Tôi có bằng lái xe được 4 năm và đang sử dụng một chiếc KIA Cerato số sàn. Theo thói quen từ lúc học lái, khi di chuyển trên đường trường thông thoáng, tôi rất hay ngắt côn cho xe tự trôi, có lúc còn chuyển hẳn về "mo" để lợi dụng quán tính của xe. Khi nào cần tăng tốc lại nhả côn và từ từ tăng ga.

{keywords}
Lái xe có nên ngắt côn, chuyển số về N để tiết kiệm xăng?

Khi ngắt côn, chiếc xe chỉ duy trì vòng tua máy 700-800 vòng/phút nên chạy rất êm. Tôi cho rằng, với vòng tua thấp như vậy, chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, nhất là khi giá xăng đang tăng cao như hiện nay. Không chỉ xe số sàn mà một số người quen của tôi chạy xe số tự động cũng có động tác chuyển về N khi có thể để đỡ tốn xăng.

Tuy nhiên, không rõ thao tác ngắt côn như vậy về lâu dài có hại gì cho hộp số hay lá côn của xe hay không? Và xe số tự động có thể áp dụng cách về N để tiết kiệm nhiên liệu như một số người bạn tôi vẫn làm?

Rất mong nhận được ý kiến tư vấn từ các chuyên gia và những người có kinh nghiệm. Xin cảm ơn!

Độc giả Hoàng Vũ (Thanh Trì, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Kinh nghiệm của tài già giúp ô tô "ăn xăng như ngửi"

Kinh nghiệm của tài già giúp ô tô "ăn xăng như ngửi"

Thường xuyên vệ sinh bu-gi, kim phun, lọc gió; không bao giờ để lốp non; duy trì vòng tua dưới 2.000 vòng/phút,... là những mẹo mà nhiều tài xế có kinh nghiệm thường xuyên áp dụng để chiếc xe trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.