Tỉnh Kiên Giang vừa có kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc thành đặc khu hành chính-kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020.


Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề riêng về phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020. Đối với các quy hoạch phát triển ngành, kiến nghị tập trung rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cho phép địa phương cơ chế linh động điều chỉnh một số chỉ tiêu kiến trúc trong quá trình triển khai các quy hoạch chi tiết, nhằm đảm bảo phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên-xã hội, phù hợp theo tình hình thực tế và nhu cầu phát triển của Phú Quốc.

Tỉnh kiến nghị xem xét, phân bổ nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu đảo Phú Quốc từ nay đến năm 2015. Trước mắt, bố trí thêm 4.500 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để xây dựng hoàn thành các tuyến đường vòng quanh đảo phía bờ Tây, đường trục chính Nam-Bắc đảo và cầu Nguyễn Trung Trực.

Từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, tỉnh kiến nghị bố trí 2.500 tỷ đồng, chiếm 50% tổng nhu cầu vốn, đầu tư xây dựng các tuyến đường nhánh nối đường trục chính đến đường vòng quanh đảo hoặc đấu nối với các khu du lịch, khu đô thị-dân cư trọng điểm. Tiếp đến, tổng vốn đầu tư các khu tái định cư từ nay đến năm 2015 khoảng 1.600 tỷ đồng; trong đó nguồn thu sử dụng đất nền tái định cư là 60%, kiến nghị hỗ trợ 40% còn lại để bù lỗ chi phí đầu tư.

Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xúc tiến thủ tục thực hiện các dự án như Khu phức hợp khách sạn, vui chơi, giải trí có hoạt động kinh doanh casino, trung tâm thể thao quốc tế, trường đua; ban hành quyết định thành lập Khu kinh tế ven biển Phú Quốc; chỉ đạo, tạo điều kiện sửa đổi, bổ sung chính sách ưu đãi đầu tư cho Phú Quốc về thuế, nhà ở, đất ở và tài chính khác.

Cụ thể là, tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh trên đảo Phú Quốc được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% (hoặc 15%) trong 20 năm cho các dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng; đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh các ngành nghề được khuyến khích đầu tư thì được hưởng ưu đãi thêm về ngành nghề theo quy định; giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho tất cả các hộ gia đình có thu nhập từ kinh doanh, cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương phát sinh tại địa bàn đảo Phú Quốc; thống nhất chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho các tổ chức kinh doanh khi chuyển mục đích sử dụng đất đáp ứng các điều kiện về ưu đãi đầu tư theo quy định.

Tỉnh cũng kiến nghị cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trên đảo Phú Quốc theo định suất; người nước ngoài thường trú tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài được mua nhà ở và được thuê đất ở lâu dài trên đảo Phú Quốc. Ngoài ra còn một số cơ chế tài chính khác cho đầu tư phát triển đảo Phú Quốc.

Theo phê duyệt quy hoạch tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng đảo này phát triển bền vững; hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng và quốc gia. Từng bước xây dựng Phú Quốc trở thành một thành phố biển-đảo, trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp; trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

(Theo TTXVN)