Trong khi TP.Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên đường cao tốc Thăng Long- Nội Bài để giảm ùn tắc giao thông, mới đây Bộ Tài chính lại dự kiến tăng mức phí cao tốc này lên tới 1,5 lần.

Trạm thu phí này do Công ty CP BOT Vietrancimex 8 thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên theo hình thức BOT.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô VN Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, theo Pháp lệnh về phí và lệ phí thì phí là khoản tiền bỏ ra để được hưởng dịch vụ. “Đoạn đường này lâu nay chất lượng vẫn như vậy thì không có lý do gì tăng gấp 1,5 lần mức phí hiện tại”- ông Hùng nói- Từ năm 2013 thu phí bảo trì đường bộ.Theo đó, các trạm thu phí không phải BOT sẽ bị xóa bỏ. Bắc Thăng Long không phải đường đầu tư theo hình thức BOT sẽ ngừng hoạt động, nên tăng phí vào thời điểm này là bất hợp lý.

Ngoài ra, kinh tế đang rất khó khăn, lạm phát có dấu hiệu quay trở lại, hàng hóa tồn đọng nhiều, thu thêm 50% phí sẽ tác động đến chi phí lưu thông, làm cho giá hàng hóa có thể điều chỉnh tăng; còn xe chở khách thì tác động đến giá vé vì mọi chi phí của DN sẽ đổ lên đầu người dân. Do vậy, sẽ “lợi bất cập hại”, tác động xấu đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. “Do vậy, Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ việc dự kiến tăng phí cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài lên 1,5 lần”, ông Hùng đề nghị.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT về việc kết thúc việc thu phí đường Bắc Thăng Long. Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài, phục vụ các sự kiện lớn của TƯ và Hà Nội. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí.

Hơn nữa, tuyến đường này do Hà Nội quản lý nhưng Bộ GTVT đặt trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh TP.Vĩnh Yên. Do vậy, Cục đường bộ, Khu Quản lý đường bộ 2 thông báo thời gian kết thúc thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và tổng mức thu để hoàn vốn nhằm công khai minh bạch việc thu phí phương tiện.

(Theo Đất Việt)