Giao dịch cổ phiếu trực tuyến, mua sản phẩm hay lập kế hoạch du lịch đều… online. Kinh doanh online từ lâu đã được cho là có sức mạnh to lớn đối với cường quốc số 1 thế giới. Thế nhưng, sau siêu bão Sandy, thế mạnh này bị tổn thương đáng kể.


Kinh tế Internet: Ước mơ còn xa?

Khi siêu bão Sandy ập đến, hệ thống tàu, xe điện ngầm phải ngừng hoạt động, hàng ngàn gia đình bị mất điện. Hàng triệu hành khách bị mắc kẹt. Cảng biển phải đóng cửa trong khi đó tình trạng mất điện đã làm gián đoạn hoạt động của các nhà máy lọc dầu và các lò phản ứng hạt nhân. Thiệt hại cho nền kinh tế là vô cùng thảm khốc. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại do cơn bão Sandy gây ra có thể lên tới con số 88 tỷ USD.

Tất cả đang thử thách New York, khu vực được cho là trung tâm thương mại và tài chính sầm uất và quan trọng bậc nhất nước Mỹ. Người ta đang tự hỏi rằng liệu hệ thống kết nối điện tử có đủ sức giữ cho nền kinh tế chuyển động trước những biến cố của thiên tai?

Nhưng ngay cả khi đất nước đã bước vào thời kỳ thương mại điện tử thì nó vẫn phải dựa nhiều vào hệ thống cơ sở hạ tầng thực tế chứ không phải Internet.

Jim Dinegar, chủ tịch Ủy ban thương mại Washington cho biết, việc đóng cửa hệ thống điện ngầm tại Washington và New York City đã cho thấy một thực tế là khu vực thủ phủ tài chính của Mỹ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống giao thông công cộng.

“Một lượng lớn sản lượng đã và đang bị mất mát. Người ta đang phải mất nhiều giờ “không công” để dùng cho việc ổn định lại lịch trình và kế hoạch cho những công việc bị gián đoạn vì bão gió”.

Hạn chế của nền kinh tế ảo (Internet) đã được thể hiện khá đầy đủ tại Lower Manhattan, nơi mà thị trường chứng khoán được dự đoán là sẽ vẫn mở cửa trong thời gian diễn ra cơn bão thông qua các giao dịch điện tử. Tuy nhiên, các nhà điều hành và một số nhà đầu tư lại cho rằng, để thị trường hoạt động hiệu quả thì nguồn lực con người vẫn là tối cần thiết. Cũng xin nhắc lại rằng hàng loạt các sự cố kỹ thuật gần đây đã phá hỏng hoạt động giao dịch của những mã chứng khoán nổi tiếng trong đó có Facebook.

Và rồi, thị trường chứng khoán vẫn phải đóng cửa vào ngày thứ Hai và thứ Ba vì bão. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1888, điều kiện thời tiết đã khiến cho thị trường phải tạm ngừng hoạt động một thời gian dài như vậy.


Một số nhiệm vụ có thể được thực hiện từ xa tuy nhiên cũng có vô vàn những công việc và sự kiện phải do con người được thực hiện.

Hội chợ mỹ thuật hàng năm được dự kiến tổ chức tại New York Armory vào cuối tuần này, thu hút đến 6.000 người tham gia sẽ phải lùi lại một ngày để các thành viên tham gia cùng các tác phẩm của họ có đủ thời gian để kịp có mặt vì tình hình giao thông bị gián đoạn trong cơn bão.

Bên cạnh đó, việc phân phối thực phẩm cũng không phải là ngoại lệ. Tại Washington, khách hàng của Safeway có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những sản phẩm nhất định bởi bão gió đã làm cho một số nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm phải tạm ngừng hoạt động tại New Jersey, New York và Pennsylvania.

Giao thông rơi vào thảm kịch

Tuy nhiên cái giá thực sự của việc đóng cửa hoạt động do bão Sandy sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng để thống kê. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nó sẽ được đo lường không chỉ bằng những thiệt hại về mặt tài sản mà còn bằng sự gián đoạn nghiêm trọng của hệ thống giao thông ở khu vực East Coast, đặc biệt là New York City- bởi sẽ phải mất nhiều tuần để phục hồi.

Sau khi 21 dặm đầu tiên của hệ thống xe điện ngầm tại New York City được hoàn thành, một nhà bình luận đã tuyên bố, “nó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về tốc độ giao thông cho các thành phố đông đúc”.

Và giờ đây, sau gần một thế kỷ, hệ thống bị ngập trong nước và hơn 5 triệu hàng khách hàng ngày phụ thuộc vào hệ thống điện ngầm của NewYork sẽ vẫn bị mắc kẹt ngay cả khi khi thời tiết đã trở lại yên bình vào thứ 4.

Thị trường thành phố Michael R. Bloomberg hôm thứ Ba cho biết, nước biển đã tràn vào hệ thống và sẽ rất khó khăn trong công tác vệ sinh. Cũng không thể nói trước về thời điểm mở cửa lại hệ thống. Hệ thống tàu hỏa cũng trong tình trạng tương tự.

Trong khi đó, 8 sân bay đã phải tạm ngừng hoạt động, trong đó có Dulles và Reagan National. Từ ngày chủ nhật đến thứ Tư, hãng United Air Lines đã phải hoãn khoảng 4.700 chuyến bay; American Airlines và American Eagle hoãn 1687 chuyến.

Nhà máy lọc dầu ở miền Nam Philadelphia đã phải đóng cửa suốt thời gian diễn ra cơn bão. Vào ngày thứ Ba, họ đã hoạt động trở lại nhưng chỉ với 1 nửa công suất. Tuy nhiên, tình trạng mất điện đã ảnh làm gián đoạn và ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các nhà máy trong khu vực.

HungNinh (Theo Washingtonpost)