- Việt Nam đang thiếu hẳn quy định về tiêu chuẩn dinh dưỡng trong các loại thịt nên đã tạo ra kẽ hở để các loại gà thải loại, thịt không đủ phẩm chất dinh dưỡng nhập về thoải mái.


Ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NNPTNN, cho rằng, gà thải loại nhập khẩu về nước ta tuy đảm bảo quy định về các chất tồn dư song chưa có quy định chất lượng thịt về mặt dinh dưỡng.

Theo ông Tần, cần sớm có văn bản quy định chất lượng thịt về mặt dinh dưỡng bởi nếu không có hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể thì không chỉ có gà loại thải Hàn Quốc mà gà loại thải từ nhiều nước khác cũng sẽ tràn vào Việt Nam.

Hậu quả, gà loại thải được nhập về nước không chỉ giết chết ngành chăn nuôi trong nước mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Mười tháng đầu năm Việt Nam đã nhập khẩu 56.000 tấn gia cầm, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.


Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là đối với gà loại thải Hàn Quốc, tỷ trọng nhập khẩu lại tăng lên gấp đôi, từ 5,4% lên 11,6%.

Ông Diệp Kỉnh Tần cho biết, hiện công tác kiểm soát dịch bệnh của cán bộ ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn khi một số lượng lớn gia cầm vẫn được vận chuyển qua đường xe khách. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm, việc vận chuyển và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm tăng cao nên áp lực dịch bệnh có thể xảy ra.

Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách và ngăn chặn dịch bệnh có thể lây lan ra diện rộng, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo để hạn chế, thậm chí không để xe khách tham gia vận chuyển gia súc, gia cầm.

Bảo Hân