Trong khi Hà Nội đang tràn ngập gà thải Trung Quốc thì gà thỉ ở TP Hồ Chí Minh, gà thải Hàn Quốc dành làm thức ăn chăn nuôi đang đổ về đầy chợ và nhà hàng.

Chiều nay(2/10), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, trong tháng 9, gà nhập lậu của Trung Quốc và gà thải Hàn Quốc lại ùn ùn vào Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Cục phó Cục Chăn nuôi cho biết, bắt đầu sang tháng 9 thì lại có hiện tượng tái nhập trở lại. Lượng hàng trong 3 tuần đầu tiên của tháng 9 bình quân từ 15-18 tấn. Lúc nào lực lượng chức năng kiểm tra ráo riết thì giảm.

Đặc biệt, vào giai đoạn này, ngoài gà loại thì có thêm gà giống nhập lậu là chủ yếu, đây là gà thả vườn với giá 10-12.000 đồng/con. Loại gà này đang được thị trường ưa chuộng. Không những thế, trứng giống sắp nở, bao gồm trứng vịt và trứng ngan sắp nở cũng được nhập vào Việt Nam với số lượng lớn.

Cũng theo nhận định của ông Sơn, tình trạng nhập lậu trên xuất hiện trở lại là do lợi nhuận còn rất cao. Gà nhập lậu bán với giá 68-70.000 đồng kg. 

Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên là các điểm nóng. Gà lậu vẫn được tập kết là Thái Bình và Hưng Yên. Đường vào của loại hàng này vẫn là nhập khẩu chủ yếu qua đường Móng Cái, chiếm tới 90% là qua đây và Cao Bằng, Lạng Sơn. Ngoài ra Cao Bằng là ở chợ Quảng Uyên nhập con giống sau đó chuyển về Bắc Giang, Hà Nội. Ở Cao Bằng, ngoài sự tiếp tay của người địa phương thì còn có sự tham gia của chính người Trung Quốc. Mặc dù hiện nay hàng lậu không đều như tháng 7 nhưng lượng hàng vẫn về vài 3 xe.
Nếu miền Bắc gà nhập lậu đang làm lũng đoạn thị trường thì tại Hồ Chí Minh, gà Hàn Quốc thải loại sau khi đẻ được nhập theo con đường chính thức tràn lan trên thị trường.

Đây là loại gà thải làm thức ăn gia súc thì về Việt Nam nó lại trở thành thức ăn cho người. Tuy nhiên, khi được hỏi về tiêu chuẩn nhập loại gà này thì lãnh đạo Cục chăn nuôi cho biết, hiện chưa có tiêu chuẩn cho loại hàng này. Nhưng hiện một số DN đã nhập từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 và chưa có chưa quy định hàng rào tiêu chuẩn với loại này.

Khi vào Việt Nam, loại gà thải Hàn Quốc có giá 34 - 35.000 đồng/kg, trong Nam thì giảm xuống… Hiện, trong nước, người chăn nuôi lỗ đang lỗ từ 5-7000đồng/kg. Gà nhập lậu từ Trung Quốc và gà nhập khẩu của Hàn Quốc là 2 nguyên nhân chính khiến giá gà trong nước giảm xuống.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần, trong thời gian tới, do mùa cưới, tết nên nhu cầu trong nước tăng cao, hàng lậu có thể tiếp tục được tuồn vào trong nước nhiều hơn.

Yên Ba