Loại thuốc dùng để làm chín cà chua cực nhanh cho màu đỏ và chín đều, quả to bóng tròn rất bắt mắt có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá rất rẻ- chỉ 3.000đ/lọ 2ml.


Hiện là chính vụ cà chua, thế nhưng để bán chạy hàng, cà chua quá lứa không phải vứt bỏ hoặc bán với giá bèo thì các nhà vườn thường dùng loại hóa chất của Trung Quốc để cà chua có màu đỏ au, tròn bóng bắt mắt.

Theo tìm hiểu của PV, loại thuốc dùng để làm chín cà chua cực nhanh cho màu đỏ và chín đều, quả to bóng tròn rất bắt mắt có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá rất rẻ- chỉ 3.000đ/lọ 2ml. Loại thuốc này không bán phổ biến, chỉ các nhà vườn lớn, chủ buôn lớn mới có loại hóa chất ''kỳ diệu'' này. Điều đáng nói là trên vỏ hộp thuốc chẳng có gì ngoài hạn sử dụng và mấy dòng chữ Trung Quốc mà không có ngày sản xuất.

Để cà chua có màu đỏ đẹp, chín đều quả bóng mọng to tròn, chủ vườn sẽ pha 2ml dung dịch thuốc làm chín của Trung Quốc với 8 lít nước khuấy đều, rồi phun một ngày trước khi thu hoạch. Đến ngày hôm sau, cà chua được hái rồi đóng vào bao tải mang đi tiêu thụ. Do công dụng chín cực nhanh nên người trồng cà chua sử dụng loại thuốc này rất phổ biến.

Hỏi một số chủ buôn cà chua về loại thuốc này, họ đều nói không biết tên là gì, chỉ gọi nó là thuốc làm chín cà chua. Còn thuốc đó có hại cho sức khoẻ hay không thì họ chỉ biết lắc đầu.


Những nhà vườn trồng cà chua ở xã Tự Hồ, huyện Đông Cảo (Hưng Yên) cho biết, vào mùa cà chua phải sử dụng thuốc làm chín, có thế mới mong bán được hàng vì chủ buôn không chê, không phải bán tháo với giá quá rẻ. Còn thời điểm khác trong năm trồng trái vụ nên khan hàng, thì xấu hay đẹp, không dùng thuốc vẫn bán được.

Bác Lê Thị Khéo- chuyên bán cà chua ở chợ Tự Hồ- cho biết: “Từ khi bắt đầu ra quả đến lúc thu hoạch phải phun nhiều loại thuốc sâu, thuốc kích thích mới có được mã đẹp, mới bán được hàng và không bị lỗ nặng. Nhất là vào thời điểm này là mùa rộ cà chua thì họ đua nhau dùng thuốc làm chín".

Loại thuốc “kỳ diệu” dùng làm chín cà chua cực nhanh.

“Bây giờ các nhà vườn còn dùng thứ thuốc sâu loại nặng để chống sương làm hỏng cà chua, thay vì căng túi giấy bóng như trước do thuốc này rẻ, hiệu quả cao, đỡ tốn kém và không mất nhiều công so với việc chăng túi giấy bóng che đậy”- bác Khéo cho biết thêm.

Cà chua sử dụng hóa chất Trung Quốc cho màu đỏ rực rất bắt mắt, để được nhiều ngày mà không sợ bị thối, quả chín đỏ đều nhưng ruột vẫn xanh, cứng mà không hề nẫu nát trong quá trình vận chuyển so với cà chua không được dùng thuốc.

Cà chua dùng hóa chất Trung Quốc hiện bày bán ở các chợ tại Hà Nội có giá từ 10 đến 15.000đ/1kg. Cho đến nay, chưa có cơ quan chuyên môn nào nghiên cứu và chỉ ra loại thuốc dùng làm chín cà chua có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng hay không? Vì vậy, theo lời khuyên của một số chuyên gia về cây trồng, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua những quả cà chua có màu hồng nhạt, quả tròn dẹt, không nên chọn những quả cà chua có màu đỏ rực, bóng láng.

(Theo Lao động)