Cựu Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi đã dẫn đầu một đoàn nhà đầu tư sang Việt Nam tìm cơ hội. Lĩnh vực mà họ quan tâm là nhà giá rẻ, nhà ở xã hội.


Theo đó, các doanh nghiệp Malaysia bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở xã hội và đề nghị phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về đất đai cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay với giá ưu đãi.

Theo ông Abdullah Ahmad Badawi, ở Malaysia có sự gắn kết chặt chẽ giữa Chính phủ, ngân hàng và người mua nhà, và có sự cam kết. Nếu người mua không trả tiền, thì ngân hàng sẽ phải trả tiền để dự án có thể hoàn thành. Chính phủ yêu cầu các ngân hàng phải dành 10% để cho vay mua nhà thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi. Đất thì được Chính phủ cho không với điều kiện 50% nhà ở phải để cho người thu nhập thấp, và cần có sự phối hợp giữa người dân và ngân hàng để người dân có thể mua. 

Người mua nhà có thể trích một phần lương hàng tháng để trả và Ngân hàng cho vay cũng rất an toàn vì người mua nhà chỉ phải trả bằng 1/2 giá của thị trường.

Ông Badawi bày tỏ, nếu tập trung phát triển nhà ở tại hai thành phố là Hà Nội và TP HCM sẽ làm tăng gánh nặng hạ tầng cho hai thành phố này, nhất là vấn đề đất đai ở trong TP rất giới hạn.

Theo ông Badawi, Việt Nam nên xây dựng đô thị vệ tinh đảm bảo điều kiện sống tốt, và nhà nước có thể hỗ về giao thông để người dân thuận tiện trong việc đi lại. Điều đó sẽ giải quyết được các thách thức, như giảm ùn tắc giao thông ở đô thị, và điều kiện sống của họ cũng sẽ tốt hơn.

Đánh giá cao những chia sẻ của phía Malaysia, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, như nguồn vốn ODA, mở cửa cho các DN nước ngoài tham gia phát triển nhà ở. Phía Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa, cũng như chuẩn bị các quỹ đất để các DN Malaysia nhanh chóng có mặt trên thị trường nhà ở Việt Nam.

Từ nay đến năm 2015 Việt Nam cần khoảng 250 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu vực ĐT, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng hiện tại mới đáp ứng được hơn 40 nghìn căn hộ.

Duy Anh