Giảm mua sắm túi xách hàng hiệu, smartphone đắt tiền và những mẫu thời trang cao cấp trong khi tăng cường du lịch và giải trí khác chính là xu hướng tiêu tiền của người Trung Quốc hiện nay.
Ăn cắp thông tin tín dụng quốc tế để mua hàng hiệu
Chiêu trò chinh phục Trung Quốc của đại gia hàng hiệu
Trung Quốc rộ mốt kinh doanh sửa chữa hàng hiệu
Trong khi doanh thu bán lẻ gần đây cho thấy đang có sự sụt giảm về chi tiêu tiêu dùng của người Trung Quốc thì những số liệu liên quan đến hoạt động du lịch lại vô cùng ấn tượng. Người Trung Quốc vẫn chi tiêu nhưng quan điểm chi tiêu của họ giờ đây đã khác nhiều.
Giảm mua sắm túi xách hàng hiệu, smartphone đắt tiền và những mẫu thời trang cao cấp trong khi tăng cường du lịch và tìm kiếm các hoạt động giải trí khác chính là xu hướng tiêu tiền của người Trung Quốc hiện nay.
Yewdy Wu 25 tuổi, chuyên viên thiết kế đồ họa tại Thượng Hải là một ví dụ. Cô cho biết mình dừng việc mua một chiếc túi Louis Vuitton nhưng lại vừa trải qua hai kỳ nghỉ mát với bạn bè. Và mỗi tuần cô gái này tới rạp phim một lần. "Tôi nghĩ, sẽ tốt hơn nếu bạn chi tiền cho hoạt động giải trí. Cảm giác sẽ rất khác biệt. Tôi muốn ra ngoài và vui vẻ", Yewdy cho biết.
![]() |
Yewdy chỉ là một trong số ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi quan điểm tiêu tiền. Các chuyên gia cho biết, họ không còn nhiều hứng thú với việc mua mua túi xách, đồng hồ cao cấp để phô trương sự giàu có. Giờ đây họ thích mua những trải nghiệm.
Ông Jackson Wong, Phó chủ tịch của Tanrich Securities cũng khẳng định đang có sự dịch chuyển về thị hiếu tiêu dùng tại Hong Kong, trung tâm mua sắm của người Trung Quốc đại lục. "Doanh thu của các thương hiệu cao cấp, đặc biệt là trang sức và đồng hồ vẫn tăng khoảng 20- 30% mỗi năm nhưng cuối năm ngoái lại đột ngột sụt giảm", ông cho biết.
Wong cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng Trung Quốc bây giờ tìm kiếm một niềm vui khác khi mua sắm. Sau khi thoát ra khỏi cơn chấn động tài chính 2008- 2009, người Trung Quốc hiểu rằng đồng tiền giờ đây khó kiếm và nó không phải chỉ để dùng cho việc khoe mẽ. Họ muốn thưởng thức chứ không chỉ tiêu sài".
Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Trung Quốc đã chậm lại về mức 13,1%/ năm vào tháng 7 vừa qua so với 13,7% vào tháng trước. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, có sự gia tăng trông thấy về doanh thu từ nhóm sản phẩm giải trí như dụng cụ thể thao hay thiết bị câu cá... Doanh số bán các sản phẩm này tăng hơn gấp đôi (9,5% so với 4,2% vào tháng trước).
Giờ đây, người Trung Quốc xem phim nhiều hơn. Tổng thu nhập trong lĩnh vực kinh doanh rạp phim đã tăng 42% trong nửa đầu năm nay. EntGroup dự đoán Trung Quốc sẽ soán ngôi Nhật Bản để trở thành thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới trong năm nay.
Trong khi đó, số liệu từ Ủy ban phát triển thành phố Bắc Kinh cho thấy, các chỉ số về ngành du lịch thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều. Số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng gần 70%/ năm trong 6 tháng đầu năm nay.
Tổ chức du lịch thế giới ước tính, 78 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài vào năm nay, giúp Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nhà “xuất khẩu” khách du lịch lớn nhất thế giới.
Hiện vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về chỉ số lạc quan của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Nhưng rõ ràng, xu hướng chi tiêu của họ đã thay đổi. Vẫn chi nhiều nhưng giờ đây họ đã bỏ hàng hiệu để đi du lịch và xem phim.
Hung Ninh (Theo CNBC)
