Hồ sơ nhập khẩu chiếc sừng tê giác được ông Trầm Bê trình ra có ghi: “tê giác trắng, hàng đã qua xử lý làm khô” và được nước xuất hàng là Nam Phi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.


Liên quan đến vụ chiếc sừng tê giác tiền tỷ bị mất tại biệt thự của đại gia Trầm Bê (Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank) ở quê nhà xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, dư luận nghi ngờ về tính hợp pháp của chiếc sừng này. Có thông tin cho rằng ông Trầm Bê không nằm trong danh sách những người được sở hữu sừng tê giác hợp pháp.

Ngày 5/10, ông Trầm Bê đã cho biết ông có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu chiếc sừng tê giác này. Theo đó, vào dịp tân gia năm 2007, ông Trầm Bê được một người bạn ngụ P.12, Q.5, TPHCM tặng cho con tê giác trắng có sừng đã được xử lý thành thú nhồi bông.

Giấy đăng ký kiểm dịch sừng tê giác

Mẫu thiệp chúc mừng tân gia nhà ông Trầm Bê có chữ ký của ông bạn này với nội dung: “Chúc mừng tân gia gia đình anh chị Trầm Bê. Em tặng gia đình anh chị một con tê giác trắng. Mong rằng món quà này đem lại may mắn cho gia đình anh chị. Ngày 1/3/2007”. Người ký tặng là Ng.Th.Nh.

Tờ khai hải quan về chiếc sừng tê giác

Con tê giác trắng khi nhập khẩu đã được xử lý khô và có hồ sơ hợp pháp. Theo hồ sơ nhập khẩu do Chi cục Hải quan khu vực IV (thuộc Cục Hải quan TPHCM, cảng IDC Phước Long I) mở ngày 24/10/2006 cho biết, lô hàng chứa con tê giác hai sừng có trọng lượng tổng cộng 885 ký (chân đế bằng cốt thép xi măng và nhựa composite), đã xử lý làm khô, không thích hợp làm thực phẩm. Xuất xứ nơi gửi hàng là Nam Phi và có giấy phép kiểm dịch của nước xuất hàng (Heath certification số 2107213), vào sổ 2948TC ngày 20/10/2006 của Trung tâm Thú y vùng TPHCM.

Tấm thiệp mừng tân gia của người tặng con tê giác cho ông Trầm Bê

Trước đó, tối 27/9/2012, người thân của ông Trầm Bê phát hiện sừng tê giác được cất giữ tại nơi thờ cúng gia tộc trong nhà, có trọng lượng gần 4 kg (trị giá khoảng hơn 4 tỷ đồng) đã bị mất cắp. Ngay sau đó, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) - một tổ chức phi chính phủ - đã có văn bản yêu cầu Công an Việt Nam xác nhận tính hợp pháp của chiếc sừng tê giác bị mất trộm này.

Ông Trầm Bê cho biết: “Tôi chính là người chỉ đạo cho nhân viên chủ động đi báo công an để điều tra. Khi tìm ra kẻ cắp, sự thật về con tê giác sẽ sáng tỏ”.

(Theo Dân trí)