Nằm tại khu vực đắc địa trong khu vực phía Tây Hà Nội với diện tích lên
tối 16.000 m2, nhưng sau hơn 2 năm hoạt động Grand Plaza được mệnh danh
là trung tâm thương mại ế ẩm nhất Hà Nội.
Nằm tại khu vực đắc địa trong khu vực phía Tây Hà Nội với diện tích lên tối 16.000 m2, nhưng sau hơn 2 năm hoạt động Grand Plaza được mệnh danh là trung tâm thương mại ế ẩm nhất Hà Nội.
Trái ngước với cảnh mua sắp tấp nập tại Trung tâm thương mại và đại siêu thị Big C (đối diện với Grand Plaza), bước chân vào Grand Plaza điều đầu tiên đập vào măt khách hàng là quang cảnh vắng vẻ đến lạ lùng. Nhiều người còn có cảm giác Grand Plaza sẽ đóng cửa trong nay mai.
Có hàng trăm hàng nghìn lý do được đưa ra để lý giải cho thất bại của trung tâm thương mại này. Đầu tiên phải kể đến là khâu quảng cáo tiếp thị, nhiều người dân đi qua không hề biết ở đây có trung tâm thương mại, họ chỉ biết đến tòa nhà văn phòng và khách sạn 5 sao. Khi mới đưa vào hoạt động, cách quản lý tổ chức ở đây khiến cho không ít khách hàng phàn nàn khó chịu, tòa nhà có quy định thu tiền gửi xe theo giờ, cứ 2000 đồng một giờ. Nhiều khách hàng cho biết vừa mua sắm vừa phải để ý thời gian nên chẳng còn hứng thú gì, chưa kể đến thái độ khó chịu của bảo vệ, người trông xe lẫn nhân viên bán hàng.
Nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng ế ẩm này là do ở đây có quá ít các gian hàng, mặt hàng lại không phong phú. Từ khi khai trương người ta đã bắt gặp cảnh cứ hai ba gian hàng lại có một gian hàng trống, tình trạng vắng vẻ ế khách khiến cho các gian hàng lần lượt ra đi và đến nay thì khách hàng phải đi bộ lâu lâu mới bắt gặp một gian hàng.
Nếu như trước đây khách hàng như bị rét run mỗi lần vào Grand Plaza, nhân viên bán hàng phải mặc áo ba lớp giữa mùa hè vì ở đây điều hòa luôn ở mức quá lạnh, thì bây giờ, khi không còn khách thuê mặt bằng nữa, cả chi phí điều hòa cũng bị cắt giảm khiến cho khách hàng cảm thấy ngột ngạt và khó thở.
Sau 2 năm hoạt động kém hiệu quả, Grand Plaza tung ra một chiến lược mới, đó là chiến lược "bình dân hóa". Ông Hoàng Đức Anh - Giám đốc điều hành TTTM này cho biết " Trước đây, Grand Plaza hướng tới phục vụ nhu cầu mua sắm của nhóm khách hàng thu nhập trên 10 triệu đồng, nhưng nay nhóm khách hàng đến mua sắm được định vị lại ở mức thu nhập hàng tháng 4 - 5 triệu đồng". Thế nên bây giờ người ta bắt gặp cả siêu thị thực phẩm và những quầy hàng lưu niệm ở một trung tâm thương mại hạng A.
|
Ảm đạm, ế ẩm, vắng vẻ là
những cảm giác đầu tiên đối với khách hàng khi đặt chân tới Grand Plaza. |
|
Đến vệ sĩ cũng ngán ngẩm
vì tình trạng ế ẩm |
|
Những gian hàng đồng hồ đã
dọn đi chỉ còn trơ lại tủ kính |
|
N&M cũng đang chuẩn bị rút
quân khỏi Grand Plaza |
|
Những gian hàng không có
khách thuê nằm san sát bên nhau
|
|
Một hàng chăn ga gối đệm
đã bị niêm phong |
|
Một hãng đồ lót chỉ còn
trơ lại biển hiệu. |
|
Gian hàng chăm sóc sức
khỏe đã chuyển đi |
|
Các gian hàng đồ chơi trẻ
em cũng không thể bám trụ tại đây lâu hơn được nữa. |
|
Những gian hàng lưu niệm
kiểu "chợ Đồng Xuân" mọc lên ngày càng nhiều trong trung tâm thương mại này |
|
Một cửa hàng bán túi xách
handmade cho nữ với hai chiếc máy khâu để sửa lại đồ cho khách nếu có yêu cầu,
nhưng có lẽ chúng rất ít khi được dùng đến. |
Vân Anh