Nhằm đảm bảo giữ lạm phát cả năm ở mức một con số, NHNN được cho sẽ không điều chỉnh giảm các mức lãi suất chủ chốt thêm nữa.

Từ trần huy động

Mặt bằng lãi suất trong ba tháng cuối năm sẽ diễn biến theo chiều hướng nào nhằm vừa đảm bảo lạm phát mục tiêu cũng như hỗ trợ tăng trưởng tín dụng là nội dung được nhiều dự báo của các tổ chức đầu tư đưa ra. CPI tháng 9 tăng tới 2,2% so với tháng trước và tăng 6,48% so với cùng kỳ 2011 là con số gây ra nhiều bất ngờ. Mức tăng cao bất ngờ này, theo đánh giá của CTCK BIDV (BSC), góp phần tác động không tích cực tới tâm lý nhà đầu tư, dù chỉ là ảnh hưởng ngắn hạn.

“Điều đáng lo ngại hơn là con số này có thể khiến việc giữ lạm phát cả năm ở mức một (1) con số trở nên khó khăn hơn và mục tiêu này đòi hỏi sự chỉ đạo điều hành giá cả sát sao hơn nữa từ những nhà điều hành trong nước trong các tháng cuối năm” - nhóm phân tích của BSC đưa ra nhận định.

Nhóm phân tích của BSC cũng cho rằng, xét trên khía cạnh vĩ mô, lạm phát nếu được kiềm chế ở mức dưới 10% đã là một chỉ tiêu tích cực như chỉ tiêu đặt ra đầu năm. Theo đó, trong những tháng tới, khả năng Chính phủ và NHNN được cho sẽ tiếp tục có những quyết sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp. Khi nhìn vào mức tăng của CPI tháng 9, bà Trần Thị Thanh Thảo của CTCK MB (MBS) lại cho rằng, để đảm bảo lạm phát cả năm ở mức một con số, NHNN sẽ không điều chỉnh giảm các mức lãi suất chủ chốt thêm nữa.


Đến khả năng giảm lãi vay

Khả năng lãi suất cho vay sẽ còn giảm thêm trong các tháng cuối năm cũng được nhiều tổ chức đầu tư đồng tình, dựa trên con số tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp tính đến cuối tháng 9. Trên thị trường dân cư hiện nay, hiện tượng vượt trần lãi suất huy động ở một số NH xuất hiện trong tuần cuối của tháng 9 thể hiện khó khăn thanh khoản cục bộ đang xảy ra trong khi nhiều ngân hàng vẫn dư thừa vốn.

Báo cáo phân tích của MBS cho rằng, nợ xấu cao vẫn là rào cản cho tăng trưởng tín dụng thời gian tới bất chấp lãi suất cho vay đã giảm khá mạnh xuống dưới 15%. Giải ngân ở nhiều ngân hàng đạt mức rất thấp và thậm chí còn tăng trưởng âm so với cùng kỳ là lý do khiến cho tăng trưởng tín dụng cả năm khó đạt mức 8% như kế hoạch. So với con số huy động ước tăng tới 11,23%, dư nợ tín dụng mới chỉ tăng khoảng 2,35% so với cuối năm 2011.

Chính với mức tăng thấp của tín dụng 9 tháng đầu năm, chuyên viên phân tích của MBS đưa nhận định, mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong quý IV sẽ khiến các ngân hàng tiếp tục đưa ra chương trình giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. VCBS cũng kỳ vọng tín dụng sẽ tăng mạnh hơn trong quý IV này khi lãi suất cho vay vẫn tiếp tục giảm dần và nhiều chương trình vay ưu đãi của các nhà băng được tung ra trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh có phần khởi sắc trở lại.

Thực tế, nếu so với con số tăng trưởng tín dụng mục tiêu cho cả năm 8-10%, room cho tăng trưởng tín dụng trong 3 tháng cuối năm sẽ là rất lớn. Song khả năng tăng trưởng tín dụng này sẽ phải được đặt trong điều kiện duy trì một mức lạm phát hợp lý.

Trong các tháng gần đây, tăng trưởng tín dụng được cải thiện đáng kể và rõ rệt tại nhiều ngân hàng. Cụ thể tại Vietcombank, tín dụng đến hết tháng 8.2012 đạt mức tăng 7,2% so với cuối 2011. Dự báo đến hết tháng 9.2012, con số này có thể được nâng lên 8,5% với đóng góp chủ yếu bởi tăng trưởng tín dụng VND. Hoạt động cho vay của Vietcombank dự báo vẫn sẽ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của tín dụng cá nhân, với sự cải thiện của cho vay các TCKT. Tuy nhiện dự báo, tăng trưởng tín dụng cả năm của Vietcombank sẽ đạt khoảng 13%, thấp hơn so với kế hoạch tăng tín dụng 17% đầu năm. 

(Theo Lao động)