Bầu Kiên, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy, ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long... cùng nhận cổ tức lên tới gần trăm tỷ đồng, ngang giá trị vài chiếc Rolls Royce.


Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Vợ chồng Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long sẽ nhận được 110 tỷ đồng tiền cổ tức. Riêng ông Long nhận 84 tỷ đồng. Năm ngoái, Hòa Phát không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Những cổ đông lớn của ACB cũng nhận lượng cổ tức khủng: vợ chồng bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) nhận khoảng 147 tỷ đồng còn gia đình tân chủ tịch ACB Trần Hùng Huy nhận khoảng 133 tỷ đồng. Cá nhân ông Trần Hùng Huy nhận 57,5 tỷ đồng cổ tức. Số tiền này được chi trả từ đầu năm nay.

Trong danh sách những người nhận cổ tức khủng năm nay còn có ông Hà Văn Thắm - Chủ tịch Ocean Group, ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch thủy sản Hùng Vương… Vợ chồng chủ tịch Hoa Sen Group Lê Phước Vũ mới đăng ký mua vào hơn 9 triệu cổ phiếu, tương ứng số tiền bỏ ra khoảng hơn 150 tỷ đồng - bằng 2,5 lần số tiền cổ tức nhận được.

Bầu Kiên nhận được cổ tức lên tới gần 150 tỷ đồng

Tổng giá trị cổ tức của 9 cá nhân/gia đình trên đạt xấp xỉ 670 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần giá trị cổ tức họ nhận được trong năm ngoái là 202 tỷ đồng. Với những doanh nhân không thường xuyên mua bán cổ phiếu thì lượng cổ tức này sẽ là nguồn đáng kể để "trang trải" các nhu cầu tiêu dùng hoặc để dùng cho các khoản đầu tư riêng.

Tuy nhiên, số tiền này hầu như không đáng kể so với giá trị cổ phiếu đã bốc hơi do thị trường giảm mạnh trong năm 2011.

Năm ngoái, tài sản của ông Long (Hòa Phát) và vợ mất hơn 2.100 tỷ đồng, năm nay do cổ phiếu tăng lại nên giá trị lượng cổ phiếu phục hồi được 730 tỷ đồng; cộng cả lượng cổ tức thì vẫn chưa hồi phục được một nửa số hao hụt của năm ngoái.

Cổ phiếu ACB giảm mạnh từ sau khi bầu Kiên bị bắt. Tính từ đầu năm đến này, giá trị lượng cổ phiếu của vợ chồng bầu Kiên giảm 450 tỷ sau khi đã giảm 332 tỷ trong năm ngoái. Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức chưa hề chia cổ tức bằng tiền mặt trong 2 năm vừa qua. Trước đó, trong 2 năm 2009-2010, mỗi năm bầu Đức nhận 220 tỷ đồng tiền cổ tức.

(Theo CafeF/TTVN)