BP dự kiến sẽ phải trả hình phạt hình sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ để giải quyết điều tra những phát sinh từ thảm họa tràn dầu ở vịnh Mexico năm 2010.


Đây là thông tin chi tiết của thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ được hoàn tất vào đêm thứ tư ngày 14/11/2012. BP xác nhận rằng thứ 5 ngày 15/11/2012 họ có cuộc thảo luận với Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán Mỹ về các đề xuất giải quyết nhưng họ cũng được cảnh báo rằng sẽ không có thỏa thuận nào được toàn án Mỹ chấp thuận.

CEO của BP, ông Bob Dubley, cho biết công ty đã sẵn sàng giải quyết với Mỹ. BP phải đối mặt với hình phạt dân sự tối đa lên tới 17,6 tỉ usd cho sự cố môi trường do chính công ty gây ra.

Sự cố nổ giàn khoan tại giàn khoan di động Deepwater Horizon ngày 20/4/2010 của BP đã khiến 11 người thiệt mạng và làm 17 người khác bị thương. Tai nạn này khiến cho giàn khoan bị bốc cháy và chìm, gây ra tràn dầu ở một khu vực rộng lớn trong vịnh Mexico, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống hoang dã của khu vực, đến ngành ngư nghiệp và du lịch các nước trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Đây là sự cố môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


BP đang cố gắng xác định chi phí của thảm họa tuy nhiên công ty vẫn sẽ phải đối mặt với các hình phạt dân sự và bồi thường thiệt hại cho chính quyền liên bang và địa phương. Phiên toàn dự kiến diễn ra vào ngày 25 tháng 2 tới.

BP hy vọng sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề hình sự cũng như dân sự nhưng cuộc đàm phán trở nên ngày càng phức tạp bởi những bất đồng giữa các chính phủ trong thỏa thuận về bồi thường thiệt hại.

Cho đến nay hình phạt hình sự lớn nhất của bộ tư pháp là đối với Plizer năm 2009, hãng này phải bồi thường khoản tiền là 1,2 tỷ usd để giải quyết các chi phí liên quan đến việc quảng cáo thuốc bất hợp pháp.

Liên quan trong sự việc tràn dầu lần này có Transocean và Halliburton, trong đó Transocean là chủ sở hữu của giàn khoan Deepwater Horizon và Halliburton là nhà thầu cung cấp xi măng để đảm bảo tốt khả năng chịu lực. Halliburton cho biết họ đã thực hiện đúng công việc của mình và không chịu trách nhiệm về vụ tai nạn.

Chính phủ ước tính rằng có hơn 4 triệu thùng dầu bị tràn. Chính phủ sẽ phải chứng minh rằng sự cố này là do sự thiết sót và cẩu thả của BP, hãng này có thể bị phạt 4.300 usd cho mỗi thùng tràn. BP cũng đồng ý chi trả cho hầu hết các khiếu nại về thiệt hại kinh tế, thiệt hại về tài sản và thương tích từ các doanh nghiệp, chủ sở hữu bất động sản và các nạn nhân phi chính phủ khác của vụ tràn dầu.

Vân Anh