Giá trị đồng Rial của Iran lao dốc đang biến thịt trở thành một thực phẩm xa xỉ đối với người dân nước này. Giá cả tăng vọt trong khi nhà buôn có xu hướng găm hàng để chờ giá cao hơn.

“Hầu hết các khách hàng đều không dám lựa chọn sản phẩm của chúng tôi. Tôi thấy họ thường đi tới cửa hàng bánh mỳ kế bên. Bánh mỳ có lẽ là một thực phẩm chính của các gia đình hiện nay”, bà Behrouz Madani, chủ một cửa hàng thịt ở phía Tây Bắc thành phố Tehran cho biết.

Đồng Rial của Iran đang trong tình trạng báo động khi giá trị của nó trước đồng USD sụt giảm hơn một nửa tại thị trường chợ đen chỉ trong vòng 2 tháng qua khi Mỹ và châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt nước này.

Ngày 3/10 cảnh sát Riot đã phải sử dụng đạn cay và cô lập một số khu vực tại trung tâm buôn bán Tehran sau khi người biểu tình nổi dậy phản đối sự sụt giá của đồng nội tệ.


Lực lượng an ninh cũng đã được huy động đến khu chợ của thành phố sau khi các chủ cửa hàng từ chối mở cửa. Theo ước tính của chủ tịch quốc hội Ali Larijani, tỷ lệ lạm phát của Iran trong tuần qua ở mức 29% đã khiến cho giá cả các loại hàng hóa tăng vọt. Riêng giá sữa đã tăng đến 9% chỉ trong ngày hôm qua.

Tình hình kinh tế của nước này đang trong tình trạng đáng lo ngại.

Việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran của phương Tây trong thời gian qua đã làm tổn thương nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu dầu cũng như đồng nội tệ của nước này. Đồng Rial đã giảm khoảng 18% vào ngày 1/10 vừa qua ở mức 35.000 Rial/1 USD tại các thị trường không chính thức. Trong khi đó, hãng tin Mehr cho biết, ngày hôm qua, tỷ giá đã lên mức 36.100 Rial/ 1 USD. Ngân hàng trung ương ấn định mức tỷ giá chính thức là 12.260 rial/ 1 USD. Tuy nhiên, hầu hết người dân Iran đều không thể tiếp cận được mức tỷ giá này ngoại trừ một số nhà nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như dược phẩm, thịt và ngũ cốc.

Người dân đang vô cùng lo lắng cho những ngày sắp tới bởi họ không thể biết được hàng hóa sẽ đắt đỏ tới đâu. Họ chỉ dám mua những thực phẩm thiết yếu hàng ngày và không quan tâm đến những sản phẩm khác, một chủ siêu thị tại thành phố Tehran cho biết.

Giá cả các mặt hàng gia dụng đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 6 tháng qua. Một số nhà buôn muốn găm hàng với hi vọng sẽ bán được giá cao hơn trong tương lai. Trong khi đó, ông Madani cho biết, giá thịt gà- một thức ăn phổ biến của nước này đã tăng gấp đôi trong năm qua.

Trong khi đó, các chuỗi siêu thị bắt đầu ngừng bán hàng tồn do giá đồng nội tệ sụt giảm mạnh.

“Chúng tôi buộc phải ngừng thực hiện những giao dịch lớn vì giá cả chưa được ấn định. Các nhà sản xuất đang phải điều chỉnh chi phí cuối cùng cho sản phẩm bởi tỷ giá hối đoái thay đổi từng giây”, ông Mohsen Daryani, nhà điều hành một chuỗi siêu thị tại thủ đô Iran cho biết.

Còn đối với ông Akbar Mohebi, một nhân viên siêu thị đã nghỉ hưu thì tình hình kinh tế khó khăn cộng với tình trạng sụt giảm giá trị đồng nội tệ đã khiến kế hoạch du học của con trai ông bị phá sản.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng tại quốc gia.

Hung Ninh (Theo Bloomberg)