Sở GT-VT Hà Nội vừa trình UBND TP phương án tăng giá vé xe buýt từ ngày 1.10.2012, với mức tăng từ 40% - 75% tùy theo cự ly tuyến xe buýt và từ 13% - 80% tùy đối tượng.


Lý do mà Sở GT-VT Hà Nội đưa ra là mức giá xe buýt đưa ra từ năm 2005 tới nay vẫn chưa thay đổi, trong khi giá giá các yếu tố đầu cào tăng như nhiên liệu, tiền lương…

Thêm nữa, trong những năm gần đây, mức thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đã tăng đáng kể nên khả năng chi trả cho đi lại bằng xe buyt cũng tăng. Theo tính toán, khả năng chi trả cho chuyến đi hàng tháng của nhóm người có thu nhập thấp nhất là 241.000 đồng/tháng. Như vậy với mức giá vé hiện nay giá vé lượt là thấp và giá vé tháng là quá thấp so với khả năng chi trả của người dân. Mặt khác nếu so với giá vé tháng xe buýt của TP.HCM thì giá vé của Hà Nội chỉ bằng 30% .

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, trong những năm qua, ngân sách Thành phố phải bỏ ra khoản kinh phí lớn để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, nếu như năm 2006 là 203 tỷ đồng thì năm 2011 tăng lên 1.332 tỷ đồng. “Chính vì thế tăng vé xe buýt theo lộ trình chính là từng bước giảm bớt gánh nặng cho nhân sách nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu của dịch vụ công. Ngoài ra, vẫn có chính sách ưu tiên cho học sinh, sinh viên và những người đi lại thường xuyên bằng vé tháng” ông linh nói.

Theo dự tính của Sở GT-VT, sau khi tăng giá vé tháng nếu khách đi vé tháng (hiện khoảng 200.000 người) không đổi thì doanh thu tăng thêm hơn 281 tỷ đồng/năm. Trường hợp trong 1-3 tháng đầu điều chỉnh, có thể khách vé tháng tạm thời giảm nhẹ nhưng sau đó sẽ lại ổn định và tối thiểu trợ giá sẽ giảm được trên 224,8 tỷ đồng.


Cho rằng việc tăng giá vé sẽ giảm lượng bù lỗ của ngân sách, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đổi mới chất lượng, song theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, tăng vào thời điểm này là chưa thích hợp. “Chúng ta đang khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc giao thông, nếu tăng giá vé lúc này thì sẽ khó giải thích với người dân và dẫn tới dư luận không hay khi cho rằng lợi dụng chủ trương khuyến khích để tăng giá cước. Đó là chưa kể nền kinh tế vẫn còn đang khó khăn”. Theo ông Hùng, việc tăng giá vé xe buýt không nên thực hiện ngay trong năm 2012 mà nên lùi lại và có lộ trình thích hợp.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Tuấn Thịnh, Phó Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Hà Nội cho rằng, cần phải cân nhắc và xem xét bởi đối tượng tác động trực tiếp của việc tăng giá vé đa phần là học sinh, sinh viên và người lao động với thu nhập thấp. 

(Theo Đất Việt)