Một đợt xử lý mới đối với các CTCK không đảm bảo an toàn tài chính sắp được UBCK triển khai.


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa thành lập Hội đồng chuyên môn để rà soát, đánh giá sức khỏe tài chính của các CTCK. Trên cơ sở đó, một đợt xử lý mới đối với các CTCK không đảm bảo an toàn tài chính sắp được triển khai.

7 CTCK trong “án” kiểm soát đặc biệt

Ngoại trừ hai CTCK là Vina và Đà Nẵng vừa được UBCK đưa ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt (KSĐB) kể từ ngày 15/10/2012, hiện còn 7 công ty đang “thụ án” KSĐB gồm: CTCK Cao su (RUBSE), CTCK Hà Nội, CTCK Trường Sơn, CTCK Mê Kông, CTCK Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín và CTCK Tràng An.

Trong các CTCK đang bị KSĐB, 4 CTCK gồm RUBSE, Hà Nội, Trường Sơn và Mê Kông bị đặt vào diện KSĐB sớm nhất, từ ngày 23/4/2012. Theo quy định của Thông tư 226/2010/TT-BTC, thời hạn KSĐB không quá 6 tháng, nên chỉ còn ít ngày nữa (ngày 23/10) là hết thời gian để cho các CTCK này khắc phục tình trạng KSĐB.

Ngoại trừ RUBSE đang có những động thái nhằm thoát khỏi diện KSĐB khi tại ĐHCĐ thường niên 2012 vừa diễn ra, Công ty đã có “chủ” mới, thay thế cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), thì 3 CTCK còn lại khá kín tiếng trong việc phát đi nỗ lực thoát khỏi diện KSĐB.

Trong Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2012 của RUBSE vừa công bố, có hai nội dung đáng chú ý: HĐQT mới nhiệm kỳ 2012 - 2016 của RUBSE có 3 thành viên là các ông: Nguyễn Huỳnh Đăng, Phạm Văn Hiền và Nguyễn Tiến Dũng; RUBSE đổi tên thành CTCK Delta.

Như vậy, sau khi Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam, đơn vị đại diện cho 51% vốn của VRG tại RUBSE vừa hoàn tất thoái toàn bộ khoản vốn đầu tư vào CTCK này, thì theo ông Huỳnh Hồng Vĩnh, quyền Tổng giám đốc RUBSE, Công ty đã có “chủ” mới. Theo đó, sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần của VRG tại RUBSE, ông Nguyễn Huỳnh Đăng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Vạn Kim Phát vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT RUBSE.

CTCK không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt, UBCK sẽ xem xét đình chỉ hoạt động

Khi được hỏi, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Vạn Kim Phát có nắm cổ phần chi phối tại RUBSE không, mà lãnh đạo DN này được bầu làm Chủ tịch HĐQT RUBSE, ông Vĩnh từ chối trả lời, nhưng cho biết, trong đợt chuyển nhượng toàn bộ 51% vốn của VRG tại RUBSE vừa qua, theo thỏa thuận giữa bên bán và bên mua, thì các tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng dưới 10% vốn điều lệ của RUBSE.

Câu hỏi đặt ra là sau khi thoái hết vốn tại RUBSE, thì ông Vĩnh, với tư cách là người đại diện phần vốn của VRG có còn tham gia Ban điều hành của RUBSE? Trao đổi với ĐTCK ngày 18/10, ông Vĩnh cho hay, theo chỉ đạo trước đây của VRG, ông chỉ tham gia điều hành RUBSE cho đến khi VRG hoàn tất quá trình thoái vốn. Do việc này đã kết thúc, nên ông vừa gửi đơn xin từ nhiệm chức vụ quyền Tổng giám đốc RUBSE lên HĐQT mới. Ông đang chờ quyết định của Ban lãnh đạo mới tại RUBSE, để bàn giao công việc cho người kế nhiệm.

Về phương án tái cơ cấu để đưa RUBSE ra khỏi diện KSĐB, khi thời gian để làm việc này chỉ còn tính bằng ngày, ông Vĩnh cho hay, đây là việc do Ban lãnh đạo mới đảm đương, nên ông không tham gia và cũng không nắm được.

Cũng trong diện thời gian còn lại để khắc phục tình trạng KSĐB đang được tính bằng ngày, ngoài CTCK Trường Sơn và CTCK Hà Nội gần như không còn triển khai các hoạt động, CTCK Mê Kông mới bị UBCK phạt 40 triệu đồng vì không tuân thủ đúng nghĩa vụ nộp báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng hàng ngày cho UBCK; chưa có đủ số lượng người hành nghề chứng khoán cho mỗi nghiệp vụ kinh doanh theo quy định… Với những lỗi vi phạm như vậy, xem ra không dễ để CTCK Mê Kông thoát khỏi diện KSĐB, thậm chí có nguy cơ đối mặt với chế tài xử lý nặng hơn.

Xử lý “chặt tay” hơn

Trao đổi với ĐTCK, Phó chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng cho biết, việc hoàn chỉnh chính sách, cũng như các biện pháp tranh tra, kiểm tra, để kịp thời xử lý các CTCK không đảm bảo an toàn tài chính đang được UBCK triển khai theo hướng “chặt tay” hơn. Nỗ lực này nhằm thúc đẩy việc thực hiện Đề án tái cơ cấu CTCK diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, qua đó giảm thiểu rủi ro cho thị trường, NĐT.

Theo đó, UBCK vừa thành lập Hội đồng chuyên môn để rà soát, đánh giá sức khỏe tài chính của các CTCK trên cơ sở báo cáo tài chính bán niên năm 2012 và báo báo tỷ lệ an toàn tài chính tại thời điểm 30/6 có kiểm toán. Việc này đang được tiến hành khẩn trương, kỹ lưỡng, đặc biệt là đối với các CTCK đang trong diện KSĐB, để đưa ra biện pháp xử lý. Trường hợp hết thời hạn KSĐB, mà CTCK không khắc phục được tình trạng này, thì UBCK sẽ xem xét đình chỉ hoạt động theo quy định.

“Trong đợt rà soát, đánh giá sức khỏe tài chính của các CTCK lần này, nếu CTCK nào đáp ứng các yêu cầu về an toàn tài chính, UBCK sẽ đưa ra khỏi diện KSĐB. Ngược lại, nếu phát hiện trường hợp không đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định, UBCK sẽ ra quyết định đặt CTCK vào diện KSĐB”, ông Hùng nói.

Ông Hùng chia sẻ, Hội đồng không đơn thuần rà soát, đánh giá dựa vào thông tin trên báo cáo tài chính bán niên năm 2012 và báo báo tỷ lệ an toàn tài chính tại thời điểm 30/6 có kiểm toán, mà khi phát hiện những điểm nghi ngờ có khả năng ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ an toàn tài chính của CTCK, UBCK sẽ yêu cầu các đơn vị này giải trình, làm rõ. Nếu thông tin giải trình thiếu căn cứ, không hợp lý, thì sẽ không chấp nhận và áp dụng biện pháp xử lý mạnh tay.

Trả lời câu hỏi, trên cơ sở kết quả đánh giá sơ bộ, thì trong số 7 CTCK đang bị KSĐB, có đơn vị nào được đưa ra khỏi diện này; ngược lại, có thêm CTCK nào bị đưa vào diện KSĐB không, ông Hùng cho hay, quá trình đánh giá, rà soát chưa hoàn tất, nên lúc này chưa thể đưa ra biện pháp xử lý cụ thể đối với các CTCK. Khi nào có kết quả xử lý chi tiết, UBCK sẽ công khai thông tin ra toàn thị trường.

 (Theo ĐTCK)