Các gian hàng hàng hiệu second-hand đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc khi các nhà cung cấp sản phẩm mới tăng giá và nhu cầu đối với các mặt hàng cao cấp tiếp tục tăng.

Li Aitong, một doanh nhân 46 tuổi, đã trả 260.000 nhân dân tệ (40.653 USD) cho một chiếc túi xách màu xanh lá cây sáng Birkin Hermes tại Milan Station - chuỗi cửa hàng túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng đặt tại Hong Kong. Mức giá này còn cao hơn 100.000 nhân dân tệ so với một chiếc túi mới của Hermes.

Chiếc túi da đà điểu này là món quà cho cô con gái sắp bước sang tuổi 24 của bà. Li cho biết con gái bà đã rất lưỡng lự khi chi nhiều tiền như vậy vào một chiếc túi. Li đã tìm kiếm tất cả các cửa hàng trên toàn quốc nhưng không tìm được chiếc túi như vậy. Đó là lý do tại sao cô quyết định mua một chiếc túi từ một cửa hàng bán đồ second-hand.

Li nói: "Nếu không, tôi sẽ phải đợi 3 đến 5 năm nếu đặt hàng từ các cửa hàng thương hiệu."

Các gian hàng hàng hiệu second-hand đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc khi các nhà cung cấp sản phẩm mới tăng giá và nhu cầu đối với các mặt hàng cao cấp tiếp tục tăng.

Các khách hàng đến và đi một cách ổn định tại Milan Station, nằm tại Quảng trường trung tâm Trung Quốc, một khu phức hợp thương mại cấp cao tại Bắc Kinh. Hầu hết các khách hàng đều ở độ tuổi trên dưới 30.

Milan Station có một gian hàng khác ở khu Sanlitun Village - một điểm đến mua sắm phổ biến tại Bắc Kinh. Theo báo cáo tài chính trực tuyến của Milan Station, tổng doanh thu của hai gian hàng lên tới 33,1 triệu đô la Hong Kong (4,23 triệu USD) trong nửa đầu năm 2011, tăng 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Milan Station cũng mở một gian hàng mới tại đường Tây Nam Kinh tại Thượng Hải vào cuối tháng 8, đưa tổng số gian hàng lên tới 14.

Các cửa hàng hàng hiệu second-hand đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc vì nhu cầu với các hàng hóa cao cấp tiếp tục tăng.
Tháng trước, Vogue 2, một trong số những cửa hàng hàng hiệu second-hand đầu tiên tại Bắc Kinh mở cửa vào năm 2004 đã khai trương một gian hàng khác gần Jianwai SOHO, một trong những khu phức hợp thương mại thời trang bậc nhất tại Bắc Kinh.

Cảm nhận được tiềm năng của thị trường, cửa hàng bán đồ ký gửi Rain-Wow đã mở một gian hàng tiên phong tại Bắc Kinh 4 tháng trước tại đường Wangfujing nơi đã có đến hàng trăm cửa hàng. Cửa hàng này bán tất cả các loại hàng hóa hàng hiệu second-hand, gồm túi xách, đồ trang sức, đồng hồ, quần áo và giày dép.

Hàng hiệu second-hand cũng được phân loại theo độ hư hỏng do sử dụng bình thường gây ra. Rain-Wow chỉ chấp nhận những hàng hóa mà họ cho rằng còn ít nhất 80% chất lượng ban đầu.

Bên cạnh khả năng mua lại các hàng hóa phiên bản giới hạn hiếm có, chênh lệch giá giữa các hàng hóa second-hand và hàng mới có thể dao động từ 10 đến 80% tùy thuộc vào tiêu chuẩn khấu hao giá trị, nguồn gốc, phong cách, năm sản xuất,...

Một chiếc túi da Gucci chất lượng tốt gần như còn mới với tay cầm bằng tre, khâu bằng tay và có núm tua tại Rain-Wow có giá 11.800 nhân dân tệ, giảm khoảng 45% so với giá trị trường là 21.800 nhân dân tệ. Một chiếc túi Chanel Coco cổ điển nắp màu đen da cừu với một chuỗi dây xích vàng được giảm giá 20% từ 38.522 xuống còn 30.800 nhân dân tệ.

Luo Zhaodong, quản lý cửa hàng Milan Station tại Bắc Kinh nói: "Chúng tôi bán hơn 200 chiếc túi một tháng và nhãn hiệu Louis Vuitton chiếm gần một nửa doanh số."

Luo cho biết mọi người thích các nhãn hiệu như Louis Vuitton, Gucci, Chanel là những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Liang Yue, một nhân viên tại Milan Station cho hay, "Một số khách hàng đến mua túi để phù hợp với trang phục theo mùa của họ và họ sẽ quay trở lại để bán những chiếc túi này với hóa đơn gốc ban đầu sau vài tháng. Tái chế là một cách tốt để tiết kiệm tiền cũng như thỏa mãn những nhu cầu khác nhau của họ."

Mặc dù giá tiêu dùng tiếp tục tăng tại Trung Quốc, nhu cầu hàng hiệu của người dân không có dấu hiệu chậm lại.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp Hội Hàng Xa Xỉ Thế Giới, thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc trị giá 10,7 tỷ USD vào năm 2010, chiếm 1/4 tổng số của thế giới.

Trong khi đó, các công ty cho rằng dịch vụ bán hàng ký gửi cũng đang được thúc đẩy bởi những khách hàng muốn thoát khỏi những sản phẩm thương hiệu mà họ không còn sử dụng.

Không trả tiền cho những hàng hóa đã qua sử dụng như Milan Station, Rain-Wow trả tiền cho người bán khi bán được hàng hóa của họ.

Một người bán họ Pan, một doanh nhân 30 tuổi không muốn cung cấp tên đầy đủ của mình đã bán một chiếc vòng tay ngọc bích màu xanh lá cây nhạt mà cô mua tại Myanmar vài năm trước.

Cô nói, "Ý tưởng ký gửi đến với tôi khi những người bạn của tôi tại Hong Kong cho tôi biết về các gian hàng second-hand. Tôi muốn bán đồ trang sức của mình để có thể mua những đồ dùng mới và tiết kiệm được tiền cùng một lúc. Ngoài ra, tôi có thể bán nó với mức giá cao hơn so với việc giao dịch tại một cửa hàng cầm đồ."

Pan đã ký một hợp đồng ba tháng với Rain-Wow và đặt ra mức giá 230.000 nhân dân tệ. Nếu cửa hàng không bán được chiếc vòng đó trong vòng ba tháng, Pan có thể lấy lại nó hoặc ký tiếp một hợp đồng mới.

Rất nhiều trong số người tiêu dùng mới giàu và trung lưu Trung quốc coi hàng hóa đã qua sử dụng là rẻ. Bởi vì khái niệm này mà các cửa hàng hàng hiệu second-hand ban đầu gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng.

Yang Xu, chủ Vogue 2 cho biết, "Nhận thức của mọi người đối với hàng hóa second-hand đã dần thay đổi. Chúng tôi đã phải trải qua một thời gian khó khăn sau khi mở cửa nhưng chúng tôi vẫn kiên trì vì chúng tôi tin rằng các sản phẩm đặc trưng một thời sẽ thịnh hành tại Trung Quốc. Việc kinh doanh của chúng tôi hiện giờ đã ổn định. Phần lớn khách hàng của chúng tôi là những nhân viên văn phòng trẻ tuổi có học thức."

Vogue 2 chỉ bán những sản phẩm còn ít nhất 70% giá trị ban đầu. Các mặt hàng bán chạy nhất tại Vogue 2 là túi xách với số lượng bán hàng khoảng 50 chiếc một tháng. Mặt khác, giày dép lại không phổ biến như vậy. Yang cho biết cửa hàng chỉ bán được khoảng một đôi một tháng.

Ông nói,"Khách hàng rất cẩn thận với hàng hóa liên quan trực tiếp tới cơ thể họ. Ngoài ra kiểu dáng giày dép thay đổi nhanh chóng, theo sát với các chỉ số xu hướng." Ông cũng cho biết giày dép khó bán hơn vì nhu cầu khác nhau về kích thước.

Đối với Li, người mua chiếc túi Hermes cho con gái làm quà sinh nhật, cô không hề băn khoăn về việc trả đắt hơn 100.000 nhân dân tệ so với giá gốc ban đầu của sản phẩm tại một cửa hàng second-hand.

Khi cô đưa thẻ tín dụng để thanh toán, cô nói cô coi chiếc túi như một khoản đầu tư dài hạn vì thương hiệu Hermers Birkin sẽ duy trì được giá trị của mình.

Bích Ngọc (Theo China Daily)