Bỏ thầu rẻ, nhà thầu Trung Quốc thắng thầu và thi công Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn (huyện Nông Sơn, Quảng Nam), nhưng ì ạch từ năm 2008 đến nay thì dừng hẳn, để lại những hậu quả cho địa phương gánh chịu: Diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, năng xuất sản suất giảm sút, giao thông gián đoạn cùng nhiều hệ lụy khác...

Hậu quả

Khởi công từ 2008 với những lời hứa tốt đẹp về ngày hoàn thành, hoạt động (năm 2010), nhưng đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn do nhà thầu Tổng Cty thiết bị nặng CMCH Trung Quốc thi công ì ạch theo thời gian và dừng hẳn từ mấy tháng nay, để mấy trăm tỷ đồng đắp chiếu theo thời gian.

Anh Nguyễn Văn Năm, một hộ dân có 4 sào ruộng sát khu vực khai thác mỏ than, cho biết: Do nguồn nước rò rỉ của mỏ than gây ô nhiễm, vài năm trở lại đây, lúa và hoa màu không phát triển nổi, nhiều vụ chúng tôi bù lỗ tiền công.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Chủ tịch UBND xã Quế Trung thừa nhận: Thôn Nông Sơn, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi mỏ than và nhà máy, trước kia có hơn 30ha đất nhưng nay bị than bồi lấp hơn một nửa.

Ngoài ra, việc khai thác than gây ô nhiễm cũng đã khiến lúa, hoa màu phát triển chậm, hiệu quả sản xuất thấp. Nếu như trước đây, 1ha lúa người dân thu hoạch 6 tấn/vụ thì hiện nay chỉ được 3,5-3,7 tấn/vụ.

Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn im lìm vì nhà thầu Trung Quốc dừng thi công

Do năng suất quá thấp, có nhiều diện tích bị ô nhiễm nặng, người dân thậm chí không dám đầu tư công của vì sợ lỗ nên bỏ hoang.

Lại “điều chỉnh giá thầu”

Anh Tr. (bảo vệ nhà máy), cho hay: Công nhân Trung Quốc rút hết từ mấy tháng nay, chỉ còn đúng 4 người ở lại trực. Có gì đâu nữa mà trực với chả bảo vệ, bao nhiêu thiết bị, vật tư hư hỏng gần hết.

“Nếu cách đây một năm, nhà máy ồn ào tấp nập thì nay vắng ngắt. Con đường vào nhà máy được người dân tận dụng phơi lúa. Vật tư, thiết bị hư hỏng hết nhưng họ (nhà thầu Trung Quốc) vẫn bắt chúng tôi phải bảo vệ nghiêm ngặt lắm, còn 4 người Trung Quốc ở lại thì họ làm gì chúng tôi không biết. Chúng tôi mà lơ mơ là họ phạt tiền, quy định của họ là nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Theo ông Võ Đình Đạt - Phó GĐ phụ trách đầu tư Cty CP than - điện Nông Sơn (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam, chủ đầu tư): Tính đến thời điểm này, tiến độ tổng thể của dự án mới chỉ được 55%, trong đó, hạng mục xây dựng đạt 71%; lắp đặt lò hơi, tua-bin và BOP (hệ thống phụ trợ) 36%; lắp đặt thiết bị điện 43%; hệ thống điện điều khiển 26%.

“Thời gian đầu, họ (nhà thầu Trung Quốc – PV) đưa tới 400 lao động, thi công hoành tráng, nhưng dần rút hết. Nguyên nhân theo họ giải thích vẫn là: Gặp nhiều yếu tố bất lợi, địa chất khó khăn, lũ lụt thường xuyên, tài chính… “Việc chỉ mới đạt được 50% khối lượng công trình trong khi đã trễ hẹn 2 năm rưỡi là khó chấp nhận, nhưng thời gian gần đây, các bên cũng đã ngồi bàn giải pháp tháo gỡ. Bên phía nhà thầu Trung Quốc cam kết sẽ đưa công nhân trở lại làm việc sớm nhất. Ngoài ra, họ cũng muốn điều chỉnh giá cho gói thầu tăng lên” – ông Đạt nói.

Bỏ thầu rẻ để thắng thầu, sau đó bỏ dở thi công, viện dẫn nhiều lý do rồi xin điều chỉnh gói thầu chính là “chiêu” mà nhà thầu Trung Quốc liên tục thực hiện trong thời gian qua đối với các công trình ở Việt Nam.

Bao giờ nhà máy nhiệt điện Nông Sơn hoàn thành? Câu trả lời vẫn là: chưa biết đến bao giờ, khi nhà thầu Trung Quốc bỏ ngang, để lại nhiều hệ lụy cho chính quyền địa phương gánh chịu.

(Theo Tiền phong)