Hết quần áo trẻ em, sữa, giờ đến lồng đèn của Trung Quốc cũng bị nhiễm chất độc. Những vụ bê bối đồ trẻ con ở Trung Quốc thời gian gần đây khiến dư luận hoang mang.

Lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư

Kết quả kiểm nghiệm mới đây của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường cho thấy muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đây là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Thông tin lồng đèn nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất gây ung thư khiến nhiều bậc cha mẹ hoang mang. Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.

Lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư (Ảnh: Tuổi trẻ)

Rúng động sữa Trung Quốc nhiễm chất độc

Những năm gần đây, các vụ sữa nhiễm chất độc hóa học tại Trung Quốc bị phát hiện ngày một nhiều với mức độ nghiêm trọng không ngừng tăng lên. Mới đây nhất, người dân nước này lại bàng hoàng khi chỉ trong vòng 2 tháng mà có đến 3 hãng sữa bị gặp vấn đề với chất lượng sản phẩm.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, nhà sản xuất sữa lớn nhất Trung Quốc là Inner Mongolia Yili Industrial Group đã phải thu hồi sữa bột dành cho trẻ em được sản xuất từ tháng 11/2011 tới tháng 5/2012 vì bị phát hiện có hàm lượng thủy ngân "cao bất thường". (Thủy ngân là loại hóa chất cực độc, có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, phổi và hệ thống miễn dịch).

Chỉ sau đó ít lâu, vào cuối tháng 6, Trung Quốc lại rúng động vì vụ sữa nhiễm kiềm. Công ty sữa và thực phẩm Bright Trung Quốc đã phải thu hồi hàng trăm bình sữa tươi Ubest "vô tình" bị trộn lẫn với nước kiềm.

Và đến hôm 23/7, sữa bột cho trẻ sơ sinh của Công ty Hunan Ava Dairy Co Ltd cũng buộc phải thu hồi vì có chất gây ung thư. 5 lô sữa thương hiệu Nanshan Bywise sản xuất trong thời gian từ tháng 7-12/2011, có chứa hóa chất aflatoxin có khả năng gây ung thư.

Tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách Trung Quốc cũng phát hiện thấy hàm lượng hóa chất aflatoxin vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong sản phẩm sữa của công ty China Mengniu Dairy, công ty sữa lớn thứ nhì của nước này sau Yili.

Năm 2008, Trung Quốc rúng động vì vụ phát hiện 6 em bé tử vong và 300.000 em khác mắc bệnh vì uống phải sữa nhiễm melamine. Kể từ đó, nhiều người Trung Quốc vẫn nghi ngờ sữa sản xuất trong nước. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển sang dùng sữa ngoài ngày càng nhiều, nhất là các thương hiệu sữa bột sơ sinh nhập khẩu.

Quần áo, đồ trẻ em Quảng Đông chứa chất độc

Năm 2009, thế giới bàng hoàng trước vụ quần áo và đồ dùng cho trẻ được sản xuất tại Quảng Đông, nơi được coi là trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của Trung Quốc, không an toàn vì chứa hóa chất formaldehye. Theo kết quả điều tra của các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, gần 47% sản phẩm may mặc được kiểm tra không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, nhiều mặt hàng chứa lượng formaldehyde vượt mức cho phép. Đây là một hóa chất có thể gây nhiễm trùng da hoặc đường hô hấp.

Sản xuất đồ chơi trẻ em ở Trung Quốc

Với các đồ dùng dành cho trẻ, hơn 30% là không an toàn, trong đó nhiều loại chứa quá nhiều hàm lượng formadehyde hoặc những kim loai nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như chì, cadmi và crom. Theo người phát ngôn của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Quảng Đông, việc sử dụng nguyên liệu thô và sơn là nguyên nhân chính dẫn đến làm lượng formaldehye và kim loại nặng vượt quá mức cho phép.

Hàng triệu đồ chơi sản xuất tại nước này đã bị thu hồi trên toàn thế giới vì lo sợ được làm bằng sơn chứa chì độc hại hoặc thiết kế có nhiều thiếu sót

Châu Âu tẩy chay đồ chơi Trung Quốc

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa một tối hậu thư cho Trung Quốc, đe dọa từ tháng 10 tới có thể sẽ cấm nhập khẩu một số mặt hàng của nước này, trong đó có đồ chơi, do các sản phẩm này không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.

Trước đó, EU đã từng ra lệnh thu hồi 15 mặt hàng đồ chơi và trang phục trẻ em có xuất xứ Trung Quốc, do các sản phẩm này chứa nhiều thành phần gây hại cho sức khỏe trẻ em. Các quan chức thuộc Ủy ban Doanh nghiệp và công nghiệp Châu Âu cho biết, giày dép trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chrome vượt quá sáu lần mức cho phép, bị xếp vào hàng "nguy hiểm" đối với trẻ em và bị cấm tiêu thụ tại thị trường châu Âu.

Theo kết quả một cuộc kiểm tra của Tổng cục kiểm tra giám sát chất lượng và kiểm dịch Trung Quốc vào năm 2011, cứ 10 đồ chơi ở Trung Quốc thì có 1 sản phẩm không an toàn cho trẻ em như có cạnh sắc nhọn, chứa kim loại nặng..

Năm 2011, Tổ chức Hoà bình Xanh (Greenpeace) đã công bố kết quả kiểm tra với các mẫu vật đồ chơi lấy từ 4 thành phố của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Hồng Kông. Kết quả cho thấy nhiều đồ chơi do Trung Quốc sản xuất chứa chất phthalate rất cao, có khả năng gây ra các dị tật về cơ quan sinh dục ở trẻ em.

Hạnh Giang (tổng hợp)