- X.T. - làm trong nghề truyền thông, cho hay cách đây 5 ngày, một số người nhờ T. đặt hộ vé xem Bằng Kiều, nhưng không còn cơ hội. Một anh đồng nghiệp nài nỉ T. mua hộ 4 cặp vé (giá tới 4 triệu đồng/vé) để làm quà tặng, song, loại vé này cũng đã hết sạch.

Bay vào Sài Gòn để xem thần tượng

Vốn rất hâm mộ giọng ca Bằng Kiều nên nghe tin ca sĩ này cuối tháng 10 về nước biểu diễn, ngay từ đầu tháng, chị Nguyễn Thị Huyền đã phấp phỏm vì sợ không mua được vé. May quá, nhờ người quen (làm trong giới truyền thông) giới thiệu, cuối cùng chị đã mua được 2 cặp (một cặp tặng vợ chồng người bạn). Song, để cầm được cặp vé trên tay cũng khá gian nan. Người quen của chị Huyền đã phải đặt trước một công ty phát hành ở Hà Nội từ cách đây 2 tuần. Đúng 10 ngày trước khi Bằng Kiều biểu diễn ở Thủ đô (28/10), mặc dù bụng bầu đã 8 tháng, chị phải lặn lội đến tận nơi phát hành để lấy vé.

Làm trong nghề truyền thông nên X.T. cho hay, cách đây 5 ngày, một số người nhờ T. đặt hộ vé xem Bằng Kiều, nhưng không còn cơ hội. Một anh đồng nghiệp nài nỉ T. mua hộ 4 cặp vé (giá tới 4 triệu đồng/vé) để làm quà tặng, song, loại vé này cũng đã hết sạch.

Sáng 18/10, tại văn phòng công ty Đ.Đ show - ngày đầu tiên phát hành vé, lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Khán giả đến mua phải xếp hàng. Căn phòng diện tích chỉ hơn chục mét vuông nhưng kê tới 5-6 bàn. Mỗi bàn một cô phụ trách bán một loại vé, với mức giá từ 500.000 đến 1 triệu, 1,2 triệu, 2 triệu đồng và cao nhất là 4 triệu đồng. Tất cả đều đã được đặt trước, ai có nhu cầu mua thêm cũng chịu.

Lý giải tình trạng "cháy" vé tại Hà Nội, bà Hoài Oanh, Phó Giám đốc Đ.Đ show, trần tình, sau khi có danh sách đăng ký của khán giả gửi vào TP.HCM (số lượng vé lên tới cả nghìn), công ty này đã làm việc với đơn vị phát hành vé chính thức liveshow Bằng Kiều và đã được chấp thuận. Vì nhiều lý do, vé phát hành chậm so với dự kiến. Tới khi nhận được vé chuyển ra Hà Nội, số lượng lại bị cắt giảm một nửa so với đăng ký ban đầu.

Vé xem đều đã được đặt trước, ai có nhu cầu mua thêm cũng chịu.

Do vậy, bà Oanh kể, rất nhiều khán giả đã đến tận trụ sở công ty trách móc, ngồi lỳ nhiều tiếng đồng hồ để chờ vé. Có người ngồi từ 15h chiều đến 19h tối, với hy vọng có người đăng ký mà không đến lấy vé thì họ sẽ mua lại.

"Chúng tôi đã tổ chức nhiều show, nhiều chương trình của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng chưa bao giờ khán giả cuồng nhiệt đến thế và xảy ra tình trạng khan hiếm vé như liveshow Bằng Kiều. 12h đêm khách vẫn gọi điện. Giữa trưa khách cũng gọi điện. Thậm chí, qua điện thoại, có khách hàng còn quát tôi là không được nghỉ, phải phục vụ 24/24. Tôi đến phát ốm vì Bằng Kiều", bà Oanh than thở.

Trước thông tin có hiện tượng các đầu mối "ôm" vé để tuồn ra ngoài và câu kết bán cao hơn giá gốc để kiếm lời, bà Oanh cho hay tất cả khán giả đăng ký mua đều có địa chỉ, điện thoại rõ ràng. Song, cũng không loại trừ trường hợp phe vé nhờ người mua - như vậy cũng khó kiểm soát hết được.

Để hỗ trợ những người đã đăng ký mà không có vé, công ty này sẽ đặt vé máy bay cho khách từ Hà Nội vào Sài Gòn, với tổng chi phí 4 triệu đồng (3 triệu đồng vé máy bay khứ hồi, 1 triệu tiền vé liveshow) để họ được xem thần tượng của mình biểu diễn. Như vậy, rõ ràng là so với TP.HCM, tình trạng "cháy" vé xem Bằng Kiều biểu diễn chỉ xảy ra ở Hà Nội.

Vé xem ca sĩ hải ngoại cao kỷ lục

Nếu như cách đây 10 năm, việc các ca sĩ trong nước có được show diễn ở các quốc gia có đông cộng đồng người Việt sinh sống như: Mỹ, Australia, Đức, Canada, Nga,... là một biểu hiện của sự ăn khách và khẳng định thương hiệu, đẳng cấp thì hiện nay thế cuộc đã xoay vần quay ngoắt 180 độ.

Ghế VIP xem liveshow Bằng Kiều lên tới 4 triệu đồng/vé.

Sân khấu ca nhạc trong nước đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của các ca sĩ hải ngoại và xuất hiện một trào lưu "tìm về cội nguồn" ngược dòng từ nước ngoài về. Đó là sự trở về của: Hương Lan, Đức Huy, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Tuấn Vũ, Quang Lê, Nguyễn Hưng, Minh Tuyết, Thu Phương... Thậm chí, rất nhiều nghệ sĩ đã trở về Việt Nam sinh sống hay kinh doanh.

Lý do, nhiều nghệ sĩ cho rằng ở hải ngoại họ chỉ đi diễn, có show lớn vào dịp cuối tuần, còn tại Việt Nam hầu như ngày nào cũng có thể tổ chức show. Bên cạnh đó, việc xin cấp phép về nước biểu diễn cũng dễ dàng hơn, cộng với tiền cát xê trả cho các ca sĩ hải ngoại không hề nhỏ (thậm chí có chương trình họ còn được trả cao hơn khi hát ở hải ngoại)...

Tuy nhiên, giá vé xem các chương trình ca nhạc của ca sĩ hải ngoại tại Việt Nam cũng ngày càng đa dạng và liên tiếp lập kỷ lục. Theo tiết lộ của ca sĩ L., vé xem show của người Việt hải ngoại ở các câu lạc bộ, casino, đại nhạc hội từ 5 năm nay dao động từ 30 USD (hơn 600.000 đồng) tới 150 USD (hơn 3 triệu đồng cho vé VIP). Ở Việt Nam, giá vé cũng ở mức tương tự.

Nếu như mức giá cho đêm nhạc "Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ" diễn ra năm 2010 dao động từ 300.000 đến 1,7 triệu đồng và khán giả ngồi kín Nhà hát Lớn, thì đến liveshow "Chế Linh, 30 năm tái ngộ" diễn ra năm 2011, mức giá được nâng lên từ 500.000 đến 3 triệu đồng. Cá biệt, đến liveshow của Bằng Kiều diễn ra cuối tháng 10 tại TP.HCM và Hà Nội, thì giá bứt phá kỷ lục khi ghế VIP lên tới 4 triệu đồng/vé, và loại vé này cũng đã được mua hết.

Điều này chứng tỏ khán giả trong nước ngày càng mạnh tay chi cho những đêm nghe hát không thua kém ở hải ngoại.

Sơn Hà