- Tổng cục Hải quan vừa cho biết, hiện không có cơ sở để xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp nhập khẩu điện thoại di động không đáp ứng điều kiện siết nhập khẩu của Bộ Công Thương.

Sau hơn 1 năm thực hiện, những rắc rối hậu Thông báo 197 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu điện thoại di động, rượu và mỹ phẩm đã bắt đầu phát sinh cho chính cơ quan quản lý hải quan.

Trong một công văn gửi Bộ Công Thương hôm qua, 23/10, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng cho biết, rất khó để xử phạt tiền hay buộc tái xuất những lô hàng điện thoại di động không đáp ứng yêu cầu của Thông báo 197.

Theo thông báo này, ngoài các quy định nhập khẩu hiện hành, các doanh nghiệp khẩu khẩu 3 mặt hàng trên sẽ phải xuất trình giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền phân phối của chính hãng sản xuất, hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng, kinh doanh mặt hàng. Các loại giấy tờ này phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Ngoài ra, cả 3 mặt hàng rượu, mỹ phẩm và điện thoại di động chỉ được phép nhập khẩu qua các cảng biển quốc tế Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tuy nhiên, thời gian qua, các cục hải quan địa phương phản ánh có nhiều trường hợp nhập điện thoại di động nhưng không xuất trình được các giấy tờ trên nhưng việc xử lý sau đó lại khiến cơ quan hải quan lúng túng.

Theo phản ánh của Tổng cục Hải quan, có ý kiến cho rằng có thể xử phạt vi phạm hành chính thông thường khi lô hàng không đáp ứng yêu cầu của Thông báo 197. Ví dụ theo nghị định 97/2007 và Nghị định 18/2009 của Chính phủ, các hành vi xuất nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị phạt từ 15-20 triệu đồng và buộc phải tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì thông báo 197 của Bộ Công Thương không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, Tổng cục Hải quan cho rằng không có đủ cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính cho những lô hàng không đáp ứng điều kiện của Thông báo 197.

Hiện, Tổng cục Hải quan đang chờ ý kiến hồi đáp từ Bộ Công Thương để xử lý những trường hợp “nằm ngoài luật” này.

Dù bị siết thủ tục nhập khẩu nhưng lượng điện thoai di động về Việt Nam vẫn tăng mạnh. Thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ tính trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,44 tỉ USD, tăng 92% so với cùng kỳ.

Phạm Huyền