàng tại Caexpo năm nay, có tới 1.300 gian hàng là của các doanh nghiệp trong và ngoài khối ASEAN, đông nhất từ trước tới nay. Riêng đoàn Việt Nam, đã có hơn 90 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ tại 200 gian hàng trên 3.500 m2.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khai trương khu trưng bày hàng Việt Nam tại Caexpo 9. (Ảnh: Thanh Vân)

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn thứ hai tại hội chợ này, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Các lĩnh vực trưng bày chủ yếu của các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, du lịch và đầu tư, dịch vụ thương mại...

Đặc biệt, năm nay, Trung Quốc dành riêng một khu vực để trưng bày, triển lãm cà phê. Đây vốn là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Đánh giá về sức hấp dẫn của các kỳ hội chợ Caexpo đối với doanh nghiệp Việt Nam, ông Hải cho biết, trong vài năm đầu cơ quan xúc tiến thương mại còn phải kêu gọi, nhưng nay nhiều đơn vị đã tự tìm đến đăng ký tham dự. Năm nay, cục nhận được 400 đơn đăng ký gian hàng, nhưng do quy mô khu trưng bày hạn chế, nên cục đành "khất" một số doanh nghiệp.

Thanh Vân