Tổng công ty Dầu Việt Nam và Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ sẽ phải tái xuất hàng nghìn tấn xăng không đạt chuẩn vì chứa dung môi không được phép tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Khoa học công nghệ, vừa qua, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH Một thành viên (Thalexim) đã nhập 7.602,252 tấn xăng A92 không chì từ Singapore.

Lô hàng này được đăng ký tại tờ khai hải quan ngày 8/10. Ngay sau đó, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, qua kiểm tra, đã thông báo kết luận lô xăng này có chất lượng không đạt chuẩn của Việt Nam.

Cụ thể, lô xăng nhập khẩu trên có chứa dung môi sec- butyl acetate với hàm lượng 3% thể tích. Đây là phụ gia không thông dụng, chưa được đăng ký và chưa được chấp thuận của Bộ Khoa học và công nghệ.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam hiện hành yêu cầu, các loại phụ gia để pha xăng không chì, xăng E5, nhiên liệu diezen và diezen B5 phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe, môi trường và không được gây hư hại cho hệ thống động cơ. Các doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, pha chế xăng dầu sẽ phải đăng ký và được sự chấp thuận của Bộ Khoa học công nghệ theo Thông tư số 15/2009 ngày 2/6/2009 của bộ này.

Sau kết luận trên, ngày 12/10, Tổng công ty Thanh Lễ đã có công văn gửi các Bộ liên quan xin tái xuất lô xăng trên.
Cũng trong đầu tháng 10, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã phát hiện trường hợp tương tự là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) nhập khẩu xăng A95 có pha dung môi sec- butyl acetate.

PVOil đã đề nghị được tái chế lô xăng trên để có thể tiêu thụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến dung môi sec- butyl acetate mà PVOil đưa ra chỉ mang tính tham khảo. Bộ Khoa học công nghệ cho hay, PVOil không cung cấp được các bằng chứng khoa học, tài liệu chứng minh độ an toàn, đảm bảo sức khỏe, môi trường, bảo vệ động cơ xe khi sử dụng xăng pha sec- butyl acetate.

Vì vậy, Bộ này không chấp thuận phương án tái chế của PVOil, đồng thời, yêu cầu Tổng công ty này phải tái xuất toàn bộ lô xăng nhập khẩu không đạt chuẩn trên.

Sau các vụ việc trên, Bộ Khoa học công nghệ đã giao cho Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam phối hợp với hải quan để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Thông tin từ một số công ty kinh doanh hóa chất tại Việt Nam cho biết, sec- butyl acetate là một loại dung môi công nghiệp, được sử dụng để pha sơn, hòa tan được nhiều nguyên liệu, dùng trong quá trình tổng hợp nhựa, làm chất khô nhanh cho vật liệu quang, làm chất bay hơi trong mực in…

Phạm Huyền