Thập niên 1960 chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới còn tồn tại đến tận ngày nay. Và trước khi chúng được lăn bánh và bán ra thị trường thì các mẫu xe ý tưởng (concept) đã được các hãng xe quảng bá rầm rộ. Tuy vậy, nhiều trong số chúng chỉ được xuất hiện 1-2 lần rồi hoàn toàn biến mất.

Có thể, những mẫu xe concept chỉ được tạo ra nhằm đo lường sức hút hoặc cũng có thể giúp thoả mãn sự sáng tạo của những nhà sản xuất. Việc chúng xuất hiện trước công chúng dù chỉ trong thời gian siêu ngắn cũng đã là thành công rồi.

Dưới đây là 11 mẫu xe concept như vậy xuất hiện trong thập niên 1960:

1. Chevrolet CERV-1

{keywords}
Chevrolet CERV-1

Cuối những năm 1950 chứng kiến ​​sự thay đổi quan trọng trong thiết kế xe đua, với sự phát triển của những mẫu xe động cơ đặt giữa hoặc phía sau. Chevrolet, cùng với các bộ phận khác của General Motors không chính thức tham gia vào lĩnh vực đua xe thể thao, nhưng “Cha đẻ" của Corvette Zora Arkus-Duntov là một tay đua cự phách.

Vì vậy, chiếc CERV-1 ra đời vào khoảng năm 1960, được sử dụng để đánh giá khả năng vận hành trong điều kiện thực tế là chính. Mẫu xe này được trang bị một động cơ V8 4.6L đặt giữa. Tuy mang dáng hình của một chiếc công thức 1 nhưng CERV-I chưa bao giờ tham gia bất kỳ cuộc thi chính thức nào.

Trên thực tế, sự tồn tại của nó đã được giữ bí mật trong gần hai năm, cho đến khi xuất hiện trong triển lãm Grand Prix Hoa Kỳ tại Riverside, California vào tháng 11 năm 1960. Cho đến ngày nay, chiếc xe này vẫn tồn tại và được trưng bày ở Trung tâm triển lãm tại ô tô Detroit (Mỹ).

2. Chrysler Turboflite

{keywords}
Chrysler Turboflite

Turboflite là chiếc xe cuối cùng của Chrysler được tạo ra dưới bàn tay của giám đốc thiết kế huyền thoại Virgil Exner. Tuy nhiên, nó đã được Jack Kenitz tạo kiểu trong Studio nâng cao mới. Mẫu concept "nữ hoàng" ra mắt vào năm 1961 này có ngoại hình rất đặc biệt và không giống với hầu hết các mẫu concept khác.

Nó có một mái che giống như máy bay được nhuộm màu xanh lá cây. Cánh gió phía sau được hỗ trợ bởi một cặp vây cá, mỗi cánh có đèn dừng với hai chế độ sáng ngày-đêm. Tiếc rằng, mẫu xe này không được sản xuất hàng loạt bởi ô tô chỉ đẹp thôi chưa đủ.
 
3. Ford Mustang 1

{keywords}
Ford Mustang 1

Ford đã châm ngòi cho cuộc "Chiến tranh xe hơi Pony" vào năm 1964 khi phát hành Mustang. Trước đó, lần đầu tiên cái tên Mustang được gắn cho một cỗ máy có phần hơi khác so với Mustang sau này và người ta gọi nó là Mustang 1 để phân biệt.

Đây là chiếc concept có thời gian hoàn thiện siêu nhanh, chỉ trong vòng 3 tháng từ khi phác thảo đến lúc giới thiệu và trình diễn trên đường đua biểu diễn vào năm 1962. Sau đó, mẫu xe này đã được tặng cho Bảo tàng Henry Ford. 

4. Chevrolet Monza GT

{keywords}
Chevrolet Monza GT

Một trong những mẫu xe concept nổi tiếng nhất của những năm 1960, Monza GT đã gây ra cơn địa chấn sau sự xuất hiện thoáng qua trong cuộc họp đường đua Road America 500 vào tháng 9 năm 1962.

Được thiết kế bởi Larry Shinoda, Anatole Lapine và Paul Deesen, nó dựa trên nền tảng của mẫu Chevrolet Corvair đã được cắt ngắn. Hiện nay, mẫu xe này được trưng bày tại Trung tâm Di sản GM ở Michigan (Mỹ).
 
5. Chevrolet Testudo

{keywords}
Chevrolet Testudo

Theo nhiều cách, Testudo là một trong những mẫu xe concept quan trọng nhất xuất hiện vào đầu những năm 1960. Chiếc xe dựa trên nền tảng của Chevrolet Corvair nhưng được rút gọn, tinh chỉnh với động cơ V6 2.372 cc, làm mát bằng không khí đặt phía sau.

Được tạo ra bởi nhà thiết kế nổi tiếng nhất Thế kỷ 20 là Giorgetto Giugiaro của hãng Bertone vào năm 1963, mẫu xe này còn được gọi với cái tên khác là là Bertone Testudo. 
 
6. Alfa Romeo Canguro

{keywords}
Bertone Alfa Romeo Canguro

Cũng là một trong những tác phẩm tuyệt vời của Alfa Romeo, Canguro đã được ra mắt tại triển lãm ô tô Paris năm 1964 và lập tức đi vào huyền thoại. Được tạo kiểu bởi Giugiaro và dựa trên nền tảng TZ (Tubulare Zagato), tuy vậy, Canguro không được chế tạo với mục đích thương mại hoá.

7. Mercer Cobra

{keywords}
Mercer Cobra

Một bản vẽ của Virgil Exner xuất hiện trên Esquire vào năm 1963 đã thu hút sự quan tâm của George Hartley - Chủ tịch Hiệp hội phát triển Đồng của New York. Ông muốn sản xuất một mẫu xe concept sử dụng nhiều các thành phần từ đồng thau.
 
Và chiếc Mercer Cobra tạo ra trên khung xe Shelby Cobra kéo dài với nhiều chi tiết bằng đồng đã được ra đời vào tháng 12/1964.. Sau đó, nó đã đi lưu diễn vòng quanh thế giới trong hơn một thập kỷ nhưng không được sản xuất hàng loạt.
 
8. Chevrolet Mako Shark II / Manta Ray

{keywords}
Chevrolet Mako Shark II / Manta Ray

Cũng đang nằm trong Trung tâm Di sản của GM, Chevrolet Mako Shark II từng được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York năm 1965. Dù chỉ là xe concept nhưng Chevrolet Mako Shark II đã để lại nhiều giá trị khi phong cách thiết kế của nó được rất nhiều mẫu xe sau đó thừa hưởng, ví dụ nhu mẫu Corvette C3 sản xuất năm 1968.

9. Lamborghini Marzal

{keywords}
Lamborghini Marzal

Đặt nền móng cho phong cách thiết kế được gọi tên là “Thời kỳ lục giác” của Marcello Gandini, Lamborghini Marzal là ngôi sao của triển lãm ô tô Geneva năm 1967. Ý tưởng về một chiếc Lamborghini cho gia đình này lần đầu tiên được khởi xướng từ năm 1965.
 
Lamborghini Marzal thậm chí còn được kêu gọi đầu tư để sản xuất khoảng 2.000 chiếc mỗi năm, tuy nhiên nó không bao giờ xảy ra và mãi là phiên bản concept. Một chiếc Marzal còn tồn tại được bán với giá 1,52 triệu đô la vào năm 2011.

10. Pininfarina BMC 1100/1800 Berlina Aerodinamica

{keywords}
Pininfarina BMC 1100/1800 Berlina Aerodinamica

Một trong những cái tên nổi bật tại Triển lãm ô tô Turin vào tháng 11/1967 là mẫu xe BMC 1100 được lên ý tưởng bởi hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina và Leonardo Fioravanti và Paolo Martin đều tuyên bố quyền tác giả. Nguyên mẫu của chiếc concept này được hoàn thành chỉ trong 9 tuần nhưng sau đó không được sản xuất.

11. Alfa Romeo Carabo

{keywords}
Alfa Romeo Carabo

Alfa Romeo Carabo thường được coi là một trong những mẫu xe concept quan trọng nhất từng được sản xuất. Đây là đứa con tinh thần của người đứng đầu studio Nuccio Bertone và nhà tạo mẫu Marcello Gandini, chiếc xe được tạo ra chỉ trong vòng 10 tuần.

Di sản mà Alfa Romeo Carabo để lại là hết sức lớn với kiểu mở cửa "bọ cánh cứng". Mẫu Lamborghini Countach sau này đã vay mượn một số nét trong thiết kế này. Hiện, Carabo concept đang được trưng bày tại bảo tàng Museo Storico Alfa Romeo.

Nguyễn Hoàng (theo MSN)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những xe mang tiếng "hàng hiệu" mà có thiết kế xấu không tưởng

Những xe mang tiếng "hàng hiệu" mà có thiết kế xấu không tưởng

Dù là một siêu xe hay mẫu xe của các thương hiệu danh tiếng như Audi, BMW, Chevrolet hay Ford thì khách hàng cũng không thể chấp nhận được khi chúng có thiết kế quá xấu.