- Một nhân viên một tập đoàn đa cấp tại TP.HCM "nổ" với PV.VietNamNet nhằm chiêu dụ tham gia đóng tiền, mua hàng làm thành viên. Từ các tập đoàn đa cấp bị xóa sổ đến nay, cơ quan công an đã làm rõ những thủ đoạn lừa đảo tinh vi ẩn dưới chiêu "bán hàng đa cấp".

Nghe nhân viên tập đoàn đa cấp "nổ"

Thông qua một người đang bị tập đoàn đa cấp H., trụ sở tại quận 3 (TP.HCM) chiêu dụ, PV. VietNamNet đã tiếp xúc với nhân viên của công ty này.

Nhân viên tên M. hẹn gặp chúng tôi ngay tại quán cà phê ở quận 3. Mở đầu, M. giới thiệu mình đang là nhà phân phối độc lập cho các sản phẩm của tập đoàn H. có trụ sở chính tại Mỹ và chi nhánh khắp thế giới, có mức thu nhập không dưới 54 triệu đồng/tháng. Sôi nổi mạch chuyện, M. khoe rằng người hiện nay có thu nhập khủng nhất công ty là một Việt kiều Séc, mức 1,2 tỷ đồng/tháng.

M. "nổ" rằng, tập đoàn H. kinh doanh thực phẩm chức năng với chiêu thức làm cho người luôn luôn khỏe để làm việc, đặc biệt người ốm nhom có thể mập lên và người mập có thể giảm cân hiệu quả. Điều đáng nói là M. giới thiệu "tất cả đều sử dụng một loại thực phẩm chức năng, chỉ khác nhau là ở liều lượng sử dụng, cách thức dùng mà thôi".

Sau khi giới thiệu khá "hoành tráng" về thành phần lãnh đạo của tập đoàn H. trong và ngoài nước, về mối quan hệ của lãnh đạo tập đoàn với các bộ ngành Việt Nam, và hiệu quả của người sử dụng sản phẩm thông qua hình ảnh đã chuẩn bị từ trước... thì M bắt đầu màn thuyết phục chúng tôi tham gia. M. nói: "Khi gia nhập, bạn sẽ có thu nhập khủng không thể ngờ đến, lại chủ động về thời gian. Mình không phải là người làm công mà  được làm ông chủ thực sự, làm "sếp" của chính mình, bằng cách tự tạo dựng hệ thống bán hàng. Nếu dùng thêm sản phẩm thì sức khỏe trên cả tuyệt vời...".

M., nhân viên tập đoàn đa cấp H., đang "nổ" để chiêu dụ PV. VietNamNet đóng tiền mua hàng trở thành thành viên

Khi PV. hỏi về việc tập đoàn H. có phải là loại hình kinh doanh đa cấp qua mạng Internet mà báo chí gần đây phản ánh hay không, M. chống chế "tập đoàn H không phải bán hàng đa cấp qua mạng Internet và bán hàng thông qua mạng lưới người mà hội viên xây dựng. Đây là cách chỉ cho bạn làm giàu nhanh chóng".

M nói, nếu tham gia phải bỏ ra hơn 1,2 triệu đồng để mua 1 bộ sản phẩm, mà theo M thì công ty có hàng chục sản phẩm khác nhau, chỉ nhập về Việt Nam khoảng hơn 10 loại, chủ yếu là thực phẩm dinh dưỡng. Nếu mua trực tiếp để sử dụng thì công ty bán giá gốc. Người mua sản phẩm được công ty cấp một thẻ VIP, giảm giá liền 20%.

Nếu lôi kéo người khác tham gia thì tùy theo lượng hội viên người đó quản lý mà được giảm lên đến 50% giá sản phẩm. Thực tế cũng như các công ty đa cấp khác, tập đoàn H. cũng thăng cấp cho hội viên nếu lôi kéo được nhiều người tham gia, cũng trao thưởng bằng tiền, hiện vật khi nâng lên mức độ VIP 1, VIP 2... Khi PV. hỏi, nếu mua sản phẩm về mà không tiêu thụ được có trả lại được không, M. trả lời chắc nịch "tùy theo thời gian mà trả lại 70-100%, tuy nhiên chưa có trường hợp nào trả lại hàng đã mua vì hàng hóa của tập đoàn bán đắt như tôm tươi".

Khi tiếp xúc với chúng tôi, M. có dẫn theo một phụ nữ tên P. và giới thiệu đang là nhân viên ngân hàng ở quận 7, nhưng thấy loại hình kinh doanh này cũng hiệu quả, kiếm tiền dễ dàng nên... kiếm thêm. M nói "nếu bạn tham gia thì sẽ là hội viên do P quản lý".

Tiếp xúc chóng vánh, M. và P. trình bày "đang có hẹn, chuẩn bị giảng dạy một lớp hướng dẫn kinh doanh làm giàu qua mạng cho hàng chục người, nếu bạn tham gia thì đến học để... làm giàu". Cả hai vội vã đi, từ số điện thoại cả PV, những ngày sau đó M. và P. cứ liên tục gọi để chiêu dụ "Bạn cứ tham gia đi! Chúng tôi sẽ dạy bạn làm ông chủ, dạy bạn làm giàu nhanh chóng".

Mô hình kinh doanh đa cấp ở Việt Nam

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Trở lại các hoạt động lừa đảo tinh vi của các tập đoàn bán hàng đa cấp mà công an triệt phá gần đây, theo nhiều người, thực chất thủ đoạn của chúng là đánh vào lòng tham của người tham gia và sử dụng. Cứ nạn nhân này lại tiếp tay cho chúng để lừa nạn nhân khác. Để làm được điều đó, các nhân viên tập đoàn đa cấp có tài ăn nói và khi tiếp xúc, phải vẽ ra cho người tham gia một tương lai màu hồng, một công việc có thu nhập khủng.

Trường hợp kiểu huy động vốn đa cấp của công ty Cộng đồng Việt thực tế là nhắm vào lòng tham của nhiều người bằng chiêu thức hứa hẹn đóng tiền vào nửa năm vốn lẫn lãi tăng lên gấp 3 lần. Để giăng bẫy kiểu dây chuyền, sau khi tung chiêu, người tham gia đóng tiền, chỉ 3 ngày sau chúng gọi lên trao cho nạn nhân 1/3 số tiền đã đóng, tạm gọi là tiền lãi lần một. Thực tế là chúng lấy tiền của nạn nhân trả cho chính họ, còn chiếm đoạt 2/3 còn lại.

Chính ngay từ giai đoạn ban đầu đó, nạn nhân thấy khoản lợi trước mắt. Ai mà chẳng mong muốn làm giàu nên cứ thế huy động tiền bạc nhàn rỗi, thậm chí là vay mượn đổ vào đây để mong tiền "gặt" ra tiền trong một thời gian ngắn.

Hay như trường hợp của công ty du lịch Xuyên Việt, tại cơ quan công an đối tượng Nguyễn Trần Hoàng (người đại diện pháp luật) thừa nhận, chỉ thành lập công ty với ý định kinh doanh đại lý du lịch, điều hành tour... Nhưng giai đoạn công ty đang chuẩn bị đi vào hoạt động thì Hoàng nghĩ ra chiêu lừa bằng chiêu thương mại điện tử.

Công ty Xuyên Việt cũng như Tâm Mặt Trời, thủ đoạn là treo thưởng từng cấp như VIP 1, VIP 2... Người tham gia, ngoài việc đóng số tiền ban đầu để thành hội viên, còn lôi kéo thêm nhiều khác vào để tự mình được thăng cấp VIP... Với mỗi cấp như thế, phía công ty treo thương từng mức như: hàng chục triệu đồng, xe gắn máy, ĐTDĐ, căn hộ cao cấp... Thành viên tham gia biết bị lừa nhưng đã đâm lao phải theo lao, đành lừa người khác tham gia, bằng mọi giá

Nguy hiểm hơn, chính là hiện nay các tập đoàn đa cấp lừa đảo vốn có mối quan hệ thân thiết với nhau. Cụ thể như trường hợp lãnh đạo tập đoàn Muaban24 bị xóa sổ mới đây đều tách ra từ tập đoàn lừa đảo Tâm Mặt Trời.

Hay trường hợp tập đoàn Vaphuco, theo một số nạn nhân vốn được phong là "VIP" của công ty này, thì trước thời điểm lãnh đạo tẩu thoát, hành vi lừa đảo bị tố giác thì các "chóp bu" của Vaphuco thông báo với các VIP 2 cách lựa chọn: một là tự rút lui, đồng nghĩa với tiền của bản thân mình và các hội viên do mình quản lý mất trắng; hai là chuyển sang hoạt động ở các công ty T.S, công ty W.N (cũng là những tập đoàn đa cấp) thì quyền lợi được đảm bảo. Chính ở các công ty mới này chúng lại tung ra các chiêu lừa đảo mới, lại thêm nạn nhân mới... dính bẫy.

Đàm Đệ